Hải sản trên "phây”: Coi chừng hàng đông lạnh!

author 07:28 28/06/2014

(VietQ.vn) - Các loại hải sản giờ không chỉ đơn thuần được bày bán ở các nhà hàng, chợ lớn... mà còn được rao bán online trên các trang mạng xã hội nhằm thu hút khách.

Hải sản các vùng miền được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

Hải sản các vùng miền được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

Nở rộ chợ "hải sản online"

Sự nở rộ của thương mại trực tuyến, người tiêu dùng chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể mua được nhiều loại hải sản tươi, ngon khắp mọi miền đất nước.

Đặc điểm của dịch vụ hải sản online là người mua không cần quá sành sỏi về các loại hải sản hay phải lăn lộn, tranh giành ở các cửa hàng bán tôm, cá, mực... ở các chợ. Người mua chỉ cần click chuột hoặc gọi điện đặt hàng là  hải sản tươi ngon sẽ được giao đến tận nhà.

Chỉ cần gõ từ khóa "hải sản online" trên internet sẽ cho ra hơn 3 triệu kết quả về các trang web, facebook bán hải sản online, đông vui chả khác gì chợ lớn.
Mặt hàng rất đa dạng, từ những loại bình dân cho cho đến những loại cao cấp: cá ngừ, cá nục, cá thu, cá bóp, tôm xú, bề bề, mực ống, cua, ghẹ, hải sâm, tôm hùm... Nguồn hàng được người bán rao chủ yếu lấy tại các địa phương ven biển như: Phú Quốc, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Bình Định, Quảng Ninh, Nghệ An, Hải Phòng... được chuyển ra Hà Nội hàng ngày bằng xe khách, xe đông lạnh hoặc máy bay và cam kết bán hàng tươi, không tẩm ướp hóa chất.

Chủ một địa chỉ facebook tên Hải sản Quảng Ninh ngày ngày rao bán hàng nhà mình với lời khẳng định chắc nịch là hải sản tươi, ngày nào hết ngày ấy. Hàng tươi ngon, sạch, đảm bảo sức khỏe, giá cả phải chăng...

Theo khảo sát của PV Chất Lượng Việt Nam, giá hải sản bán online có giá bằng hoặc cao hơn thị trường từ 10% - 20% do chi phí giao hàng tận nhà. 

Tôm sú nhỏ 320.000đồng/kg, chả mực giã tay 350.000đồng/kg, càng ghẹ bóc 250.000đồng 1 hộp 0.5kg, thịt bề bề bóc 250.000đồng/1 hộp /m0.5kg, 1 kg tôm dảo con to 320.000đồng, 1kg mực ống to 280.000đồng, 1kg ốc móng tay to 250.000 đồng....

Tuy nhiên, cũng có những trang mới mở chào mức giá khá thấp với lý do mua tận gốc, bán tận ngọn để hút lượng khách ban đầu. Như ghẹ biển có giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, cá chua 100.000 đồng/kg, cá bò da 140.000 đồng/kg, cá bóp 200.000 đồng/kg, mực trứng 175.000 đồng/kg,...
Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng "ảo" trên facebook cho biết: "Hải sản nhà tôi toàn ở quê chuyển ra. Tất cả đều được chọn lọc, mua ngay sau khi ngư dân vừa đánh bắt vào bờ và được chuyển bằng xe lạnh ra TP bán".

Có thể thấy, hoạt động buôn bán trên chợ ảo hiện nay khá là nhộn nhịp, người mua kẻ bán liên tục chả khác gì ở chợ. Theo chia sẻ của nhiều người kinh doanh hải sản online thì việc buôn bán này rất lãi, vừa không mất nhiều vốn vì khách order thì lấy hàng mà lãi cao. 

Tuy nhiên, có không ít người mua than thở vì mua phải hải sản đông lạnh giá cắt cổ, hoặc hải sản ươn,...Điều này khiến nhiều người tiêu dùng tỏ ra khó chịu, không thiện chí với dịch vụ buôn bán "hải sản online".

Người tiêu dùng nên lựa chọn những nơi bán uy tín để có được hải sản tươi sống, tranh hàng đông lạnh

Người tiêu dùng nên lựa chọn những nơi bán uy tín để có được hải sản tươi sống, tránh hàng đông lạnh

Dễ dính hải sản đông lạnh giá cắt cổ

Bán hải sản online có lợi thế là dễ quảng cáo, tiếp cận với người tiêu dùng trên mạng rất hiệu quả. Tuy nhiên, người mua cũng không ít phen "đắng lòng" vì bị dính hải sản ướp lạnh, ươn với giá cắt cổ.

Chị Mai Hà (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi chủ yếu ăn hải sản bởi giờ thịt lợn, thịt gà toàn là tăng trọng, nhiễm vi sinh nên hạn chế lắm. Nhà có người quên bán hải sản quê nên tôi đặt hàng suốt. Tuy nhiên, cũng đôi lần dính hàng ươn, hàng đông lạnh: mực, tu hài,...".

Cùng chung hoàn cảnh, anh Việt Hùng (Cầu Giấy) tâm sự: "Bỏ ra 300.000 nghìn để mua một cân mực tươi mà về nhà bị vợ bảo là mua phải đồ đông lạnh, bị đắt. Từ đó tôi chả dám mua hàng online vì không biết chất lượng thế nào".

Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng trung thành với một số shop kinh doanh hải sản tươi sống cho rằng, họ chấp nhận mua với giá cao hơn nơi khác nhưng bù lại được thưởng thức hải sản tươi ngon đúng nghĩa, đáng đồng tiền bát gạo.

Có thể thấy, dịch vụ mua bán hải sản online nở rộ, được đông đảo người dân ưa chuộng tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều mặt trái khiến người mua "lắc đầu" đặc biệt là chất lượng hải sản tươi sống.  Nếu người mua vô tình ăn phải hải sản ươn, ướp đá lâu ngày, hải sản chết rất dễ dính ngộ độc hoặc bị nhiễm vi sinh vật có hại như E.coli

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, những loại hải sản đã chết (không còn tươi, hải sản đông lạnh, hải sản khô) thường chứa histamine khi các vi khuẩn tấn công thịt hải sản. 

Hải sản càng để lâu và bảo quản không tốt thì vi khuẩn càng sinh sôi nảy nở khiến lượng histamin tăng lên. Chất này không bị phân huỷ khi chúng ta đun nấu bằng mọi cách. Khi hải sản có nhiều histamin được ăn vào, chất này được hấp thu nhanh vào trong máu và gây các biểu hiện dị ứng (bản chất không phải là dị ứng mà là ngộ độc).

Biểu hiện ngộ độc là đỏ da, ngứa chủ yếu phần nửa trên của cơ thể, bao gồm đầu mặt cổ, ngực và tay, có thể có khó thở và tụt huyết áp, nôn, đau bụng dẫn đến mất nước, mất muối, gây nhiễm trùng và nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, người tiêu dùng nên tỉnh táo khi mua hải sản, nên chọn nơi có nguồn gốc, xuất xứ tin cậy, hàng rõ nguồn, tươi sống, đảm bảo hợp vệ sinh, sạch sẽ. Tránh tình trạng bỏ số tiền mà mua phải hải sản ươn, chết, ...gây bệnh cho sức khỏe.

Thúy Mùi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang