Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ không ủng hộ TPP

author 10:32 27/08/2016

(VietQ.vn) - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang trong quá trình phê chuẩn nhưng hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ không ủng hộ TPP.

Trí thức trẻ đưa tin, báo cáo tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập về kinh tế chiều 26-8, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay Việt Nam đã hoàn thành đàm phán 12 khu vực tự do, 2 hiệp định chưa phê chuẩn và 4 hiệp định đang đàm phán. Một số hiệp định có mức tự do hóa cao như ASEAN 98%, ASEAN- Trung Quốc 90%, ASEAN- Hàn Quốc 86%, Việt Nam- Chi Lê 98%...

2 hiệp định chưa có hiệu lực là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) được đánh giá là hiệp định thế hệ mới khi mức cắt giảm thuế quan lên tới gần 100% với TPP, 99% với EU.

Thông tin cụ thể hơn về 2 hiệp định này, ông Khánh cho biết, TPP đang trong quá trình phê chuẩn nhưng tình hình tại Mỹ có những diễn biến phức tạp khi 2 ứng cử viên lên thay Tổng thống Mỹ Obama không ủng hộ TPP, Trí thức trẻ cho hay. 

Trí thức trẻ dẫn lời ông Trần Quốc Khánh: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát diễn biến để có biện pháp ứng phó mọi tình hình. Mặt khác, để đảm bảo tính chủ động trong việc xây dựng pháp luật phù hợp với cam kết trong TPP, chúng tôi đã ban hành danh mục văn bản phải sửa đổi, bổ sung khi TPP có hiệu lực. Thời gian tới, đề nghị Ban chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành thực hiện đúng lộ trình theo danh sách các văn bản đó”, ông Khánh đề nghị.

2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ không ủng hộ TPP. Ảnh: Trí thức trẻ 

Trong khi trước đó, theo Thời báo kinh tế Việt NamTPP đã trở thành một vấn đề “nóng” trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, khi hai ứng cử viên là bà Clinton của Đảng Dân chủ và ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa cùng phản đối thỏa thuận này. 

Phát biểu ngày 2/8, ông Obama thừa nhận toàn cầu hóa và công nghệ đã dẫn tới nỗi lo ngại gia tăng của nhiều người Mỹ, nhưng ông nói rằng việc từ bỏ các thỏa thuận thương mại không thể là giải pháp.

“Câu trả lời không thể là quay lưng lại với thương mại và nền kinh tế toàn cầu”, ông Obama nói tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng sau cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. “Chúng ta cần phải ở đây và không thể tự cô lập mình. Cố gắng rút cây cầu thương mại sẽ chỉ khiến chúng ta và những người công nhân của chúng ta bị tổn thương”.

“Ở thời điểm hiện tại, tôi đang là Tổng thống Mỹ, và tôi ủng hộ TPP”, ông Obama tuyên bố. “Tôi cho rằng tôi có được lập luận tốt hơn”. Vneconomy dẫn lời ông Obama.

Hoàng Minh (t/h)

'Quỹ đen', tham nhũng khiến tập đoàn Lotte ngập trong bê bối(VietQ.vn) - Sau Keangnam, Posco thì mới đây, tập đoàn Lotte đã trở thành tâm điểm của những bê bối tại Hàn Quốc liên quan tới vấn đề lập quỹ đen và tham nhũng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang