Hãng bia lớn nhất Philippines San Miguel muốn mua cổ phần Sabeco

authorĐỗ Thu Thoan 14:09 03/04/2017

(VietQ.vn) - Hãng bia lớn nhất Philippines San Miguel muốn tận dụng sức tiêu thụ lớn tại thị trường bia Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.

Theo Vnexpress, cuối tuần trước, Chủ tịch San Miguel - Ramon Ang cho biết công ty này "đang đánh giá và có thể đấu thầu" mua cổ phần Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Việt Nam sẽ giúp họ phát triển mảng bia, khi lượng tiêu thụ tại đây tăng với tốc độ ít nhất 10% mỗi năm - gấp 5 Philippines, ông cho biết.

Bia Sài Gòn là hãng bia lớn nhất Việt Nam với 40% thị phần. Năm ngoái, họ đã được Chính phủ chấp thuận thuê tư vấn để bán cổ phần của nhà nước trong năm nay. 7 công ty ngoại đã đăng ký chào mua số cổ phần này, trong đó có Heineken, AB InBev và Asahi.

hang-bia-lon-nhat-philippines-san-miguel-muon-co-phan-sabeco

San Miguel muốn tận dụng sức tăng trưởng của thị trường bia Việt Nam. Ảnh:Bloomberg

Dẫn lời chủ tịch San Miguel, CafeF/Trí thức trẻ cho biết: Công ty ông đang hoạt động rất ổn định. Tại Philippines, cứ mỗi 10 chai bia được bán ra thì có 9 chai là thuộc tập đoàn này. Chủ tịch Ang chỉ ra tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thường xuyên của công ty mỗi năm lũy kế 20%. Ông cũng cho biết kể từ năm 2008 khi công ty mở rộng đầu tư theo chiều ngang vào các ngành như thu phí đường bộ và khoáng sản, tổng tài sản của công ty đã tăng gấp gần 4 lần. Ông dự đoán trong năm nay lợi nhuận công ty sẽ tăng ít nhất 20% lên khoảng 1,2 tỷ USD.

Chủ tịch Ang cho biết đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của SMC Global Power Holdings Corp (một công ty thuộc tập đoàn San Miguel) có thể bị đẩy đến quý III. Tháng 1/2014, tập đoàn đã từng tuyên bố sẽ bán 49% cổ phần của công ty này.

Tuy nhiên, chiến lược mở rộng ra ngoài ngành thực phẩm và đồ uống của ông Ang đã không gây được hiệu ứng tức thời lên cổ phiếu San Miguel. Mặc dù kể từ đầu năm đến nay cổ phiếu này đã tăng 13% (sau khi tăng 85% vào năm 2016 một phần nhờ vào khoản lợi nhuận từ việc bán tài sản mảng viễn thông), cổ phiếu San Miguel đã ở dưới mức trung bình của thị trường chứng khoán Philippines trong suốt 6/10 năm qua kể từ năm 2007 - thời điểm ông Ang nhận được sự chấp thuận mở rộng hoạt động từ cổ đông.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang