Hạn chế nhập cư, dân nghèo vẫn đổ về thành phố

author 20:45 27/06/2012

(VietQ.vn) – Kể cả khi Đà Nẵng và một vài thành phố lớn đã hạn chế nhập cư, vẫn không thể ngăn bước người nghèo đổ về các đô thị.

Cấm dân nhập cư bằng mọi cách
Nghị quyết 23 của HĐND TP. Đà Nẵng tạm dừng nhập cư vào thành phố này từng vấp phải những luồng dư luận trái chiều. Mới đây, trong cuộc tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tuyên bố sẽ tiếp tục hạn chế nhập cư vì “Thường vụ Quốc hội không bác, nhưng Đà Nẵng đã tính trước, nếu bị bác sẽ tiếp tục cho ra một nghị quyết khác, đó là nghị quyết phân bổ dân cư. Sắp tới, khi Luật Cư trú được sửa đổi, Đà Nẵng sẽ là địa phương làm quyết liệt. Muốn nhập cư, phải có việc làm và nhà ở ổn định. Chỉ có cách đó mới hạn chế kẹt xe, tăng cường an ninh trật tự, nâng cao đời sống, an sinh xã hội”.
 
Người nghèo các tỉnh đổ về các TP lớn, làm đủ mọi nghề sinh nhai. Ảnh: Dân trí
Người nghèo các tỉnh đổ về các TP lớn, làm đủ mọi nghề sinh nhai
 
Lý giải điều này, người bí thư có nhiều cách làm mới trong quản lý cho biết: “Nếu ai còn phản đối chuyện siết nhập cư, xin hãy nhìn câu chuyện kẹt xe ở các thành phố lớn. Xe cấp cứu mắc kẹt giữa đám đông, tiến không được, lùi không xong, gây ra những cái chết không đáng có. Đà Nẵng phải làm ngay từ bây giờ”.
 
Luồng ý kiến đồng ý với quyết định này còn viện dẫn cách làm của các nước có nền kinh tế phát triển, việc nhập cư cũng rất khó khăn, đòi hỏi các tiêu chí như trình độ, văn hóa, thu nhập…
 
Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng nêu ý kiến sẽ hạn chế nhập cư tại các quận nội thành của thủ đô.
 
"Ở quê đói phải lên thành phố thôi"
 
Quê ở Nam Định, Nguyễn Văn Tùng lên Hà Nội đã 3 năm, làm nghề bán xúc xích ở chợ Xanh, quận Cầu Giấy, Hà Nội cùng với 2 người em. Vì chưa tốt nghiệp cấp 3 nên ở quê rất khó xin việc tại các công ty, công sở.
 
Hiện nay, chênh lệch giữa nhóm giàu nhất và nghèo nhất Việt Nam lên hơn 9 lần. Ảnh: internet
Chênh lệch giữa nhóm giàu nhất và nghèo nhất Việt Nam hiện lên hơn 9 lần
 
“Mà làm ruộng hoặc lao động phổ thông ở quê ít tiền lắm. Lên Hà Nội dễ kiếm sống hơn”, Tùng chia sẻ.
 
Cũng như Tùng, biết bao ông bố, bà mẹ trẻ để con ở quê cho ông bà chăm sóc, còn mình lên thành thị kiếm sống, gửi tiền về quê. Khi biết có thể sẽ bị cấm nhập cư, nhiều người trong số họ vẫn bảo sẽ “bám trụ” các thành phố, kể cả khi không được cấp các giấy tờ “thừa nhận” họ là người dân nơi đây.
 
“Có nhiều việc người dân các thành phố ít muốn làm thì người dân các nơi khác sẽ đảm nhiệm, nên họ vẫn tồn tại được”, TS Trịnh Hòa Bình - Viện Xã hội học, phân tích với PV Chất lượng Việt Nam.
 
“Khi đất nước vẫn còn khoảng cách lớn giữa nông thôn và thành thị thì khó có thể ngăn cấm di cư. Ngay Trung Quốc cũng có tình trạng thành thị bị quá tải như vậy. Cách lâu dài và căn cơ là nhanh chóng đầu tư phát triển nông thôn, không chỉ là kinh tế mà còn phải “san bằng” khoảng cách hưởng thụ văn hóa, giáo dục, y tế… với thành thị", một chuyên gia nghiên cứu xã hội học khác cho biết.
 

Sẽ báo cáo Thủ tướng nếu Đà Nẵng hạn chế nhập cư

Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết, ngày 26/6, Cục trưởng cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn khẳng định HĐND TP. Đà Nẵng phải có quan điểm chính thức tại kỳ họp tới đây đối với nghị quyết 23.

Nếu tại kỳ họp tới đây, HĐND không thực hiện (bỏ quy định về hạn chế nhập cư – PV) thì sẽ báo cáo lên Thủ tướng và Uỷ ban thường vụ Quốc hội. “Phải đưa ra HĐND bàn và HĐND phải có ý kiến tập thể chứ đâu phải mỗi cá nhân lên tiếng”, ông Sơn nhấn mạnh.  

 

Phương Đông

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang