Hãng truyền thông AP khắc họa đậm nét về chiến tranh Việt Nam qua ảnh

author 07:22 13/06/2015

(VietQ.vn) - Các bức ảnh như lăng kính phản chiếu trung thực, đem đến cho người dân Hoa Kỳ cũng như nhiều nước trên thế giới bức tranh toàn cảnh cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của người dân Việt Nam.

Tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã khai mạc triển lãm ảnh về những bức ảnh được chụp trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam. Các bức ảnh như lăng kính phản chiếu trung thực, đem đến cho người dân Hoa Kỳ cũng như nhiều nước trên thế giới bức tranh toàn cảnh cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của người dân Việt Nam.

Bộ ảnh được thực hiện hơn 40 năm về trước trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra tại Việt Nam. Để đưa tin về cuộc chiến tran, Hãng Thông tấn AP cử một đội ngũ phóng viên ảnh xuất sắc tới Văn phòng Sài Gòn, những phóng viên ảnh này đã tạo ra di sản ảnh đồ sộ.

Bức ảnh “Chạy khỏi vụ tấn công bom Napalm”, chụp cảnh cô bé Phan Thị Kim Phúc 9 tuổi bị trúng bom Napalm chaysems da thịt phải trút bỏ quần áo.

Hình ảnh chiến trang Việt Nam do các PV của AP thực hiện, nổi tiếng trên truyền thông quốc tế

Hai năm trước, AP lần đầu tiên xuất bản cuốn sách ảnh “Việt Nam: Cuộc chiến qua ảnh của hãng thông tấn AP”, tập hợp những bức ảnh trong kho tư liệu của hãng về Chiến tranh Việt Nam. 50 bức ảnh đặc sắc nhất trong số đó của AP về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam đã được chọn để trưng bày trong triển lãm này.

Trong số các bức ảnh được trưng bày có nhiều bức ảnh gây ấn tượng mạnh như những tác phẩm của phóng viên Eddie Adams, tấm hình của Malcolm Browne chụp nhà sư Thích Quảng Đức tự thiêu năm 1963 và đặc biệt là bức ảnh của Nick Út chụp cô bé bị bỏng nặng chạy khỏi cuộc tấn công bằng bom Napalm năm 1972... Bức ảnh này đã đoạt giải Pulitzer năm 1973.

Triển lãm ảnh diễn ra với mục đích kể lại những khía cạnh con người phía sau cuộc chiến, là một minh chứng hùng hồn cho sự tác động ghê gớm của cuộc chiến tranh đã diễn ra tại Việt Nam. “Trong suốt lịch sử gần 170 năm của mình, AP luôn giữ một sứ mạng duy nhất là: Thông tin cho thế giới. Các phóng viên của chúng tôi nỗ lực hàng ngày để đưa tin về các sự kiện diễn ra trên thế giới với sự chính xác, khách quan và trung thực” - Ông Gary Pruitt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của AP nói. “Việc đưa tin của AP trong những năm chiến tranh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa sự thật của cuộc chiến tới nhân dân Mỹ. Chúng tôi vinh dự được chia sẻ với nhân dân Việt Nam những bức ảnh hấp dẫn này.”

Sau khi triển lãm kết thúc, bộ sưu tập 50 bức ảnh sẽ được trao tặng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Ông Pruitt hi vọng các bức ảnh sẽ được công chúng biết đến nhiều hơn sau thời gian trưng bày ngắn tại triển lãm, giúp công chúng hiểu thêm về cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam.

Phương Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang