Hà Tĩnh: Cải cách hành chính, tạo sự nhất quán trong công việc với TCVN ISO 9001:2015

(VietQ.vn) - Áp dụng HTQLCL theo ISO 9001:2015 góp phần thúc đẩy thực hiện mục tiêu cải cách hành chính thông qua việc tạo ra sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động, loại bỏ thủ tục không cần thiết và cải tiến phương pháp làm việc. Tính đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015.
Việt Nam - Hàn Quốc: Hướng tới mục tiêu kim ngạch song phương 150 tỷ USD vào năm 2030
Châu Âu siết chặt tiêu chuẩn đầu vào đối với thị trường đồ chơi trẻ em
EN 15343 – tiêu chuẩn về khả năng truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế
Áp dụng và duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức thông qua việc có thể đưa ra các biện pháp làm việc đúng ngay từ khi bắt đầu triển khai, xác định đúng nhiệm vụ và chỉ ra cách thực hiện để đạt kết quả mong muốn. Khi áp dụng hệ thống này, tổ chức có thể tiết kiệm nhiều chi phí hơn do các hệ thống hoạt động của tổ chức được kiểm soát từ đầu đến cuối, ngăn ngừa sai sót và bảo đảm yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức cung cấp.
Đối với cơ quan nhà nước, áp dụng HTQLCL theo ISO 9001:2015 góp phần thúc đẩy thực hiện mục tiêu cải cách hành chính thông qua việc tạo ra sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động, loại bỏ thủ tục không cần thiết và cải tiến phương pháp làm việc.

Áp dụng HTQLCL theo ISO 9001:2015 góp phần thúc đẩy thực hiện mục tiêu cải cách hành chính thông qua việc tạo ra sự nhất quán trong công việc. (ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn chia sẻ, hệ thống ISO 9001:2015 đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể, nhất là những quy trình nội bộ và quy trình giải quyết TTHC trên từng lĩnh vực. Đây là căn cứ để cán bộ, công chức thực hiện công việc, đồng thời cũng là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người.
Tại phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh cũng hình thành các quy trình giải quyết công việc khoa học từ tổ chức, thu thập, lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên theo hệ thống với từng lĩnh vực, công việc.
Quyền Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du khẳng định, việc áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 tại địa phương rất hiệu quả. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tác phong, lề lối, hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc quá hạn hồ sơ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính, tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của người dân trong môi trường làm việc khoa học.
Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị đã tuân thủ xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL ISO 9001:2015 theo kế hoạch cải cách hàng chính tỉnh và kế hoạch của Sở KH&CN. Chất lượng xây dựng và vận hành áp dụng hệ thống cơ bản đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn. Đặc biệt, kỹ năng xây dựng, áp dụng và vận hành HTQLCL trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt.
Nhiều hoạt động nội bộ cũng được các cơ quan, đơn vị xem xét chuẩn hóa thành quy trình. Việc lồng ghép áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 vào quy trình nội bộ đã tạo sự thống nhất trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, tạo sự tương đồng trong việc xây dựng hệ thống. Hạn chế tối đa tỷ lệ sai lỗi trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC.
Ngoài ra, việc tăng cường mở rộng đối tượng áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 tại các bệnh viện, trường học, đơn vị sự nghiệp đã chuẩn hóa phương pháp làm việc khoa học, thống nhất. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị; đảm bảo kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng dạy học. Các đơn vị cũng sẵn sàng cải thiện để tăng cường sự hài lòng của người dân đáp ứng yêu cầu CCHC trong giai đoạn hiện nay.
Thời gian tới, Sở sẽ tham mưu, đề ra kế hoạch, lộ trình thực hiện áp dụng hệ thống ISO 9001:2015; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai. Đồng thời, trên cơ sở mô hình khung do Bộ KH&CN công bố, Sở thường xuyên kiểm tra các đơn vị áp dụng và điều hành hệ thống gắn với công tác cải CCHC. Qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các đơn vị trong việc duy trì và cải tiến hệ thống để khắc phục.
Tiểu My