Tên lửa đáng sợ nhất trên tàu chiến Mỹ thách thức mọi đối thủ trên thế giới

author 19:30 12/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa RIM-66A Standard là một vũ khí quân sự phòng không tầm trung được Mỹ coi là chủ lực trong vai trò chống hạm bởi sức hủy diệt khủng khiếp của nó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong trang bị của những tàu chiến hiện đại ngày nay, việc trang bị các hệ thống tên lửa phòng không trên tàu là thực sự rất cần thiết để bảo vệ tàu và các tàu khác khỏi những mối đe dọa từ các tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình, bom thông minh, máy bay chiến thuật… Đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới tự phát triển các hệ thống tên lửa phòng không trên tàu chiến cho riêng mình, trong đó có Mỹ.

Để đối phó với các loại tên lửa đạn đạo khác nhau, Mỹ xây dựng các hệ thống phòng thủ tên lửa phức tạp từ tầm gần đến tầm cao. Các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Mỹ được thiết kế để bảo vệ lục địa nước này, các lực lượng quân sự được triển khai trên thế giới và đồng minh khỏi những cuộc tấn công bằng tên lửa chiến lược của đối phương.

Hệ thống tên lửa RIM-66A Standard. Ảnh: Trí thức trẻ

Hệ thống tên lửa RIM-66A Standard. Ảnh: Trí thức trẻ 

Ngoài những hệ thống phòng thủ tên lửa như THAAD, Patriot thì Mỹ cũng đã chế tạo ra hàng loạt hệ thống phòng không đủ tầm để khiến đối thủ không dám thách thức. Một trong những hệ thống phòng phủ tên lửa nói trên không thể không kể tới hệ thống tên lửa phòng không tầm trung RIM-66A Standard.

Tên lửa này chính là một phần quan trọng trong hệ thống chiến đấu Aegis trên tàu chiến Mỹ. Vũ khí này được cải tiến hơn so với SM-1MR ở khả năng điều khiển và dẫn đường quán tính pha giữa.

Hệ thống tên lửa RIM-66A Standard (SM-1MR) được phát triển cho tàu chiến Mỹ để thay thế cho RIM-24 Tartar. Được đưa vào trang bị trong Hải quân Mỹ năm 1967. Tên lửa đạt tầm bắn lên tới 170km, trần bắn 24km, dẫn đường bằng radar bán chủ động.

Chế độ lái tự động của tên lửa được lập trình để chọn đường bay hiệu quả nhất đến mục tiêu và có thể nhận được sự điều chỉnh từ mặt đất. Điều khiển và dẫn đường quán tính pha giữa kết hợp dẫn đường bằng radar bán chủ động (SM-2MR Block IIIB sử dụng đầu dẫn bằng hồng ngoại).

Khiếp đảm vũ khí phi hạt nhân của Nga có sức hủy diệt 'khủng' nhất hành tinh(VietQ.vn) - Bom FOAB vừa được Nga triển khai để tấn công khủng bố IS tại Syria có sức công phá ác liệt nhất trong lịch sử nhân loại chế tạo vũ khí.

Thực tế, sự phát triển của hệ thống tên lửa  Standard Missile nói chung gắn liền với sự thăng trầm của hệ thống chiến đấu siêu hiện đại Aegis. Nếu như radar AN/SPY-1 là trái tim của hệ thống chiến đấu Aegis thì tên lửa Standard Missile chính là sức mạnh của Aegis.

Standard Missile là chương trình phát triển tên lửa độc đáo, hiện tại, trên thế giới không có chương trình phát triển tương tự. Một số nước như Nga, Israel cũng phát triển các chương trình tên lửa đánh chặn bên ngoài không gian, tuy nhiên, công năng sử dụng và cơ chế vận hành hoàn toàn khác.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang