Hàng triệu xe ô tô tại Mỹ có nguy cơ bị thu hồi do lỗi túi khí

author 06:18 11/10/2023

(VietQ.vn) - Chính phủ Mỹ mới đây đã ra thông báo thu hồi 52 triệu thiết bị bơm túi khí ô tô của các nhà cung cấp ARC Automotive và Delphi Automotive do có nguy cơ phát nổ và gây nguy hiểm cho hành khách.

Theo Carscoops, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, hiện đang có tới 52 triệu máy bơm túi khí cần được thu hồi. Cơ quan này cho biết đây có thể là một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Các bộ bơm hơi túi khí bị lỗi được sản xuất bởi hai công ty ARC Automotive và Delphi Automotive từ năm 2000 đến năm 2018.

NHTSA khẳng định rằng các bộ bơm hơi túi khí này có thể bị vỡ khi túi khí của xe được bung ra và điều này có thể khiến các mảnh vụn kim loại “bắn vào khoang hành khách” của chiếc xe. Một báo cáo từ NHTSA tiết lộ rằng ít nhất 7 người đã bị thương và một người thiệt mạng do bộ bơm túi khí loại này bị hỏng.

Khoảng 12 nhà sản xuất ô tô khác nhau đã sử dụng bộ bơm hơi túi khí được đề cập trong các mẫu xe của họ từ năm 2000 đến năm 2018. Những nhà sản xuất này bao gồm BMW, Fiat Chrysler Automobiles, Ford, General Motors, Hyundai, Kia, Maserati, Mercedes-Benz, Porsche, Tesla, Toyota và Volkswagen.

 Hàng triệu xe ô tô tại Hoa Kỳ buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí

Đại diện của NHTSA đã phát biểu trong một phiên điều trần công khai vào đầu tuần này rằng nên ban hành lệnh thu hồi đối với bộ bơm túi khí. Khoảng 11 triệu chiếc trong số đó được sản xuất bởi Delphi trong khi 41 triệu bộ bơm hơi còn lại được sản xuất bởi ARC.

NHTSA đã yêu cầu thu hồi tự nguyện vào tháng 5 nhưng ARC đã từ chối và hiện cơ quan này đang thực hiện các bước có thể để cho phép họ ra quyết định bắt buộc thu hồi.

Liên quan tới vụ việc này, Reuters cũng báo cáo rằng ít nhất 20 triệu xe do GM sản xuất có bộ phận bơm hơi bị nghi ngờ dính lỗi này. Trước đó hồi tháng 5, GM đã đồng ý triệu hồi gần 1 triệu ô tô có trang bị thiết bị bơm túi khí của ARC, sau khi sự cố vỡ bơm hồi tháng Ba đã khiến một lái xe bị thương ở vùng mặt.

Ngoài ra, phó chủ tịch ARC Stephen Gold cho biết các sự cố là “riêng biệt” và “không phải là dấu hiệu của lỗi hệ thống”. Ông nói thêm rằng việc ra lệnh triệu hồi khi mới liên quan đến chỉ 7 sự cố trong số 52 triệu phương tiện “là điều chưa từng có trong lịch sử của NHTSA và sẽ gây ra hậu quả sâu sắc cho ngành ô tô”.

NHTSA sẽ tiếp nhận ý kiến của công chúng về yêu cầu thu hồi nói trên đến ngày 4/12 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang