Hậu quả khó lường khi dùng thuốc trị tiểu đường để giảm cân

author 13:54 11/01/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia y tế, việc dùng thuốc trị tiểu đường để giảm cân có nguy cơ để lại những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Thuốc Qsymia

Susan Brown (39 tuổi) người Anh chia sẻ với trang Eat This, Not That câu chuyện của mình về hành trình phục hồi thị giác sau khi dùng thuốc trị tiểu đường Qsymia để giảm cân. Theo đó vào tháng 3/2022, Brown kiểm tra sức khỏe và yêu cầu dùng thử Qsymia như một biện pháp giảm cân. Brown chia sẻ: “Tôi đã từng thất vọng vì cảm giác đói vô độ khi ăn kiêng, điều này khiến tôi cảm thấy việc ăn uống lành mạnh không bền vững. Tôi tìm kiếm sự hỗ trợ có thể giảm bớt cơn đói và sự cám dỗ của đồ ăn vặt, tránh cho việc ăn quá nhiều”.

“Tôi không biết quá nhiều về Qsymia. Tôi chỉ biết đây là loại thuốc mới và được đánh giá tốt từ mọi người. Nó có thể cải thiện sự thèm ăn và trao đổi chất, có một số thông tin về tác dụng phụ nhưng có vẻ chúng ít khi xảy ra”, Brown cho biết thêm.

Chỉ sau 10 ngày dùng loại thuốc này để giảm cân, Brown khó nhìn thấy các biển báo trên đường và cô ấy cảm thấy sợ hãi bởi đó có thể là tác dụng phụ của thuốc Qsymia. Điều này hiếm khi xảy ra nhưng đây là tác dụng phụ cần được chú ý và điều trị ngay lập tức để tránh mất thị lực vĩnh viễn.

 Thận trọng khi dùng thuốc trị tiểu đường để giảm cân. Ảnh minh họa

Susan Brown cho biết: “Tôi đã ngay lập tức đến bệnh viện, khi đó thị lực của tôi tiếp tục suy giảm và không đọc được màn hình điện thoại ngay cả khi đeo kính dù khoảng cách rất gần. Vài ngày sau đó, tôi không sử dụng thuốc nữa và thị lực đã trở lại bình thường”.

Trước khi xảy ra các vấn đề về thị lực, Brown đã gặp một số tác dụng phụ khác. Theo chia sẻ của Brown, cô ấy bắt đầu quên mất một số thứ. Trong một cuộc họp, Brown đã quên mất tên đồng nghiệp hơn 4 năm của mình. Đồng thời, cô ấy cũng cảm thấy bồn chồn và run nhưng vì cảm thấy cơ thể có thể thích nghi được nên đã không chú ý tới.

Brown tiết lộ rằng, cô ấy nặng hơn 100 kg vào đầu năm 2022. Trong thời gian ngắn dùng Qsymia, cô ấy đã giảm hơn 4 kg và tiếp tục duy trì cân nặng đó đến khi thử một phương pháp giảm cân khác vào tháng 8. Đó là chế độ ăn kiêng Mayo Clinic. Brown chia sẻ: “Tôi hiện đang ở mức gần 90 kg nhờ chế độ ăn kiêng Mayo Clinic. Tôi yêu các công thức mà chế độ ăn kiêng này cung cấp. Nó rất no, có hương vị tuyệt vời và tốt cho sức khỏe”.

Qsymia là sự kết hợp của Topiramate (thuốc chống co giật) và Phentermine (thuốc ức chế sự thèm ăn). Theo Toby Amidor, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của The Family Immunity Cookbook, “thuốc kết hợp” là phương pháp giảm cân được FDA chấp thuận cho những người đủ điều kiện và được kê đơn của chuyên gia dinh dưỡng đã được đăng ký hoặc chuyên gia y tế cấp phép trong suốt quá trình. Những cá nhân này cần đáp ứng các tiêu chí cụ thể như tăng huyết áp hoặc tiểu đường loại 2 và thường được khuyến nghị sử dụng các loại thuốc này tối đa hai năm.

Chuyên gia Amidor giải thích: “Thuốc này được FDA chấp thuận là một phần của chương trình tập thể dục, thay đổi hành vi và giảm lượng calo. Tiêu chí để sử dụng loại thuốc này bao gồm người có chỉ số BMI ban đầu lớn hơn 30 (béo phì) hoặc chỉ số này lớn hơn 27 (thừa cân). Người sử dụng thuốc này để giảm cân sẽ giúp ích cho sức khỏe tổng thể của họ nhưng khi dùng thuốc phải tuân theo các thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đặc biệt, chế độ ăn kiêng và tập thể dục sẽ giúp họ học được cách giảm cân sau khi ngưng sử dụng thuốc”.

Tác dụng phụ của thuốc Qsymia liên quan đến vấn đề như nhịp tim tăng lên, các vấn đề về mắt và thị lực, rối loạn giấc ngủ và tâm trạng, chức năng thận, suy giảm thị lực, nhiễm toan chuyển hóa thành hành vi tự tử cùng khả năng gây hại cho sức khỏe thai nhi. Vậy nên, nếu có khả năng mang thai mà muốn dùng Qsymia thì phải có kết quả âm tính với việc mang thai và xét nghiệm mang thai định kỳ hàng tháng.

Thuốc Metformin 

Trong diễn biến liên quan tới thuốc trị tiểu đường cũng có thể dùng để giảm cân, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho biết, có một loại thuốc là Metformin được kê đơn chủ yếu trong kiểm soát lượng đường trong máu ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên hiện nay thuốc tiểu đường metformin được “truyền tai” có thể giúp giảm cân hiệu quả. Thực tế, việc loại thuốc này có thể giúp giảm cân vẫn chưa có lời giải đáp cụ thể.

Các chuyên gia cho rằng, metformin có thể khiến tiêu thụ ít thức ăn hơn bằng cách làm giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, nó cũng có thể làm thay đổi cách mà cơ thể con người sử dụng cũng như lưu trữ chất béo.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng metformin có thể đem lại tác dụng giảm cân, nhưng loại thuốc này không phải là giải pháp khắc phục nhanh chóng. Thực tế, việc giảm cân nhờ metformin sẽ có xu hướng xảy ra dần dần trong 1 – 2 năm. Mặt khác, kết quả giảm cân cũng khác nhau ở mỗi người. Nghiên cứu cũng cho thấy, số cân nặng trung bình giảm được sau hơn hai năm sử dụng metformin là từ 4 – 7 pound ( tức là từ 1,81kg – 3,18kg).

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng thuốc metformin mà không tuân theo thói quen lành mạnh khác cũng sẽ khiến việc giảm cân trở nên vô ích. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, những người tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục trong thời gian sử dụng metformin có xu hướng giảm được số cân nặng nhiều hơn người khác. Điều này là do metformin có tác dụng giúp tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy trong quá trình tập luyện thể chất. Vì vậy, nếu bạn không tập thể dục, bạn sẽ vô tình đánh mất đi lợi ích to lớn này.

Bên cạnh đó, tình trạng giảm cân chỉ có thể được duy trì trong thời gian sử dụng thuốc metformin đều đặn. Nghĩa là, nếu ngừng sử dụng metformin, khả năng cao cân nặng sẽ trở lại với mốc ban đầu. Thậm chí, ngay cả khi đang sử dụng loại thuốc này vẫn có thể từ từ tăng lại số cân mà bạn đã nỗ lực giảm trong suốt thời gian qua. Nói cách khác, metformin không phải là một loại thuốc giảm cân quá kỳ diệu như mong đợi. Nó có thể giúp giảm trọng lượng ở một số đối tượng nhất định, chứ không phải ở tất cả mọi người. Một trong những lợi ích đáng chú ý của metformin là dù không giúp giảm cân như mong muốn, nhưng chúng cũng không khiến bị tăng cân thêm.

Thuốc semaglutide

Trước đó, Trung Quốc phê duyệt thuốc semaglutide để điều trị tiểu đường tuýp 2 kể từ năm 2021. Thuốc được bán theo đơn với tên thương mại là Wegovy và Ozempic (dạng bút tiêm), chỉ sử dụng khi đã có chẩn đoán và chỉ dẫn của bác sĩ. Kể từ tháng 9, một số cơ quan bắt đầu thử nghiệm thuốc để kiểm soát cân nặng cho những người béo phì. Thuốc giúp tăng độ nhạy insulin và ức chế sự thèm ăn, đôi khi dẫn đến giảm cân.

Theo Mayo Clinic, khi lượng đường trong máu bắt đầu tăng (sau bữa ăn), thuốc kích thích cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn, giúp giảm lượng đường trong máu. Sụt cân vốn là tác dụng phụ phổ biến của những người sử dụng semaglutide. Người dân đổ xô tìm kiếm sản phẩm này trên các nền tảng trực tuyến. Họ tin vào những bài đánh giá và quảng cáo, cho rằng đây có thể là "thần dược" giúp kiểm soát cân nặng. Thuốc cũng bắt đầu len lỏi trong thị trường chợ đen, được buôn bán bất hợp pháp với giá "trên trời". Do nhu cầu cao, giá thuốc tăng đến chóng mặt. Tại nền tảng bán hàng trực tuyến Taobao, nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp đôi để mua sản phẩm này.

Tuy nhiên, nhiều người dùng khác đã cảnh báo về các tác dụng phụ và cảm giác khó chịu sau khi sử dụng thuốc. Sau khi tiêm hai liều, họ có triệu chứng buồn nôn và trầm cảm nhẹ. Các chuyên gia y tế cảnh báo việc sử dụng semaglutide bừa bãi, không theo đơn có thể dẫn đến các khối u ung thư.

"Không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại thuốc này. Ozempic có thể gây viêm tụy, thay đổi thị lực khiến hạ đường huyết, suy thận, gây các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng phổ biến nhất là buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, táo bón và tim đập nhanh, Chen Yi, bác sĩ tại Bệnh viện Tây Trung Quốc cho biết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang