Hapro – Tái cơ cấu để tập trung phát triển các lĩnh vực cốt lõi hiệu quả

author 11:24 24/02/2020

(VietQ.vn) - Sau khoảng thời gian 2 năm kể từ khi hoàn tất quá trình cổ phần hoá, Hapro đã có những bước phát triển rõ rệt trên con đường tái cấu trúc và xác định rõ chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

Ngay từ những ngày đầu Hapro chuyển sang hoạt động theo mô hình Tổng công ty cổ phần vào tháng 6/2018, với cương vị là Chủ tịch tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Hapro, Madame Nguyễn Thị Nga đã có những chỉ đạo quyết liệt và toàn diện trong việc tái cấu trúc mạnh mẽ để tập trung phát triển những giá trị truyền thống cốt lõi của Tổng công ty. Đến nay, sau gần 02 năm thực hiện chương trình tái cơ cấu triệt để dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Madame Chủ tịch Nguyễn Thị Nga, Tổng công ty cổ phần Hapro đã hoàn thành xong chương trình tái cơ cấu tổ chức, nhân sự toàn Tổng công ty, đã xác định các định hướng chiến lược phát triển và các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể cho chương trình phát triển dài hạn, Tổng công ty cổ phần đã có sự bứt phá mạnh mẽ, tạo tiền đề để Tổng công ty cổ phần Hapro tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Dưới định hướng chỉ đạo quyết liệt của Madame Nguyễn Thị Nga, hoạt động SXKD của Hapro tiếp tục được phát triển mở rộng theo hướng là một Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng thương mại tại Hà Nội phục vụ phát triển hệ thống bán lẻ.

Hapro đã và đang phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và toàn diện của Madame Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thương mại Hà Nội – Công ty cổ phần, đặc biệt là sự chỉ đạo chương trình tái cơ cấu mạnh mẽ, triệt để TCT sau cổ phần, hoạt động của Tổng công ty cổ phần Hapro đã có những thay đổi bứt phá, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả 

 

Xác định là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, lấy hoạt động xuất khẩu làm mũi nhọn, nhiều năm qua,bên cạnh việc tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống tại hơn 80 nước và khu vực trên thế giới, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham dự và có gian hàng hàng trưng bày sản phẩm, quảng bá thương hiệu nhằm nắm bắt xu thế của thị trường tại các hội chợ lớn trên thế giới tại một số thị trường trọng điểm như: Hội nghị Hạt & Quả khô Quốc tế INC, Hội nghị Gạo thế giới hàng năm; Hội chợ Sial – Paris, Pháp Hội chợ Nông sản thực phẩm Quốc tế Gulfood tại Dubai, Hội chợ Worldfood Moscow (Nga) đã mang lại những kết quả thiết thực.

Điển hình, tại Lễ khai mạc Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018), gian hàng của Hapro đã vinh dự được tiếp đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam tới thăm. Thủ tướng đã dành sự động viên khích lệ Hapro thời gian qua đã có kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản Việt sang thị trường nước ngoài. Những giải pháp đồng bộ này đã mang lại kết quả thiết thực cho Tổng công ty.

Tổng Giám đốc Hapro - ông Vũ Thanh Sơn báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về sản phẩm Gạo Hapro Đồng Tháp tại Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc 2018

 

 

Song song với việc phát triển hoạt động xuất khẩu, dưới định hướng của Tập đoàn BRG, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hệ thống thương mại nội địa, tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú.

Năm 2020, Hapro đã tiến hành nâng cấp, chuẩn hóa và đưa chuỗi 08 Siêu thị Hapromart của Hapro áp dụng theo mô hình Home & Food, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân thủ đô. Đến nay, hệ thống chuỗi của Hapro đã tạo ra mối liên kết ngày càng chặt chẽ giữa các nhà phân phối, các đơn vị sản xuất trong nước với các đơn vị kinh doanh, đơn vị sản xuất của TCT.

Ngoài việc chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, một trong những giải pháp góp phần quan trọng vào thành công của Tổng công ty sau 02 năm cổ phần hóa là sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt và toàn diện của Madame Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch tập đoàn BRG kiêm Hội đồng quản trị Hapro trong công tác tái cơ cấu lại Tổng công ty cổ phần, tập trung chuyên môn hóa, tạo nguồn lực cho các hoạt động cốt lõi của Tổng công ty là kinh doanh xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại; chuẩn hóa và phát triển mở rộng chuỗi siêu thị Hapromart; phát triển chuỗi cửa hàng chuyên doanh, dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô.

Đối với những ngành kinh doanh thứ yếu, không đúng mục tiêu phát triển, hoạt động kém hiệu quả, Hapro đã từng bước tiến hành thu gọn và thoái vốn để tinh gọn bộ máy, đồng thời tập trung nguồn lực về tài chính, nhân sự cho các lĩnh vực cốt lõi cũng như những lĩnh vực cần tăng cường phát triển mở rộng.

Với chủ trương đúng đắn và sự chỉ đạo toàn diện của Madame Nguyễn Thị Nga, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã từng bước được tái cấu trúc, các hoạt động cốt lõi của Tổng công ty được định hình rõ nét và tập trung phát triển mở rộng, hiệu quả và năng suất lao động của toàn Tổng công ty được nâng cao.

