Hệ thống cảnh báo va chạm trên ô tô hoạt động theo cơ chế nào?

author 12:18 15/05/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống cảnh báo va chạm trên xe ôtô đã góp phần giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Hiện tại, các xe tầm trung và cao cấp hầu hết đều được trang bị hệ thống này.

Hệ thống cảnh báo va chạm là gì?

Trước thực trạng giao thông phức tạp như tại Việt Nam, một chiếc xe được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn để di chuyển trên đường, đảm bảo cho người ngồi trong xe cũng như người đi bên ngoài một cách an toàn nhất là một điều không thể bỏ qua. Ngày nay hầu hết mẫu xe từ hạng trung cho đến cao cấp đều được hãng sản xuất trang bị các công nghệ an toàn như: hệ thống ổn định thân xe (ESB), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ đỗ xe (PAS), cảnh báo điểm mù, cảnh báo đi sai làn đường,... Ngoài ra còn có một công nghệ đang được nhiều người quan tâm, hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-Collision System).

Hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-collision System) là một công nghệ tinh vi, phức tạp được sinh ra để giảm thiểu các vụ tai nạn cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn.

Hệ thống này sẽ luôn theo dõi quá trình điều khiển của lái xe và các điều kiện xung quanh xe như chướng ngại vật, xe phía trước, xe đối diện, người đi bộ... để phát hiện sớm nguy cơ xảy ra va chạm. Nhờ vậy, an toàn cho lái xe và người ngồi trên xe cũng như người qua đường, người đi xe đạp được đảm bảo.

Ban đầu hệ thống cảnh báo va chạm sử dụng sóng hồng ngoại để nhận biết môi trường xung quanh. Tuy nhiên ngày nay sóng hồng ngoại đã được thay thế bằng sóng radio cho phép phát hiện các chướng ngại vật ở xa hơn.

Hệ thống này bao gồm các cảm biến đặt ở phía trước đầu xe hoặc cao cấp hơn là bộ đôi camera dưới gương hậu trên các mẫu xe của Subaru, nó liên tục phát ra sóng radio, khi gặp chướng ngại vật sóng radio sẽ phản hồi ngược về lại cảm biến. Hệ thống điều khiển trung tâm (ECU) sẽ tự động tính toán khoảng cách giữa xe đến chướng ngại vật và gửi cảnh báo đến tài xế.

Trên các mẫu xe hiện đại, hệ thống cảnh báo va chạm dùng cả radar và camera. Ảnh minh họa 

Những hệ thống chống va chạm cao cấp còn có chức năng can thiệp đến việc vận hành xe mà không cần đến sự cho phép của người lái. Hệ thống này sẽ tự động liên kết với hệ thống phanh tự động (Automatic Emergency Brake) giúp xe tự động phanh trước khi có sự tác động của người lái, qua đó tránh được va chạm xảy ra.

Các hệ thống cảnh báo va chạm nổi bật hiện tại

Mercedes-Benz là hãng tiên phong khi giới thiệu hệ thống cảnh báo va chạm Pre-Safe vào năm 2003 trên dòng sedan cao cấp S-class. Ở thời điểm hiện tại, hệ thống Pre-Safe còn có thể dựng thẳng tựa lưng, tựa đầu, căng dây an toàn tự động, đóng cửa kính và cửa sổ trời, bung túi khí khi xảy ra va chạm để đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách.

Hầu hết các hãng xe cũng đã tự phát triển một hệ thống cảnh báo va chạm của riêng mình. Honda có công nghệ Sensing, Toyota có Safety Sense, BMW có Active Protection... Tất cả các công nghệ này đều đã được kiểm tra, thử nghiệm kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn trong khi không gây ra phiền toái, mất tập trung cho lái xe.

Cảnh báo va chạm cũng như phanh khẩn cấp tự động là 2 hệ thống an toàn tiên tiến, trước đây thường chỉ xuất hiện trên xe hạng sang. Tuy nhiên vì sự hiệu quả của mình, cộng với việc các công nghệ xe tự lái đang dần phát triển, các công nghệ này dần được áp dụng xuống các dòng xe phổ thông hơn. Trên thế giới, các dòng sedan hạng C, crossover/SUV hạng C cũng đã dần được trang bị công nghệ an toàn này.

Trong khi đó tại Việt Nam, các công nghệ an toàn này thường được nhà sản xuất/nhà nhập khẩu cắt bỏ để giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang