Hà Nội: Trẻ nhiễm sởi tử vong do nhiễm trùng bệnh viện

author 19:12 21/04/2014

(VietQ.vn) - Nhiễm trùng bệnh viện được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ bị tử vong sau khi mắc sởi.


Chiều 21/4,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội, nhằm đánh giá tình hình diễn biến dịch sởi.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra nhận định, dịch sởi đã cơ bản được khống chế ở Hà Nội với số mắc giảm.

Dịch sởi bùng phát nhiều nhất tại Hà Nội được ghi nhận vào tháng 3 vừa qua

Theo thống kê, trong thời gian qua, số ca mắc sởi tại Hà Nội chiếm tới 1/3 tổng ca trên cả nước, trong đó tỷ lệ tử vong cũng chiếm tới 50% số ca tử vong của cả nước.

“Chỉ đạo của Hà Nội không công bố dịch là hoàn toàn đúng đắn. Việc công bố dịch ở Thủ đô là cả một vấn đề liên quan tới an ninh trật tự, du lịch, kinh tế giáo dục…”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Về nguyên nhân khiến số ca tử vong cao tại Bệnh viện Nhi TƯ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết : “Những ca trẻ bị nhiễm sởi rồi tử vong tại đây là do quá tải, tất cả các nơi dồn lại một cục, những ca mắc bệnh khác cũng vào vùng dịch nên nhiễm luôn virus gây viêm phổi nặng; thứ hai là do nhiễm trùng bệnh viện, thứ ba là thời tiết quá ẩm.”

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết  hiện các bệnh viện trên địa bàn đã thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Tuy nhiên cũng có trường hợp chưa tuân thủ như đúng quy định của Bộ Y tế.

“Kiểm soát nhiễm khuẩn vẫn là vấn đề hàng đầu. Các bệnh viện triển khai giãn người thì mới giãn bệnh được, không nên để người bệnh nằm ghép để tránh lây chéo. Thời gian qua, tại bệnh viện Nhi TƯ nhiều bệnh nhân nặng tập trung nên đã xảy ra tình trạng lây chéo nhiễm bệnh trong bệnh viện. Ngay khi có sự phân loại tốt người bệnh và làm tốt công tác chống nhiêm khuẩn, không nhập bệnh nhân thường thì tỉ lệ tử vong đã giảm đi rõ rệt”, ông Cảm nhận định.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, với đặc điểm dịch tễ phức tạp, đông dân cư, nếu Hà Nội không giải quyết dịch sởi tốt sẽ ảnh hưởng tới địa phương khác.

“Không chạy đua với tiêm phòng thì không giải quyết căn cơ vấn đề. Theo báo cáo, tỉ lệ tiêm chủng tại hà Nội cao, kể cả tiêm vét. Tuy nhiên, việc điều tra con số thực tế thì khó khăn”, ông Phu nhận định.

Báo cáo Sở Y tế Hà Nội cho biết,từ đầu năm đến 20/4 có 1.253 bệnh nhân sởi, phân bố rải rác ở 356/584 (61%) xã, phường của 30 quận, huyện thị xã.

Trẻ dưới 5 tuổi chiểm 58,1% (trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm vắc xin sởi là 19,7%), trên 15 tuổi chiếm 32,4%. Thời điểm phát dịch đông nhất được ghi nhận vào tháng 3 với 543 ca mắc.

Nguyên nhân được cho là có tới hơn 90% số mắc chưa được tiêm chủng hoặc ko rõ tiền sử tiêm chủng (trong đó có trẻ dưới 9 tháng tuổi).

Sẽ đưa vắc xin phòng 3 trong 1 vào danh sách tiêm chủng mở rộng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ này đang nghiên cứu đưa vắc xin phòng 3 trong 1 (sởi-quai bị-rubela) vào danh sách tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên nữ Bộ trưởng cũng chưa dám khẳng định thời điểm nào sẽ áp dụng vì cho rằng còn lệ thuộc kinh phí ngân sách được cấp cho chương trình tiềm chủng. Hiện tại, theo chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ mới chỉ được tiêm miễn phí vắc xin phòng sởi đơn.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang