Hại thai nhi, rối loạn sinh lí vì kem đánh răng

author 15:35 24/04/2014

(VietQ.vn) - Khi chọn mua kem đánh răng, đa phần mọi người chỉ dựa vào những lời quảng cáo hấp dẫn hoặc từ kinh nghiệm mà ít ai chịu khó tìm hiểu thành phần, liều lượng hoá chất nguy hại từ kem đánh răng.

Hóa chất trong kem đánh răng có thể gây hại cho thai nhi

Các nhà khoa học đã làm thử nghiệm trên cừu. Họ đưa ra kết luận, chất triclosan làm cản trở một loại enzyme, enzyme này vốn giúp các hormone estrogen giữ mở các động mạch chính, đưa máu giàu oxy cho thai nhi. Nếu có quá ít estrogen, động mạch chính sẽ bị hẹp và lượng oxy cung cấp cho thai nhi không đủ, gây hại cho cơ thể và não bộ.

Hóa chất trong kem đánh răng gây hại cho thai nhiHóa chất trong kem đánh răng gây hại cho thai nhi

Hiện nay trên thị trường, một số loại kem đánh răng vẫn được người tiêu dùng ưa sử dụng, qua kiểm nghiệm thực chất có chứa chất triclosan. Nếu người mẹ sử dụng loại kem đánh răng chứa chất này, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến đứa con trong bụng.

Kem đánh răng … gây bất lực?

Những ngày gần đây, một số diễn đàn mạng về sức khoẻ cộng đồng khá xôn xao trước thông tin cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố sẽ đánh giá lại tính an toàn của hoá mỹ phẩm như xà bông, kem đánh răng… chứa triclosan vì lo ngại chất này ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sinh sản và tình dục. Có hay không mối nguy hiểm này?

Trước đây, người ta ngờ rằng sử dụng các sản phẩm chứa triclosan có thể gặp nguy hại vì thành phần hoá học của nó. Triclosan bị nghi ngờ có thể kết hợp với clor có trong nước máy (để khử trùng) tạo thành hợp chất cloroform là chất theo cơ quan EPA Mỹ (US Enviromental Protection Agency) có nguy cơ sinh ung thư! Lại có nguồn tin cho rằng triclosan kết hợp với clor có thể tạo thành 2,4-diclorophenol, chất sau này khi gặp tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời biến thành chất độc dioxin. Tuy nhiên, nguy cơ sinh ra dioxin là rất thấp, gần như không đáng kể.

Vào năm 2006, nghiên cứu thực hiện trên một loài ếch ở Bắc Mỹ cho thấy triclosan dùng ở liều thấp có thể ảnh hưởng đến hormon tuyến giáp. Nghiên cứu này dẫn đến giả thuyết triclosan ức chế tác dụng hormon tuyến giáp bằng cách gắn vào các thụ thể làm cho hormon tuyến giáp không có chỗ nối kết để phát huy tác dụng. Một nghiên cứu khác trên chuột thực hiện vào năm 2009 ghi nhận triclosan có thể làm thay đổi nồng độ hormon tuyến giáp trong máu. Một nghiên cứu khác thử trên súc vật cũng bước đầu cho thấy triclosan có thể tác động đến hai hormon sinh dục là estrogen (hormon nữ do buồng trứng tiết ra) và testosteron (hormon sinh dục nam do tinh hoàn tiết ra).

Theo FDA, có một số nghiên cứu cho thấy có khả năng triclosan góp phần gây sự đề kháng chéo, tức làm cho vi khuẩn tiếp xúc triclosan có thể đề kháng một số kháng sinh, nhưng để khẳng định thì đòi hỏi phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa. Về khả năng “phá vỡ nội tiết” của triclosan, FDA cho rằng đây mới là kết quả thí nghiệm trên súc vật và chưa thể suy diễn sang cho người.

Kem đánh răng giá rẻ có thể gây viêm nướu 

Viêm nướu vì kem đánh răng giá rẻ
 Viêm nướu vì kem đánh răng giá rẻ

Khảo sát các khách sạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết các khách sạn từ bình dân (giá khoảng 180.000 đồng/đêm) đến cao cấp đều sử dụng cùng một loại kem đánh răng.

Trưởng khoa Chữa răng nội nha, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP. HCM. Bác sĩ Thư cho biết: "Bệnh nhân tên Trần Hoàng Ngọc, 34 tuổi, là hướng dẫn viên du lịch bị viêm chân răng, sau lan sang viêm nướu do sử dụng nhiều lần một loại kem đánh răng đã quá hạn sử dụng". Đó là những tuýp kem màu xanh, nhỏ bằng ngón tay út, đi cùng với chiếc bàn chải màu trắng đục. Chúng luôn được đặt sẵn bên bồn rửa mặt trong phòng khách sạn. người dùng vẫn vô tư sử dụng, họ không hề biết các tuýp kem đánh răng quá thời  hạn sử dụng từ sáu tháng đến một năm sẽ gây hại cho răng miệng.

Bác sĩ Trần Thị Anh Thư giải thích thêm: "Khi quá thời hạn sử dụng, các chất mài mòn, chất tạo bọt, làm cứng, sát khuẩn trong kem đánh răng đã hết tác dụng. Trong khi đó, những loại kem đánh răng không đạt tiêu chuẩn chất lượng thường chứa chất fluor quá mức quy định. Do đó, chúng có nguy cơ gây ngộ độc cho người sử dụng".

Linh Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang