Hà Tĩnh: Phát hiện đốt xương hóa thạch cá voi khổng lồ

author 14:32 04/04/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (4/4/2015), người dân tại xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã phát hiện ra một đốt xương hóa thạch kích thước lớn tại mỏ sắt, theo các nhà khảo cổ thì đây là đốt xương hóa thạch của 1 loài cá voi khổng lồ.

Sáng nay 4.4, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết người dân địa phương vừa phát hiện một đốt xương hóa thạch kích cỡ lớn, có hình thù đặc biệt tại mỏ sắt Thạch Khê (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Các chuyên gia khảo cổ học đã bước đầu xác định được mẫu xương hóa thạch do người dân phát hiện ở khu vực mỏ sắt Thạch Khê (tỉnh Hà Tĩnh) là đốt xương cá voi, nhưng chưa xác định được niên đại của đốt xương này.

Đốt xương hóa thạch cá voi khổng lồ ở Hà Tĩnh

Như Dân trí đã thông tin, ngày 29/3, gia đình ông Dương Đình Cảnh (thôn Đan Khê, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã phát hiện ra đốt xương hoá thạch cổ tại khu vực mỏ sắt Thạch Khê, cách biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà) chừng 1km.

Nhận được thông tin, sáng ngày 3/4,  Giám đốc bảo tàng Hà Tĩnh, ông Nguyễn Trí Sơn cùng Tiến sỹ khảo cổ học Philip Palmer, Đại học quốc gia Úc, Trưởng đoàn khai quật di chỉ khảo cổ Thạch Lạc, huyện Thạch Hà đã tìm đến gia đình ông Dương Đình Cảnh đang lưu giữ khối xương hóa thạch nêu trên. Đoàn đã tiến hành cân đo trọng lượng, kích cỡ, đốt xương hóa thạch này có đường kính 37cm, cao 35cm, dài 80cm, cân nặng 19kg.

“Căn cứ vào kết quả nghiên cứu khảo cổ học cho thấy đây là đốt xương sống của một loài cá voi rất lớn. Chúng tôi đang thực hiện các bước nghiên cứu tiếp theo để xác định chính xác niên đại của đốt xương”, ông Hạnh nói.

Đốt xương hóa thạch cân nặng 19kg

Đốt xương hóa thạch cá voi khổng lồ cân nặng 19kg

Theo tiến sỹ Philip Palmer, từ cân nặng, kích cỡ khối xương có thể nhận định đây là đốt xương sống của cá voi. Để xác định chính xác niên đại cần phải tiến hành một loạt các biện pháp chuyên môn, trong đó có phương pháp đo carbon phóng xạ.

Việc phát hiện đốt xương hóa thạch có ý nghĩa rất lớn về mặt văn hóa, lịch sử, giúp các chuyên gia khảo cổ học biết được rõ hơn về sự di cư của các cá thể sinh vật trong quá trình phát triển của hệ sinh thái trái đất và những biến đổi khí hậu qua các thời kỳ lịch sử. Hiện Bảo tàng Hà Tĩnh cùng chính quyền địa phương đang thương lượng để đưa khối xương hóa Thạch về bảo tàng tỉnh phục vụ nghiên cứu, trưng bày.

Thùy Nguyễn (T/h)