Trong năm 2018, năm đầu tiên chuyển sang mô hình Tổng công ty cổ phần, tất cả các chỉ tiêu kinh tế của Tổng công ty đều có sự tăng trưởng so với năm 2017, toàn bộ hơn 4.000 CBNV của Tổng công ty được tiếp tục được bố trí công việc ổn định với thu nhập BQ có sự tăng trưởng hơn so với thời kỳ trước, giúp người lao động phấn khởi, yên tâm làm việc theo mô hình mới.

Trên cơ sở những kết quả ban đầu đã đạt được, Hapro đã tiếp tục triển khai hoạt động tái cấu trúc và xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2019 có tính phát triển trên cơ sở trọng tâm là chỉ tiêu lợi nhuận và phát triển theo những lĩnh vực kinh doanh lớn có tính truyền thống và là thế mạnh của Tổng công ty.

Kết quả năm 2019 Tổng kim ngạch xuất khẩu của TCT đạt gần 60 triệu USD với trên 40.000 tấn hàng hóa các loại, tương ứng với gần 2.100 container 20’, trung bình trong cả năm, mỗi tuần Hapro xuất khẩu khoảng trên 40 container hàng hóa tới thị trường của gần 80 nước và khu vực trên thế giới. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 của Tổng công ty đạt 141 tỷ đồng, tăng gấp 6,5 lần so với năm 2018 và gấp 10 lần so với năm 2017 (năm trước cổ phần hóa).

Trong năm 2020, Tổng công ty vẫn tiếp tục kế hoạch tập trung đẩy mạnh phát triển theo những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tổng công ty đồng thời đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công một số dự án Trung tâm thương mại mang thương hiệu Hapro Shopping Center, Hapro Shopping Mall, các chợ đầu mối của Tổng công ty; tiếp tục chuẩn hóa và mở rộng phát triển chuỗi siêu thị Hapromart; nghiên cứu phát triển chuỗi cửa hàng chuyên doanh dịch vụ ăn uống mang thương hiệu Hapro Bốn Mùa và chuỗi các cửa hàng chuyên doanh khác của Tổng công ty...

Bên cạnh việc tái cấu trúc mạnh mẽ và tập trung phát triển đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, sau cổ phần hóa Tổng công ty vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội, cơ quan ban ngành các cấp và cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao như: triển khai thực hiện các chương trình bình ổn giá, cứu trợ bão lụt, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn thủ đô; tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của các Cơ quan, Bộ Ngành, Địa phương qua đó không ngừng đẩy mạnh tìm kiếm, khai thác các nguồn hàng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm, các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền, thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với các tỉnh, thành phố nhằm đưa sản phẩm nông sản vào tiêu thụ trong hệ thống phân phối của Tổng công ty cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Hệ thống bán lẻ BRG chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản đang gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm trước tình hình dịch bệnh COVID-19.

 

 

Đặc biệt ngay từ những tháng đầu năm 2020, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của nhiều nước, trong đó có Việt Nam, bên cạnh hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ một số mặt hàng nông sản đang gặp nhiều khó khăn về đầu ra tại hệ thống siêu thị Hapromart, Tổng công ty còn tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tham dự các hội chợ quốc tế lớn, trong đó có hội chợ Gulfood Dubai 2020 tổ chức vào tháng 02/2020 và đã ký kết được 1 số hợp đồng, qua đó góp phần đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt nông sản thế mạnh của Việt Nam ra thị trường gần 80 nước và khu vực trên thế giới.

Tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các Hội nghị, Hội chợ quốc tế lớn là một trong các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu phát triển mạnh mẽ sau CPH của Hapro
 

 

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, thương hiệu Hapro đã khẳng định được vị thế, tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng trong nước, quốc tế và gặt hái được nhiều danh hiệu giải thưởng lớn đã nhiều lần được xướng tên tại các lễ trao giải toàn quốc như:

+ 05 lần liêp tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia

+ 14 năm liên tiếp đạt giải thưởng Thương hiệu mạnh

+ 14 năm liền đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”. Năm 2019, Hapro đã được Bộ Công thương công nhận là Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín với 03 mặt hàng nông sản chủ lực. Trong đó, mặt hàng điều đứng thứ 3, hạt tiêu đứng thứ 13 và gạo đứng thứ 15 trên cả nước.

+ Nhiều năm liền nằm trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

+ Và đạt nhiều giải thưởng uy tín khác như Sao vàng đất Việt, Doanh nghiệp bán lẻ uy tín 2018, Doanh nghiệp Thương mại – Dịch vụ tiêu biểu…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó thủ tướng và đoàn lãnh đạo cấp cao thăm gian hàng của Hapro tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2019

Thời gian tới, Hapro sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có và tận dụng các thế mạnh, sự hỗ trợ cũng như hệ sinh thái của Tập đoàn mẹ - Tập đoàn BRG để nhanh chóng xây dựng và phát triển Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Công ty cổ phần là một Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội nói chung để mang tới những giá trị tốt nhất cho cộng đồng theo đúng phương châm, sứ mệnh của Tập đoàn BRG.

Bích Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang