Hàng loạt siêu thị điện máy 'xả hàng' nhưng vẫn 'ế'

author 18:05 21/08/2021

(VietQ.vn) - Dịch Covid – 19 tiếp tục làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành kinh doanh điện máy, liên tiếp có những chương trình “xả” hàng giá sốc, không cứu vãn các doanh nghiệp lâm cảnh lỗ nặng, cắt giảm nhân sự và chiến lược duy nhất đến cuối năm được dự định chỉ là giải phóng hết hàng tồn.

Xả” sốc nhưng vẫn “ế”

Đối mặt với những khó khăn do Covid-19 tiếp tục kéo dài, các siêu thị và cửa hàng điện máy phải đóng cửa tạm thời theo quy định giãn cách tại các thành phố lớn, việc bán hàng online cũng không hiệu quả nên chịu chung tình trạng doanh số bán hàng giảm mạnh, hàng tồn kho tăng cao. Hơn nữa, cộng hưởng thêm tháng “cô hồn” nên thời gian này, hàng loạt các siêu thị điện máy đã tung ra chương trình khuyến mại, có sản phẩm giảm giá lên đến 80% nhưng vẫn “ế”.

Hàng điện tử giảm giá mùa dịch vẫn không có người mua (ảnh tư liệu).

Đơn cử như trên website của một siêu thị điện máy lớn trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), Smart Tivi 4k 70 inch của LG có giá niêm yết là 36,4 triệu đồng nay giảm giá 40%, chỉ còn 18,4 triệu đồng; Smart Tivi Sony 55 inch cũng giảm giá đến 56%, từ 30,2 triệu đồng xuống còn 13,3 triệu đồng.

Ngoài ra, các mẫu tivi màn hình lớn giảm giá lên đến 60-70%. Cụ thể như tivi màn hình cong Samsung 4k 65 inch có giá niêm yết là 39,9 triệu đồng nay chỉ còn 15,9 triệu đồng, giảm đến 60%; hay chiếc Smart Tivi 4k 78 inch cũng giảm giá đến 69%, chỉ còn 27,9 triệu đồng.

Đặc biệt, chiếc Smart Tivi QLED 4k 75 inch với thiết kế tràn viền, độ sáng màn hình lên tới 2000 nits, gấp từ 2-2,5 lần các tivi thông thường có giá niêm yết là 199 triệu đồng, nay giảm 82%, chỉ còn 34,9 triệu đồng…

Tương tự, với mặt hàng máy giặt, một số siêu thị cũng đang giảm giá lên đến 70% các sản phẩm từ máy giặt lồng đứng đến máy giặt lồng ngang. Có sản phẩm giá bán chỉ còn hơn 2 triệu đồng/chiếc.

 Ví dụ như chiếc máy giặt lồng ngang của một thương hiệu nổi tiếng với công nghệ Inverter 9kg có giá niêm yết là 14,5 triệu đồng, nay giảm giá 59%, chỉ còn 5,9 triệu đồng; máy giặt sấy cửa ngang, công nghệ Inveter 10,5kg giảm giá đến 65%, chỉ còn 9,4 triệu đồng.

 Các siêu thị tung ra các chương trình khuyến mãi để "giải phóng" hàng tồn. Ảnh tư liệu

Không chỉ giảm giá tivi, máy giặt, các sản phẩm khác như điều hòa, tủ lạnh hay máy lọc nước, đồng hồ, đồ gia dụng cũng được các hệ thống siêu thị điện máy giảm giá từ 5-50%. Tuy nhiên, doanh số bán hàng hầu như không được cải thiện.

Thống kê chung, tivi giảm giá từ 30-50%, máy giặt giảm từ 30%, máy điều hòa không khí giảm 15%, giá tủ lạnh giảm từ 10-30%, các sản phẩm thiết bị âm thanh giảm 20%, máy ảnh giảm 35- 41%... Với đồ gia dụng giá có giảm, nhưng mức giảm không đáng kể, từ 10% trở lại.

Lỗ nặng, giảm chi phí và xả hàng tồn kho

Anh Khánh, quản lý siêu thị điện máy tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Chưa khi nào tôi thấy các sản phẩm điện máy lại có giá rẻ như thời gian gần đây. Không chỉ các sản phẩm model cũ mà đối với các sản phẩm mới, cùng với sự trợ giá của các nhà sản xuất mà các mặt hàng đều giảm đến 50% mặc dù thời gian bảo hành và chính sách hậu mãi vẫn như cũ”, anh Khánh nói.

Dù giảm giá sâu nhưng theo anh Khánh, dịch bệnh đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn nên doanh số bán hàng vẫn không được cải thiện.

Ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc Marketing của chuỗi siêu thị điện máy Pico, nhận xét, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, từ đầu 5/2021, sản phẩm điện máy các loại tiêu thụ rất chậm, giá giảm mạnh mà không có khách mua. Doanh số sụt giảm mạnh nhất thuộc về mặt hàng tivi, dù giá giảm sâu vẫn ế ẩm.

 Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến kinh doanh điện máy. Ảnh tư liệu

Hầu hết người lao động đang phải nghỉ việc không lương. Ở một số địa phương, siêu thị vẫn được mở thì cũng phải cắt giảm bớt nhân lực bởi vắng khách và doanh số sụt giảm. Hàng tồn kho tăng nhưng không thể chuyển về các tỉnh, nơi siêu thị điện máy vẫn hoạt động vì không thuộc “luồng xanh”, không được ra khỏi Hà Nội. Một số mặt hàng gia dụng khách vẫn có nhu cầu như: laptop, điều hòa, tủ lạnh, tủ đông, máy làm bánh, xay thịt,... nhưng đơn hàng online lại vướng khâu vận chuyển do thiếu lực lượng chuyên chở và lắp đặt, nên không giao hàng được.

Tổng Giám đốc một chuỗi siêu thị điện máy lớn khác tại Hà Nội thừa nhận, tình trạng chung của các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ điện máy là nhiều siêu thị phải đóng cửa, doanh số bán giảm, hàng tồn kho tăng cao nhưng vẫn phải gánh chịu chi phí thuê mặt bằng lớn; vì thế, đang bị thua lỗ lớn.

Các doanh nghiệp đã cố gắng xoay xở, nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn. Trong khi, mỗi doanh nghiệp có tới cả nghìn lao động, phần lớn phải nghỉ không lương. 

Các doanh nghiệp điện máy rất lo lắng nếu tình hình dịch bệnh kéo dài. "Chúng tôi như đang 'ngồi trên lửa' bởi khó khăn ngày càng chồng chất. Dù hàng điện máy để lâu không lo về hạn sử dụng, nhưng vòng đời nhiều sản phẩm rất ngắn, mỗi năm đều ra mắt mẫu mã mới. Vì vậy, những mẫu cũ không bán được, coi như lỗi mốt và càng để lâu càng mất giá", đại diện một chuỗi siêu thị điện máy nói.

Mong muốn lớn nhất của các siêu thị điện máy là năm nay bán hàng hòa vốn, nhưng điều đó cũng khó thành hiện thực. Khi nhiều siêu thị phải đóng cửa dài ngày, doanh số sụt giảm mạnh, chi phí hoạt động vẫn cao thì khó tránh khỏi thua lỗ.

Xu hướng chung của các siêu thị điện máy từ nay đến cuối năm là tiếp tục cắt giảm chi phí, cắt giảm lao động, đóng cửa những điểm bán không hiệu quả, đẩy mạnh kênh bán hàng online và tung ra những chương trình giảm giá sốc để nhanh chóng giải phóng hàng tồn kho.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang