Hai tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc thu hồi gần 500.000 xe bị lỗi

author 07:04 09/03/2021

(VietQ.vn) - Trong hai tháng đầu năm, nhiều hãng xe của Hàn Quốc đã phải thu hồi 478.371 xe sau khi phát hiện thấy các bộ phận bị lỗi có thể gây ảnh hưởng đến an toàn của người dùng.

Theo thông tin trên tờ Yonhap, trong hai tháng đầu năm 2021, 9 công ty gồm Mercedes-Benz Hàn Quốc, Hyundai Motor, Kia, Honda Hàn Quốc, Ford Sales & Service Hàn Quốc, Audi Volkswagen Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc, Volvo Cars Korea và BMW Korea thu hồi 478.371 xe sau khi phát hiện thấy các bộ phận bị lỗi.

Gần đây nhất là trường hợp Tập đoàn Hyundai sẽ thu hồi 82.000 ô tô điện trên toàn cầu (bao gồm 27.000 xe tại Hàn Quốc và 55.000 xe tại các quốc gia khác trên thế giới) sau khi tiếp nhận khiếu nại về 15 vụ cháy nổ có liên quan đến hệ thống pin trên dòng xe này.

Mặc dù số lượng xe bị thu hồi không quá lớn, nhưng đây vẫn là một trong những đợt thu hồi đắt đỏ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Điều đó cho thấy những lỗi kỹ thuật có thể mang lại thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô như thế nào, ít nhất là trong tương lai gần.

Đợt thu hồi này sẽ tiêu tốn 1.000 tỷ Won, tương đương khoảng 900 triệu USD. Chi phí trung bình cho mỗi chiếc xe sẽ là 11.000 USD - một con số cao kỷ lục. Việc thay thế toàn bộ hệ thống pin nhiên liệu là giải pháp tốn kém, vì nó đòi hỏi lượng công việc và chi phí tương tự như thay thế toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Rất ít vụ thu hồi xe ô tô chạy bằng xăng đòi hỏi phải thay thế toàn bộ động cơ. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là đợt thu hồi 785 xe thể thao Porsche 911 GT3 vào năm 2014. Porsche không công bố chi phí cụ thể của đợt thu hồi đó, nhưng chắc chắn chi phí trung bình cho mỗi chiếc 911 GT3 cao hơn rất nhiều so với đợt thu hồi lần này của Hyundai.

Chỉ trong hai tháng đầu năm 2021, đã có tới 500.000 xe bị Hàn Quốc thu hồi. Ảnh: The Investor

Dù vậy, con số 11.000 USD cho mỗi chiếc xe vẫn là vô cùng hiếm. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí của những đợt thu hồi xe, vì thế chúng ta không tiếp cận được các con số thống kê chính xác. Do số lượng xe chạy bằng xăng cao hơn rất nhiều so với xe điện, nên tổng chi phí của những đợt thu hồi xe chạy bằng nguyên liệu truyền thống có thể dễ dàng vượt quá con số 900 triệu USD mà Hyundai phải chi trả cho đợt thu hồi lần này.

Trong tổng số 478.371 xe bị thu hồi tại Hàn Quốc trong hai tháng đầu năm 2021, có 29.769 xe của mẫu Mercedes-Benz E 300 đã tiết kiệm nhiên liệu quá mức - một lỗi tương đối nhỏ so với các trường hợp khác - vì vậy công ty sẽ bồi thường kinh tế cho các chủ sở hữu mà không cần thu hồi thực tế.

Số lượng thu hồi nhiều nhất là 252.065 chiếc Mercedes-Benz có lỗi trong phần mềm liên lạc khẩn cấp eCall, khiến xe định vị sai vị trí gặp tai nạn. Ngoài ra, 256 chiếc Mercedes-Benz AMG GLC 63 4MATIC nguy cơ dây cấp điện có thể bị mòn do ma sát động cơ và gây ra cháy chập.

Đối với mẫu xe Tucson của Hyundai Motor và chiếc sedan thể thao Stinger của Kia, 189.974 chiếc sẽ bị thu hồi do lỗi ở bộ điều khiển thủy lực điện tử - hay còn gọi là HECU. Đối với mẫu Accord của Honda Hàn Quốc, vấn đề là do keo dính bị lỗi trên van điều tiết động được gắn vào trục truyền động.

XC40 của Volvo cũng bị thu hồi vì lỗi ở thiết bị kiểm soát phanh. 9 nhà sản xuất và phân phối ô tô đã bắt đầu cung cấp dịch vụ sửa chữa hoặc thay thế các sản phẩm lỗi thuộc danh mục triệu hồi tại Hàn Quốc.

Bảo Linh (Theo Yonhap)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang