Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp ra đường không cần thiết

author 20:25 03/04/2020

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt những trường hợp ra đường không cần thiết.

Tại phiên họp trực tuyến thứ 29 với các quận huyện xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 3/4/2020, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong ngày 4/4, Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt những người không thuộc diện đi ra ngoài đường.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chiều 3/4/2020. 

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 95 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong đó có 36 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 59 trường hợp phát hiện tại cộng đồng với 36 trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai.

Đại diện Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an Thành phố đã phối hợp với các Sở GTVT, Sở Y tế, thành lập 30 chốt tại các cửa ngõ vào Thủ đô để đảm bảo an toàn trật tự, hướng dẫn phân luồng giao thông, không để mất trật tự; kiểm soát giám sát việc chấp hành của người dân. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các quận, huyện. Công an tại 30 quận, huyện thị xã đã thành lập các tổ cơ động hoạt động 24/24; Xử lý nghiêm các vi phạm về phòng chống dịch Covid-19.

Liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai, đến nay, Hà Nội đã rà soát được 22.591 người tại cộng đồng; đã lấy mẫu xét nghiệm 4.711 người, kết quả có 1.871 trường hợp âm tính, 4 trường hợp dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Nhắc lại tình hình dịch bệnh Covid -19 trên thế giới đang gây ra hậu quả nghiêm trọng với tất cả các nước với số mắc tăng từ 50-70.000 người, trên 50.000 người tử vong, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý chỉ trong vòng một tuần vừa qua số ca nhiễm Covid -19 ở Hà Nội đã tăng lên gần gấp đôi trong vòng 3 tuần trước; liên tục phát hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng.

 
Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 nêu: Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác;
 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả các đơn vị quận, huyện và các phường xã cập nhật ngay các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội, tổ chức triển khai; tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức liên quan phòng ngừa của tất cả người dân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước khử khuẩn; bắt buộc đeo khẩu trang; khi đi ra ngoài đường phải chú ý khoảng cách 2m... Các cửa hàng cũng phải giữ khoảng cách cho người đến mua hàng, chỉ đi một chiều.

Người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Tất cả các trường hợp có quyết định cách ly ở nhà phải cách ly nghiêm túc. Theo dõi sát các trường hợp này, nếu vi phạm phải phạt nặng nhất, đồng thời khuyến cáo họ giữ khoảng cách với người thân, người nhà.

Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cần tuyên truyền để người già và những người không có việc cần thiết trong hai tuần tới thì không ra ngoài đường. "Ngày mai tăng cường kiểm tra, những trường hợp nào không nằm trong diện được đi ra ngoài đường là phải phạt”- Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu tất cả các công viên trên địa bàn phải đóng cửa, khu vui chơi giải trí phải đóng cửa. Tất cả mọi người không đi vào công viên và nên ở nhà.

Chủ tịch UBND TP ghi nhận trong những ngày qua, đại bộ phận người dân Thủ đô tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, song vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân còn đi lại nhiều ngoài đường. Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân cần hạn chế tối đa việc ra đường, đặc biệt trong dịp cuối tuần này.

Chủ tịch TP cũng cho rằng, nếu như qua được 15 ngày này thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều. Trong khi như phân tích của các nhà dịch tễ học, chỉ cần 10% dân số không thực hiện cách ly xã hội, việc phòng chống dịch sẽ rất khó khăn.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang