Hàn Quốc tăng cường rót vốn vào lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam

author 06:20 25/07/2022

(VietQ.vn) - Hàn Quốc khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường rót vốn vào các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn song song với chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ,

Hàn Quốc- nhà đầu tư số một tại Việt Nam

Phát biểu tại “Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30”- Make the Future Brighter and More Prosperous Together (Thương mại - Đầu tư - Công nghệ) ngày 24/7/2022, Đại sứ Nguyễn Phú Bình- Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) khẳng định sẽ có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại các địa phương phía Bắc thời gian tới.

Diễn đàn được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội nằm trong chuỗi kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt – Hàn do ALOV, Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VISTART), Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn Việt (KOVECA) và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Các chuyên gia: Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư số một tại Việt Nam, đóng góp quan trọng và hiệu quả cho phát triển kinh tế Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ mọi mặt giữa hai nước đã phát triển vượt bậc, trở thành đối tác chiến lược của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, Hàn Quốc đã trở thành một trong các đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, nhiều năm nay, Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư số một tại Việt Nam, đóng góp rất quan trọng và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đầu tư của Hàn Quốc không chỉ tập trung vào một số tỉnh thành có đông dân cư xung quanh Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mà dần dần lan toả ra khắp vùng miền của đất nước Việt Nam, các lĩnh vực đầu tư cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn-  Đại sứ Nguyễn Phú Bình khẳng định.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết, xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam – Hàn Quốc gần 80 tỷ USD, mỗi bên cũng tương ứng 200.000 người ở mỗi quốc gia. Đây là con số ngẫu nhiên nhưng cho thấy sự tương ứng về kinh tế - văn hóa giữa hai quốc gia.

Việt Nam đang trở thành quốc gia phát triển, kinh nghiệm của Nhà nước kiến tạo phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc trở thành bài học quý giá cho các nước học tập, trong đó có Việt Nam.

“Hợp tác của Việt Nam – Hàn Quốc còn tương đồng ở nền văn minh sông Hồng – sông Hàn. Việc Hội người Việt Nam ở nước ngoài tạo sân chơi chung với diễn đàn trao đổi hợp tác rất cụ thể để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng phát triển, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Đây sẽ là động lực tiếp theo để cả hai nước xây dựng các chương trình, kết nối, hợp tác đầu tư cho giai đoạn sau”- ông Vũ Tiến Lộc nói.

Theo ông Ngô Tân Phượng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Hàn Quốc đầu tư khoảng 950 dự án với tổng mức vốn khoảng 14 tỷ USD, trong đó Samsung là dự án lớn nhất tại Bắc Ninh với khoảng 45 tỉ USD, đóng góp vào nguồn thu ngân sách địa phương và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và các tỉnh lân cận.

"Bắc Ninh có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ của Thủ đô. Tỉnh đang có 16 khu công nghiệp, 36 cụm công nghiệp được đầu tư về hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại, hệ thống giao thông được đấu nối, đầu tư các trạm biến áp điện, cũng như hệ thống giáo dục cung cấp chất lượng nguồn nhân lực, cảng thông quan sẵn sàng đón các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc"- ông Ngô Tấn Phượng thông tin.

Tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kinh tế chính là thành quả lớn nhất, đóng góp vào sự phát triển của cả 2 quốc gia Việt - Hàn. Từ kim ngạch giao thương 500 triệu USD vào năm 1992, đến năm 2021 con số này đã lên 78 tỷ USD, cho thấy, Việt Nam và Hàn Quốc đang là những đối tác lớn, đầy tiềm năng phát triển của nhau.

Ông Phan Hữu Thắng- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài- nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định: Việt Nam đã sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc đến hợp tác, về phía đối tác cũng có nhu cầu và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Theo ông Kwon Sung-Taek- Phó Chủ tịch hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn-Việt (KOVECA), thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Kết quả trên xuất phát từ tương đồng về văn hóa cũng như mục tiêu phát triển của hai quốc gia.

"Trong khu vực ASEAN, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc bằng tổng kim ngạch thương mại song phương của Hàn Quốc với 9 quốc gia còn lại. Về đầu tư sản xuất, các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khoảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam"- ông Kwon Sung-Taek cho hay.

Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, trong đó tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc.

Xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đáng kể. Hàn Quốc khuyến khích doanh nghiệp tăng cường rót vốn vào các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn song song với chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong đó có việc triển khai giai đoạn hai dự án Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST)…- ông Kwon Sung-Taek nhấn mạnh.

Tăng cường hợp tác kinh tế Việt- Hàn

Cũng trong ngày 24/7/2022, trong khuôn khổ “Diễn đàn Hợp tác Việt Hàn VIKO30”, lễ mít tinh kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt – Hàn diễn ra với sự tham gia của các đại biểu, doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. 

Tại các cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đều tiếp tục khẳng định, sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ ngoại giao, trong đó có việc nâng cấp lên hợp tác đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 năm. Phía Hàn Quốc nhấn mạnh, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, mở rộng quy mô vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, du lịch, giao lưu giữa nhân dân 2 nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, sau 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên hầu hết lĩnh vực. Hai bên đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước không ngừng được củng cố; hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng và là điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ hợp tác song phương.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan chia sẻ, kể từ khi thiết lập ngoại giao, Hàn Quốc và Việt Nam đã cùng nhau viết lên những trang sử hợp tác thành công chưa từng có, hai nước đã trở thành đối tác hàng đầu trên lĩnh vực thương mại, đầu tư… trong một thời gian ngắn. Lãnh đạo Hàn Quốc mới tháng 5 vừa qua đã có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính… tạo ra sự giao lưu song phương hai nước sôi nổi hơn bất kỳ quốc gia khác.

Việt Nam – Hàn Quốc phấn đấu tăng trưởng xuất nhập khẩu song phương, hướng đến 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang