Dùng nấm lim xanh thận trọng kẻo 'tiền mất tật mang'

authorNinh Lan 13:25 28/01/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù nấm lim xanh là loại nấm có rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể con người nhưng sử dụng không đúng cách có thể là con dao 2 lưỡi cực đáng sợ.

Như chúng ta đã biết, nấm lim xanh là thảo dược quý hiếm, ngoài việc nâng cao sức khỏe cho con người thì còn có thể hỗ trợ việc điều trị căn bệnh ung thư. Chính vì thế, nó có giá thành rất cao mà vẫn được mọi người săn tìm.

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng nấm lim xanh không những không phát huy được giá trị của nó mà ngược lại còn khiến người dùng "sống dở chết dở".

 Nấm lim xanh thường mọc ký sinh trên thân gỗ lim già hoặc các thân gỗ mục trong rừng. Ảnh: Tiền Phong 

Trên Vnexpress, Dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, trong y học cổ truyền nấm lim xanh là loại thảo dược quý được xếp vào loại thượng phẩm. Nấm có tác dụng bảo vệ tế bào gan, giải độc, bổ não, tiêu đờm, bổ dạ dày, làm thuốc tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa ung thư.

Dược sĩ Phụng cho biết thêm, nấm lim xanh được truyền miệng là "trị bách bệnh" nên nhiều người tìm mặc dù thân nấm chưa phát triển đầy đủ và chưa có hoạt chất hoàn thiện. Bên cạnh đó, những người hái nấm không có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực dược có thể nhầm lẫn khi thu hái.

Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng theo Dược sĩ Phụng, người dùng không nên quá lạm dụng. Người cơ địa quá nhạy cảm có thể cảm thấy khó tiêu, chóng mặt, ngứa ngoài da trong thời gian đầu dùng nấm. Do đó, với một số bệnh nhân đang bị xơ gan, ung thư rất dễ dị ứng với nấm lim xanh.

Ngoài ra, do sử dụng không đúng cách hoặc không đúng liều lượng, khả năng thải độc và thanh lọc của gan bị suy giảm. Việc này khiến những chất độc hại trong cơ thể phản ứng với dược chất trong nấm gây ra phản ứng phụ. Không chỉ người bệnh, nhóm người có cơ địa không tương thích với hoạt chất có trong nấm lim xanh cũng gây ra phản ứng phụ.

Nấm lim xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng chớ lạm dụng

Nấm lim xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng chớ lạm dụng.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng nấm lim xanh cũng như phát huy tối đa công dụng người dùng nên nấu lấy nước, hãm như trà, ngâm rượu hoặc xay nhuyễn để nấu canh, hầm với xương thịt tạo thành món súp. Món ăn này rất tốt cho người vừa trải qua bạo bệnh, người già yếu hay trong quá trình hóa xạ chữa ung thư.

Đặc biệt, nấm lim xanh nên dùng vào mỗi buổi sáng, lúc bụng đói. Uống nhiều nước làm tăng công hiệu thải độc của nấm. Khi sử dụng có biểu hiện đi tiểu nhiều lần chứng tỏ nấm tác dụng thanh lọc chất độc trong cơ thể. Khi đun, hãm nấm lim xanh có thể kết hợp thêm cam thảo, táo tàu, atiso, hoặc cỏ ngọt để giảm bớt vị đắng, giúp dễ uống mà không làm ảnh hưởng đến dược tính. Nên kết hợp thêm vitamin C khi uống nấm lim xanh vì sẽ làm tăng hấp thu dược chất trong nấm.

5 dấu hiệu đường thở bị hạn chế có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ(VietQ.vn) - Đối với hầu hết mọi người, hơi thở là tự động và chúng ta thậm chí không nghĩ về điều đó. Nhưng đối với những người có vấn đề về đường thở, điều đó chưa bao giờ là đơn giản - đặc biệt là đối với trẻ em.

Ngoài ra, báo Dân trí đưa tin, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại nấm lim xanh giả nên mọi người cũng cần trang bị kiến thức để có thể phân biệt. Hình thái học của nấm lim xanh được mô tả là loài nấm quả thể, tức là cây nấm chia thành hai phần có thể nhìn thấy rõ ràng là mũ tán của nấm và chân nấm. 

Nấm lim xanh có mũ tán rộng tối đa xấp xỉ 20 cm, mở rộng hình quạt; có thể khuyết lõm hoặc không khuyết lõm ở điểm mọc chân nấm. Độ dày mũ tán nấm dao động từ 2 cm đến 5 cm, mặt cắt ngang thể hiện rõ các thớ nấm theo chiều trên – dưới. Nấm lim xanh thật có chân ngắn, mũ tán nấm dày và cứng đôi chỗ nhìn đen bóng như sừng và khi phơi khô có mùi thơm dược thảo rõ nét.

Phương Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang