Giải mã ánh sáng bí ẩn trên bề mặt hành tinh lùn Ceres

author 07:05 11/12/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học NASA đã có thể giải mã ánh sáng bí ẩn trên hàng tinh lùn Ceres nhờ những dữ liệu mới thu thập được từ tàu vũ trụ Dawn.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Dựa vào tài liệu do tàu vũ trụ Dawn gửi về, các nhà khoa học NASA cho rằng những đốm sáng này là một loại muối có trong đất sét ammonia – một thành phần tạo nên hành tinh lùn Ceres.

Những đốm muối trên Ceres hình thành khi nước đá thăng hoa nhờ tác động thiên thạch. "Đơn giản là quá trình thăng hoa của nước đá bắt đầu sau khi một hỗn hợp của nước đá và muối khoáng được tiếp xúc nhau nhờ một tác động nào đó. Sau đó, chúng thấm sâu vào lớp vỏ trên bề mặt hành tinh lùn Ceres", bài viết của các nhà khoa học đăng trên tạp chí Nature cho biết.

Ceres là hành tinh lùn nhỏ nhất được biết đến trong hệ Mặt Trời

Những vùng sáng bí ẩn xuất hiện lần đầu trong những hình ảnh do tàu vũ trụ Dawn gửi về trong tháng 3/2015. Sau đó đến tháng 6/2015, Dawn tiếp tục gửi thêm những dữ liệu mới cho thấy nhiều đốm sáng hơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện "khá nhiều bằng chứng" về hoạt động trên bề mặt hành tinh lùn trong quá khứ, bao gồm đất lở và sự sụp đổ của các cấu trúc địa chất.

Tờ Zing News đưa tin, tàu Dawn cũng phát hiện một ngọn núi hình kim tự tháp khi đang chụp ảnh bề mặt Ceres ở cự ly khoảng 4.400 km. Kích thước núi tương đương núi Mont Blanc thuộc dãy Alps (Mont Blanc có chiều cao hơn 4.800 m và là một trong những ngọn núi cao nhất ở Tây Âu). Trước đó, robot thăm dò Curiosity từng chụp ảnh một vật thể lớn hình kim tự tháp trên sao Hỏa.

Ceres là hành tinh lùn nhỏ nhất được biết đến trong hệ Mặt Trời và là hành tinh lùn duy nhất trong vành đai thiên thạch ở giữa Sao Mộc và Sao Hỏa, được phát hiện năm 1801. Nó mang tên nữ thần của cây cối, mùa màng và tình mẫu tử trong tín ngưỡng của người La Mã cổ đại.

Quang Minh (T/h)