Hi hữu: Uống thuốc tây chưa bóc vỉ, người phụ nữ 'gặp nạn'

author 20:05 12/12/2017

(VietQ.vn) - Trong lúc uống thuốc tây trị cảm cúm, người phụ nữ 50 tuổi lỡ nuốt một viên còn nguyên trong vỉ nên bị mắc nghẹn lại ở thực quản.

Tin tức đăng tải trên báo Công an nhân dân, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành nội soi và gắp thành công viên thuốc chưa bóc vỉ nằm trong thực quản của một nữ bệnh nhân.

Viên thuốc còn cả vỉ được lấy ra từ họng bà H. Ảnh: Công an nhân dân 

Trước đó, vào chiều 11/12, bà Đặng Thị H. (52 tuổi, trú huyện Quế Sơn) đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức trong tình trạng bị mắc nghẹn ở cổ. Sau khi đưa bệnh nhân đi nội soi họng và phát hiện một viên thuốc còn nguyên vỏ nằm trong thực quản, các bác sĩ đã tiến hành gắp viên thuốc ra khỏi thực quản của bà H.

Bà H. cho biết do bị cảm nên bà ra tiệm thuốc tây gần nhà mua thuốc uống. Không may, trong số thuốc bà H. uống có một viên còn nguyên trong vỉ nên khi nuốt vào thì bị mắc nghẹn lại ở thực quản.

Trao đổi với báo Pháp Luật Việt Nam, theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác. Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có.

Bóng bay có đèn nháy siêu 'hot' nhưng cũng siêu nguy hiểm(VietQ.vn) - Bóng bay có đèn nháy hay còn gọi là bóng bay Galaxy đang trở thành món hàng siêu 'hot', tuy nhiên những quả bóng này lại tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường.

Nếu nuốt phải dị vật (dị vật thực quản) không được phát hiện, thường khó phát hiện ở người già và trẻ nhỏ thì sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể gây thủng thực quản, áp xe cạnh thực quản, viêm trung thất, rò thực quản - khí quản, tràn khí màng phổi và/hoặc tràn khí trung thất, viêm màng ngoài tim/chèn ép tim... đều là những biến chứng nguy hiểm và có thể gây tử vong.

Nhìn chung, nuốt phải dị vật có tiên lượng tốt, đặc biệt khi được thăm dò, kiểm soát và theo dõi phù hợp. Phần lớn bệnh nhân nuốt phải dị vật đều không để lại hậu quả nào đáng kể. Tuy nhiên, có một số ít bệnh nhân sẽ có các biến chứng như mô tả ở trên, và số người tử vong do nuốt phải dị vật ở Mỹ vào khoảng 1.500 người trong một năm. 

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang