Vũ khí kết hợp pháo-tên lửa 'độc nhất vô nhị' của Nga có thể bắn 5000 phát/phút

author 21:30 14/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống phòng không Tunguska-M1 là một vũ khí phòng không di động tích hợp pháo - tên lửa. Hệ thống có khả năng cơ động linh hoạt trên nhiều địa hình khác nhau.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa Tunguska M1 là biến thể mới nhất của hệ thống phòng không tích hợp 9K22 Tunguska. Vũ khí này được đặt trên khung gầm xe bánh xích GM-5975 với khả năng cơ động cao hơn.

Điểm nổi bật ở biến thể Tunguska-M1 là hệ thống được trang bị radar tìm kiếm mục tiêu mới ăngten hình elip. Ở biến thể cũ, ăng ten của hệ thống có dạng hình parapol.

Theo tạp chí quân sự Ausairpower, loại radar mới trang bị trên Tunguska-M1 có tên 1RL144M, cung cấp khả năng giám sát 360 độ, và phát hiện mục tiêu trong bán kính 20 km.

Hệ thống tên lửa Tunguska M1. Ảnh: Zing News

Hệ thống tên lửa Tunguska M1. Ảnh: Zing News 

Radar mới được trang bị bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số giúp hệ thống phản ứng nhanh hơn với các mục tiêu khác nhau, bao gồm các mục tiêu nhỏ, bay nhanh, bay thấp.

Hệ thống phòng khôngTunguska-M1 được trang bị 2 pháo bắn siêu nhanh 2A38M 30 mm, với tốc độ bắn tới 5.000 phát/phút, tầm bắn tối đa lên đến 4 km. Đặc biệt, sức mạnh vượt trội của Tunguska-M1 nằm ở 8 tên lửa 9M311M1 với tầm bắn 10 km.

Được biết tên lửa 9M311 M1 được sử dụng nhiên liệu rắn 2 giai đoạn, được dẫn hướng theo cơ chế bán tự động bằng sóng vô tuyến. Độ lệch giữa tên lửa và mục tiêu được theo dõi bằng hệ thống quang học và cả hệ thống radar. Tên lửa được trang bị đầu nổ laser cận đích mới, cho phép tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu như tên lửa hành trình.

Theo nhà sản xuất, Tunguska-M1 đạt hiệu suất chiến đấu gấp 1,5 lần so với Tunguska-M. Khả năng tác chiến của hệ thống hoàn toàn ngang ngửa với Pansir-S1.

Tên lửa phòng không ‘bất bại’ của Syria có thể ‘nghiền nát’ mục tiêu chớp nhoáng(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không S-200 của Syria là một vũ khí quân sự đạt tầm bắn xa nhất thế giới, vượt xa cả tầm bắn của S-300.

Ngoài ra, hệ thống phòng không Tunguska-M1 được vận hành bởi kíp chiến đấu 4 người, trong đó chỉ huy, pháo thủ, sĩ quan điều khiển radar ngồi gọn trong tháp pháo còn lái xe ngồi ở phía trước bên trái thân xe. Khi nhiều hệ thống Tunguska-1 cùng được triển khai, một trung tâm trinh sát và xử lí thông tin thường được thiết lập để điều phối hoạt động của các hệ thống này.

Điều đặc biệt của hệ thống này mà ít loại vũ khí phòng không có thể làm được là nó có khả năng bắn khi đang di chuyển, tuy nhiên, nếu phóng tên lửa thì nó vẫn buộc phải đứng yên do tốc độ tên lửa có khi lên tới 500 m/s và sức công phá lớn hơn. Vì những lí do trên mà mặc dù đã xuất hiện từ lâu, Tunguska M-1 vẫn là một phần không thể thiếu của quân đội Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang