Hầu hết máy bay được sơn màu trắng, nguyên nhân do đâu?

author 05:57 21/02/2017

(VietQ.vn) - Hầu hết những chiếc máy bay đều thường được sơn màu trắng. Không phải ngẫu nhiên mà màu sắc này được lựa chọn.

Màu trắng khó phai

Hầu hết những màu sơn khác màu trắng qua thời gian đều sẽ bạc màu dưới tác động của mưa, gió và ánh nắng mặt trời, đặc biệt là ánh nắng ở độ cao trên 9km, nơi tác động của tia UV là rất lớn. Khi đó, chúng sẽ trông rất cũ kỹ, xỉn màu, tạo cảm giác kém an toàn, đặc biệt khi lớp sơn bên ngoài tróc ra.

Hơn nữa, suốt chiều dài sử dụng của nó, một chiếc máy bay sẽ phải trải qua một vài lần sơn đi sơn lại. Chính vì thế, khoảng cách giữa các lần sơn lại này càng kéo dài thì càng tốt.

Sơn màu trắng giúp tiết kiệm chi phí

Sự thật là bạn càng muốn sử dụng nhiều màu sơn thì chi phí càng cao. Trong khi đó, sơn một chiếc máy bay có thể tốn tới 200.000 USD. Vì thế, nhiều nhà sản xuất chọn phương án tối ưu hơn là sử dụng một màu trắng để tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng khẳng định việc sơn nhiều màu sơn khiến máy bay ít nhiều có trọng lượng tăng lên dẫn tới tối nhiên liệu vận hành. Trong khi đó, máy bay có thể được đưa ra thị trường theo hình thức cho thuê, nếu mang nhiều màu sắc, hãng thuê có thể phải sơn lại máy bay từ đầu dẫn tới tăng trọng lượng máy bay (nhưu nhắc tới bên trên), tốn chi phí sơn lại, làm giảm độ hấp dẫn của máy bay trên thị trường cho thuê.

Hầu hết máy bay được sơn màu trắng, nguyên nhân do đâu?. Ảnh minh hoạ

Lợi ích liên quan đến nhiệt

Trắng là màu sắc hấp thụ nhiệt kém. Thực tế này khiến thân máy bay trắng có nhiệt đọ thấp hơn so với các màu sắc khác nếu được sử dụng.

Nâng cao độ an toàn

Trên một bề mặt trắng, bạn có thể dễ dàng nhận ra những dấu hiệu bất thường trên thân máy bay như nứt, vỡ… hơn các màu máy khác. Từ đó, đảm bảo độ an toàn của máy bay tốt hơn. Ngoài ra, trong trường hợp máy bay bị nạn, màu trắng cũng dễ được tìm thấy hơn.

Dễ trang trí

Cũng giống như mọi người họa sĩ đều bắt đầu bằng một tấm giấy trắng, thì việc một chiếc máy bay sẵn có màu trắng sẽ giúp các hãng hàng không dễ dàng tiếp cận với những ý tưởng quảng cáo hay tiếp thị ngay trên thân máy bay, biến nó trở thành một tấm bảng quảng cáo bay trên bầu trời.

Dễ dàng trông thấy

Màu sơn trắng sẽ giúp thân máy bay dễ dàng để lộ những khiếm khuyết của nó qua thời gian dài sử dụng, chẳng hạn vết rạn, nứt, trầy sướt, vết dầu rò rỉ hay những vấn đề tương tự. Mà đối với những phương tiện vận chuyển cần độ an toàn cao như máy bay, càng kịp thời can thiệp và sửa chữa thì càng tốt.

Trong trường hợp xấu nhất là máy bay phải đáp xuống những vị trí trái với lịch trình ban đầu, hay tệ hơn nữa và rơi rớt, thân trắng sẽ giúp chúng dễ dàng được phát hiện hơn, đặc biệt là trong bóng tối hay trên mặt nước. Riêng đối với máy bay quân sự, sở dĩ người ta không sơn màu trắng là bởi họ không muốn bị quân địch phát hiện ra quá dễ dàng.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang