Hải Phòng: Xử lý 4.454 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại

author 14:45 06/04/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Hải Phòng và xử lý 4454 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại chỉ trong tháng 3.

Ban Chỉ đạo 389 TP.Hải Phòng cho biết, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới diễn ra với phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó lường, thường tập trung vào một số hành vi như không khai báo, khai hải quan không đúng với thực tế hàng hóa; che giấu nguồn gốc, tuyến đường vận chuyển.

Được biết, do dịch bệnh phức tạp, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh khó khăn hơn, lực lượng chức năng được phân công kiểm tra kiểm soát hàng hóa qua lại tại các nơi trọng yếu, địa điểm tiếp giáp giữa các tỉnh để phòng chống dịch bệnh và buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, do đó hoạt động buôn lậu cũng suy giảm nhiều.

 Hải Phòng xử lý nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 3. Ảnh: Nguyễn Xuân

Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới vẫn diễn ra với phương thức, thủ đoạn tinh vi khó lường, thường tập trung vào một số hành vi như không khai báo, khai hải quan không đúng với thực tế hàng hóa; che giấu nguồn gốc, tuyến đường vận chuyển. Tang vật vi phạm được cất giấu tinh vi, giấu lẫn trong hàng hóa không vi phạm nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng; nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng trong thủ tục hải quan điện tử có hành vi không khai, khai sai về tên hàng, chủng loại, số lượng, nguồn gốc xuất xứ…, lợi dụng các loại hình, tạm nhập tái xuất, vận chuyển độc lập, vận chuyển kết hợp để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Tuy nhiên, bằng công tác nghiệp vụ, kết quả trong tháng 3/2022, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP đã kiểm tra, xử lý 4454 vụ vi phạm. Thu nộp ngân sách nhà nước 28,2 tỷ đồng.

Để đạt kết quả như trên, các ngành, lực lượng chức năng thành viên Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng đã vào cuộc tích cực triển khai các kế hoạch cụ thể trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đã có sự kết hợp chặt chẽ, thường xuyên liên tục giữa các lực lượng chức năng; từng bước hạn chế hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ và thị trường nội địa.

Tiếp đó, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 TP. Hải Phòng cần chỉ đạo các ngành thành viên: Công an thành phố, Cục QLTT, Cục Hải Quan, Sở NN&PTNT, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Hải Đoàn 38, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP tiếp tục tăng cường tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn được giao quản lý, đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam; nghiêm cấm việc nhập, vận chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam vi phạm các quy định của công ước quốc tế.

Gian lận thương mại là hành vi dối trá, sử dụng mánh khóe, lừa đảo trong lĩnh vực thương mại thông qua hoạt động mua, bán, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thu lợi bất chính. Chủ thể tham gia hành vi lừa đảo, gian lận thương mại gồm: người mua, người bán, hoặc cả người mua và người bán thông qua đối tượng là hàng hóa, dịch vụ.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang