Hàng nghìn viên thuốc điều trị Covid-19 được nhập lậu từ Nga về tiêu thụ tại Việt Nam

author 15:38 04/11/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng phát hiện 3.000 viên thuốc điều trị Covid-19 nhập lậu được cất giấu trong các đồ dùng cá nhân như quần áo, bánh kẹo.

Theo thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, vừa qua, Cục đã phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tiến hành khám xét 2 bưu kiện nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh tại kho Bưu cục ngoại dịch, thuộc địa bàn Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP.HCM).

Kết quả kiểm tra cho thấy, kiện hàng nhập khẩu theo loại hình quà biếu, tặng đã phát hiện 266 hộp thuốc các loại (hơn 3.000 viên thuốc) nhập lậu, có tác dụng điều trị, hỗ trợ điều trị Covid-19. Số thuốc trên được các đối tượng cất giấu lẫn trong một vài món đồ dùng cá nhân như: quần áo, bánh kẹo...

 Lực lượng chức năng lập biên bản số hàng hoá nhập lậu vào thị trường trong nước.

Lực lượng chức năng cho biết, 2 kiện hàng chứa thuốc nhập lậu nêu trên được gửi về từ Nga cho 2 người nhận có địa chỉ tại TP.HCM. Lô hàng được nhập khẩu theo chuyến bay thẳng từ Nga về Hà Nội, sau đó được vận chuyển vào TP.HCM. Qua xác minh của cơ quan chức năng, cả 2 địa chỉ nhận hàng thể hiện trên kiện hàng đều là địa chỉ không có thật. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Trên thực tế, thời gian vừa qua, ngoài việc tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Cục Hải quan TP đã phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu trong và ngoài ngành thực hiện công tác kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, nhanh chóng phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan, nhất là tân dược nhập lậu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân.

Trong cùng diễn biến, tại thời điểm tháng 9/2021, lực lượng Hải quan phát hiện hơn 60.000 viện thuốc được dùng trong điều trị Covid-19 ngụy trang dưới “vỏ bọc” thực phẩm. 

Cụ thể, tại một Kho hàng tại thôn Thạch Lỗi xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan TP. HCM, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội), Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) kiểm tra đồng loạt 15 kiện hàng có dấu hiệu vi phạm.

Theo Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc, 15 kiện hàng vi phạm được gửi cho người nhận là nhiều cá nhân khác nhau ở Hà Nội và cả Cao Bằng. Đáng chú ý, dù nhiều kiện hàng đứng tên nhiều người nhận khác nhau nhưng lại có cùng số điện thoại, đây là nghi vấn phải chăng toàn bộ số hàng vi phạm của cùng một chủ?

Trên vận đơn, hàng hóa được thể hiện là thực phẩm nhưng thực tế kiểm tra lực lượng Hải quan thu giữ hơn 60.000 viên thuốc được dùng trong điều trị Covid-19 như: Favipiravir Tablets 200 mg; Fabiflu 400 mg; Baricitinib; Molnupiravir Capsules…

Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc, bà Nguyễn Phương Mai cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nguy cơ nhập lậu tân dược và thiết bị y tế phòng chống dịch tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ nhập lậu tân dược và thiết bị y tế.

Qua các vụ việc vừa phát hiện cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng loại hình quà biếu, quà tặng qua đường bưu chính quốc tế, chia nhỏ lô hàng, khai báo hàng hóa trị giá thấp, khai sai tên hàng để trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng. Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng nhập lậu thuốc điều trị Covid-19, bà Nguyễn Phương Mai cho biết, thời gian tới, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát và phối hợp các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm về nhập khẩu tân dược và thiết bị y tế. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang