Vì sao VietinBank 'mạnh tay' đưa mức chào bán cổ phiếu SGB cao gấp đôi thị trường?

author 07:25 21/03/2019

(VietQ.vn) - VietinBank dự kiến chào bán 15.121.635 cổ phiếu - tương đương 4,91% tổng số lượng cổ phiếu SGB đang lưu hành của SaigonBank.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo về việc đăng ký bán đấu giá cổ phần của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank - Mã CK: SGB) do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã CK: CTG) sở hữu.

Theo đó, VietinBank dự kiến chào bán 15.121.635 cổ phiếu - tương đương 4,91% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành của SaigonBank, mục đích nhằm cơ cấu danh mục đầu tư với giá khởi điểm 20.100 đồng/cổ phiếu. Nếu hoạt động chào bán diễn ra thuận lợi, CTG sẽ thu về số tiền ít nhất là 303,9 tỷ đồng từ thương vụ này. 

Được biết, trên thị trường OTC, giá cổ phiếu của Saigonbank đang được giao dịch quanh mức 9.000 - 10.000 đồng/cổ phiếu và chưa bằng một nửa so với giá mà VietinBank muốn bán. Cũng trong đợt chào bán đấu giá cổ phiếu SGB của ngân hàng VietinBank, mức giá khởi điểm của phiên đấu giá cũng chỉ ở mức 10.800 đồng/cổ phiếu, thấp hơn gần 50% so với mức giá chào bán vừa được công bố.

Phương thức chào bán ra công chúng lần này là theo hình thức bán đấu giá công khai tại HNX. Thời gian nhận đăng ký mua là trong quý 2/2019, thời gian cụ thể sẽ được VietinBank thông báo chính thức sau. Hiện tại, tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài tại SaigonBank là 0,72%.

Tương lai nào cho các dự án của Văn Phú-Invest khi doanh nghiệp 'nợ chồng nợ'?(VietQ.vn) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên, Văn Phú-Invest cho thấy hàng loạt dự án với tương lai đột phá, tuy nhiên, thực tế trong năm 2018 doanh nghiệp này đang phải gánh những món nợ khổng lồ.

Trong lĩnh vực ngân hàng, cái tên SaigonBank khá mờ nhạt, từ lâu nay, vốn cũng không có sự biến động nhiều. Tính đến ngày 31/12/2018, quy mô tổng tài sản của SCB đạt 20.373 tỷ đồng, giảm gần 1.000 tỷ đồng so với đầu kỳ. Trong đó, giá trị ghi nhận các khoản cho vay khách hàng có xu hướng giảm nhẹ, đạt 13.371 tỷ đồng.

Tuy vậy, nhìn vào cơ cấu cổ đông của nhà băng này với hàng loạt cái tên như Văn phòng Thành ủy TP.HCM, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận, Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) và tương lai thoái vốn của các cổ đông, cũng trở thành lợi thế để SGB thu hút nhà đầu tư tư nhân.

Không những thế, điểm qua hàng loạt dự án mà SGB đang sở hữu như Khách sạn Riverside Hotel mặt đường Tôn Đức Thắng, Quận 1; Khách sạn Riverside Hotel 2 ở Sapa, Lào Cai... sẽ càng tạo đà cho các nhà đầu tư cũng như cơ hội bán đấu giá thành công cổ phiếu SGB của ngân hàng VietinBank dù giá khởi điểm đưa ra khá cao.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang