Hiểm họa từ… những hung thần mang tên ‘nước vui’, ‘trà sữa’

author 07:07 10/04/2016

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới với những tên gọi như: “trà sữa”, “nước vui”...

Đáng chú ý, mặc dù có nhiều tên gọi và chủng loại khác nhau nhưng các loại ma túy tổng hợp này đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc, mang trong mình những đặc tính gây nguy hại cho sức khỏe.

Ma túy ngụy trang 

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, vào ngày 29/3, các trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang 2 đối tượng gồm: Lê Hoàng Thắng (21 tuổi, trú tại khu 3, phường Hồng Hải) và Phạm Cửu Long (28 tuổi, trú tại khu 4, phường Trần Hưng Đạo), cùng tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 16 lọ ma túy tổng hợp. Được biết, Thắng là DJ tại một quán karaoke. Qua đấu tranh, Thắng khai mua hộ số ma túy trên về cho khách sử dụng. Theo kết quả giám định, đây là một loại ma túy tổng hợp dạng dung dịch đựng trong những chiếc lọ. Khi sử dụng, các đối tượng sẽ đổ một lọ hòa chung với khoảng 2 lít nước giải khát như: nước tăng lực hoặc coca cola rồi uống. Sau khi các loại ma túy trên ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh. 

Hiểm họa từ… ‘nước vui’, ‘trà sữa’

Hiểm họa từ… ‘nước vui’, ‘trà sữa’

'Nước vui', 'trà sữa' là loại mua túy tổng hợp mới xuất hiện đang được giới trẻ sử dụng

Giá thành mỗi lọ “nước vui” được bán với giá từ 1,2-1,5 triệu đồng. Bên cạnh “nước vui”, một loại ma túy mới nữa mà dân chơi rất ưa chuộng có tên gọi “trà sữa”. Sở dĩ có tên như vậy vì loại ma túy này có mùi thơm giống mùi trà sữa, một loại đồ uống ưa thích của giới trẻ. Đây là loại ma túy tổng hợp dạng bột, khi sử dụng, các đối tượng cũng hòa vào nước giải khát như nước tăng lực hoặc coca cola, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể. Lý do các đối tượng chọn các loại nước giải khát này mà không phải là bất kỳ loại nào khác là vì  đây là các loại nước có ga, có tác dụng như “chất dẫn”, giúp tăng độ “phê” nhanh hơn. 

Theo kết quả giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, thành phần chủ yếu có trong các loại ma túy tổng hợp này là amphetamine và metamphetamine, đây là 2 chất có tác dụng kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương. 

Đáng chú ý, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp sẽ gây nguy hiểm đối với bản thân người sử dụng, khiến sức khỏe suy kiệt, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, nhận thức của giới trẻ còn rất mơ hồ, cho rằng các loại ma túy mới này không gây nghiện và còn cho rằng nếu biết sử dụng các loại ma túy tổng hợp mới thể hiện mình là sành điệu, đẳng cấp..

Dễ gây hoang tưởng, khó kiểm soát hành vi

Liên quan đến thực trạng giới trẻ sử dụng ma túy tổng hợp, BS. Nguyễn Hữu Khánh Duy - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa, TP.HCM cho biết về tác hại của ma túy tổng hợp, lời cảnh báo cho những người đam mê và tưởng rằng loại ma túy này không gây nghiện.

Theo đó, nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp vì đem lại cảm giác hưng phấn mạnh mẽ, gây khoái cảm, phấn khích, tinh thần mẫn tiệp; không còn cảm giác đói mệt, thiếu ngủ; tăng cường (đôi khi giả tạo) sức lao động chân tay và trí não. 

Lúc đầu người ta sử dụng amphetamine với mục đích tăng sự tỉnh táo, chống mệt mỏi... nhưng sau đó nhanh chóng trở thành lạm dụng và bị nghiện. Khi sử dụng lâu ngày, người nghiện amphetamine sẽ bị loạn thần với các biểu hiện như nhiều ảo thị (sinh động, nhiều màu sắc, cấp diễn và ảo thanh), xuất hiện các ảo giác, các hoang tưởng thường gặp như hoang tưởng liên hệ, bị truy hại nên có thể dẫn đến hành vi giết người. 

Do bị ảo giác chi phối nên người nghiện sẽ tăng hoạt động hoặc rối loạn hành vi, tăng tình dục, xuất hiện bối rối lẫn lộn, đôi khi tư duy rời rạc, không liên quan. Triệu chứng thường xuất hiện cấp tính ở những người nghiện lâu ngày hoặc kèm nhiễm độc rượu, stress. Có thể nói, nghiện ma túy tổng hợp rất khó chữa và loại ma túy này làm cho não bộ bị tổn thương nặng nề. Những tổn thương này còn tồn tại rất lâu sau khi người nghiện ngừng sử dụng ma túy.

Dự báo, trong thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Những nguy hại từ việc sử dụng ma túy tổng hợp nói trên chính là sự cảnh báo cho giới trẻ và các gia đình trước những hiểm họa tiềm ẩn.

>> Hiểm hoạ từ chất bảo quản trong sản phẩm làm đẹp

Uyên Chi (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang