Hà Nội tập trung phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, mũi nhọn

author 07:12 24/09/2020

(VietQ.vn) - Với mục tiêu đến 2025 trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước, giai đoạn 2018-2020, Hà Nội tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) nhằm đưa Thủ đô trở thành thành phố có nền công nghiệp hiện đại, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc.

Với việc hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, đặc biệt là với việc Hiệp định EVFTA vừa được thực thi vào ngày 1/8/2020 vừa qua, Việt Nam đang trở thành thị trường đầu tư hấp dẫn với sự góp mặt nhiều tập đoàn và công ty đa quốc gia lớn trên thế giới, đã mang lại cơ hội mới cho SPCNCL Hà Nội phát triển.

Công ty cổ phần cơ khí Đông Anh Licogi - sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội năm 2019

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều SPCNCL của Hà Nội vẫn ở tình trạng năng suất lao động thấp, kỹ năng của nguồn nhân lực cũng như trình độ quản lý của doanh nghiệp còn hạn chế đã làm giảm năng lực cạnh tranh. Thực hiện các cam kết trong tiến trình hội nhập đã gây nhiều khó khăn và áp lực cho các doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2018-2020, mặc dù đã đạt được kết quả nhất định nhưng SPCNCL Hà Nội vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội trong hội nhập nhằm thu hút chuyển giao công nghệ tiên tiến, công nghệ cao; chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chuyên sâu.

Để tạo điều kiện cho SPCNCL phát triển, giai đoạn 2018-2020, các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình xét chọn SPCNCL Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, trong đó, ưu tiên thu hút các dự án có quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường

Các sở, ban, ngành thực hiện cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh thông qua công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng Hệ thống quản lý rủi ro về theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp nhằm cung cấp toàn diện thông tin về việc thành lập và hoạt động của các doanh nghiệp sau đăng ký thành lập phục vụ hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

Cục Hải quan Thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các Chi cục trực thuộc hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho tất cả các doanh nghiệp tham gia Chương trình phát triển SPCNCL Hà Nội trong quá trình làm thủ tục hải quan tại Cục.

Sở Khoa học công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ thông qua áp dụng chương trình các hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2008; ISO 14000 và ISO 22000 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu rủi ro, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập quốc tế...

Đặc biệt, Thành phố đã tập trung triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu.

Ông Đàm Tiến Thắng- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu SPCNCL Hà Nội được tham gia và thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ của Thành phố như: Xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp; Cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh; Nâng cao năng lực, sức cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ; phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Áp dụng kế hoạch sản xuất sạch hơn,…

Việc công nhận và tôn vinh các SPCNCL của Thành phố góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững. Đồng thời thể hiện sư quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành của chính quyềnThành phố đối với các doanh nghiệp Thủ đô trong quá trình phát triển đi lên.

Trong giai đoạn tiếp theo ( 2021-2025), Hà Nội phấn đấu thu hút sự tham gia của 100-120 doanh nghiệp với khoảng 150-180 sản phẩm được UBND Thành phố công nhận SPCNCL Thành phố. Phấn đấu đến năm 2025 hình thành một số doanh nghiệp sản xuất SPCNCL có qui mô lớn, có khả năng cạnh tranh quốc tế và tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, đa ngành, đa lĩnh vực là đầu tàu dẫn dẵn và thúc đẩy hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cùng lĩnh vực của Thành phố phát triển. Theo đó, hàng năm, các doanh nghiệp sản xuất SPCNCL đóng góp 40-50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố, 20-22% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố- ông Đàm Tiến Thắng nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang