Hải Dương: Phát hiện cơ sở sản xuất 5.268 chiếc đế giày giả mạo nhãn hiệu 'NIKE và hình'

author 14:47 14/06/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương vừa phát hiện cơ sở sản xuất đế giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Đội Quản lý thị trường số 03 phối hợp Công an huyện Gia Lộc và Công an xã Hoàng Diệu tổ chức kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Dương Văn Tiếp (địa chỉ tại thửa đất số 122, tờ bản đồ số 23, thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). 

Tại hiện trường, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh Dương Văn Tiếp đang sử dụng khuôn kim loại có đúc nổi nhãn hiệu “NIKE và hình” để sản xuất đế giày mang nhãn hiệu “NIKE và hình”. Kiểm đếm số lượng đế giày đã đúc xong có 5.268 chiếc.

Lượng lớn giày giả mạo nhãn hiệu bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Hưng Yên

Chủ cơ sở khai nhận đế giày mang nhãn hiệu “NIKE và hình” được sản xuất với mục đích bán cho các cơ sở sản xuất giày dép để làm ra sản phẩm giày hoàn chỉnh. Cơ sở thực hiện việc sản xuất đế giày mang nhãn hiệu “NIKE và hình” không được sự cho phép của chủ sở hữu nhãn hiệu. Toàn bộ tang vật bị tạm giữ để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Trần Vũ Tuấn tại thôn Liêu Trung, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh đang bày bán, kinh doanh dép nữ nhãn hiệu HERMÈS. Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, giày dép giả mạo nhãn hiệu, giá rẻ thường sử dụng vật liệu phế thải được tái chế hoặc tận dụng lại nên có thể lẫn nhiều tạp chất bẩn và hóa chất độc hại, thành phần kim loại nặng. Hóa chất tạo màu cũng được sử dụng để tạo màu sắc bắt mắt, để tẩy trắng hoặc làm tối màu vật liệu. Các hóa chất độc hại này không những bay mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến hô hấp mà còn có nguy cơ gây dị ứng, viêm da ở người mẫn cảm.

Thực tế không ít người do sử dụng giày dép kém chất lượng thường gây bí, hôi chân, thậm chí nhiều trường hợp kích ứng nặng phải vào viện điều trị đôi chân viêm da, mẩn đỏ, rát ngứa, thậm chí nổi mụn, chảy nước và sưng phồng lên. Nguyên nhân của biểu hiện kích ứng da là do vật liệu sản phẩm, từ các vật liệu giả da, chất hóa dẻo, keo dán, nhựa tái chế, hay màu tổng hợp…

Đặc biệt, thành phần chất hóa dẻo là DOP (Dioctyl Phthalate), DEP (Diethyl phthalate), DBP (dibutyl Phthalate) đều là hóa chất độc hại, tuy được dùng trong công nghiệp nhưng phải tuân theo giới hạn hàm lượng cụ thể. Tuy nhiên, việc kiểm soát giới hạn này ở các sản phẩm trôi nổi là gần như không thể.

Ngoài ra, ngay cả với những đôi giày bằng chất liệu da thật thì hàng kém chất lượng cũng tiềm ẩn nguy cơ tồn dư hóa chất, đặc biệt là crom VI – một hóa chất kim loại nặng rất độc hại. Trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Các loại bột crom được sử dụng trong sản phẩm kém chất lượng không thể khẳng định chắc chắn là còn tồn dư crom VI hay không. Ngoài ra, crom VI còn được dùng trong chất màu pigment tạo màu nâu đỏ trong sơn màu cho da giày.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10085:2019 - ISO 20867:2018 về Giầy dép- phương pháp thử đế trong và độ bền giữ đinh đóng gót

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định khả năng giữ đinh đóng gót của chi tiết đế trong và khả năng ngăn ngừa đầu của đinh đóng gót bị kéo ra khỏi chi tiết đế trong.

Phương pháp này áp dụng cho đế trong được sử dụng ở phần hậu giầy dép có gót được gắn vào từ bên trong và áp dụng cho các chi tiết gót được gắn từ phía ngoài, tại chỗ có sử dụng các phủ gót và được gắn bằng đinh đóng gót.

Để thử độ bền giữ đinh đóng gót thì phải sử dụng các thiết bị, dụng cụ và vật liệu sau: Máy khoan, được lắp mũi khoan xoắn, đường kính 2,0 mm ± 0,1 mm. Thiết bị thử kéo phải tuân theo các yêu cầu của ISO 5893, có độ chính xác tương ứng với cấp độ B, với tốc độ kéo không đổi 100 mm/min ± 20 mm/min. Nên sử dụng bộ phận ghi biểu đồ lực tự động hoặc bộ phận có kim chỉ lực tối đa.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang