Hiểm họa từ thuốc tẩy nốt ruồi siêu rẻ

author 06:09 21/10/2013

(VietQ.vn) - Với giá từ 30.000- 50.000 đồng/ lọ mà tẩy được cả chục nốt ruồi, thuốc tẩy nốt ruồi “siêu rẻ” đang là lựa chọn của nhiều sinh viên, và những người có thu nhập thấp...

“Giá rẻ giật mình…”

Không khó khăn khi tìm mua một lọ thuốc tẩy nốt ruồi ở các cửa hàng mĩ phẩm, hoặc tại chính các cửa hàng cắt tóc gội đầu. Giá của sản phẩm này rất rẻ, chỉ dao động 20.000-50.000 đồng/lọ dung dịch bằng nhựa chừng 5ml (theo những người bán là có thể tẩy được hàng chục nốt ruồi to nhỏ khác nhau).

Tại một  của hàng chuyên đồ hóa mỹ phẩm trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, HN), khi PV hỏi mua thuốc tẩy nốt ruồi, chủ cửa hàng này đem ra 1 lọ nhựa, rồi đon đả hướng dẫn

“ Đối với nốt ruồi nhỏ, mờ, hoặc có chân nông chỉ cần lấy lượng thuốc nhỏ bằng đầu tăm chấm lên nốt ruồi là xong. Còn với nốt ruồi lớn có chân sâu hơn phải dùng đến kim chọc vào xung quanh nốt ruồi, sau đó bôi thuốc để thuốc ngấm vào tận "chân" làm nốt ruồi không thể mọc lại. Sau 24 giờ, nốt ruồi sẽ bị “rụng” chân…”.

Theo quan sát của PV, lọ thuốc tẩy nốt ruồi này  được bọc bên ngoài bằng 1 tờ giấy đánh máy hướng dẫn sử dụng, ngoài ra không hề có bất kì thông tin nào về xuất xứ sản phẩm, chống chỉ định hay thành phần của thuốc. PV thắc mắc về nguồn gốc sản phẩm thì được chị chủ cửa hàng cho biết: Loại thuốc này là thuốc tự chế gia truyền của một gia đình nổi tiếng. Loại thuốc này được rất nhiều cửa hàng cắt tóc gội đầu mua về để tẩy nốt ruồi cho khách khi khách có yêu cầu

“Thuốc Trung Quốc mới sợ, chứ hàng gia truyền thì lo gì em, em cứ đem về dùng, đảm bảo tẩy sạch nột ruồi mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe…”, chị này khẳng định.

Thu Hiền, SV trường Cao Đằng Sư phạm HN cho biết: “Em đã tẩy 3 cái nốt ruồi trên mặt bằng loại thuốc này, ngoài cảm giác rát rát ra thì không có gì không ổn, giờ em mua 1 lọ về tẩy cho con bạn cùng phòng. Không biết về lâu dài loại thuốc này có ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không, nhưng nếu đi tẩy bằng lazer phải mất ít nhất 100 nghìn/cái đối với nốt ruồi nhỏ, nốt ruồi to thì 200-300 nghìn/cái, sinh viên quê bọn em lấy đâu ra tiền. Thôi, người ngheo dùng cách của người nghèo. Mà ở quê em, các tiệm cắt tóc gọi đầu cũng toàn dùng thuốc tẩy nốt ruồi dạng như thế này, có thấy ai bị làm sao đâu…”

Dùng thuốc tẩy nốt ruồi rất dễ dẫn đến hoại tử, viêm nhiễm da

Nguy cơ hoại tử da

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu: Các loại thuốc tẩy nốt ruồi được bán tự do trên thị trường hiện nay đều là một loại axit.  Người ta cũng sử dụng axít được pha loãng với một tỉ lệ nhất định, các loại axít này khi được bôi vào da sẽ làm bào mòn lớp biểu bì bên ngoài,từ đó bào mòn những nốt ruồi không chân.  Tuy nhiên để triệt phá những nốt ruồi lớn, có chân rất sâu phía trong da, trước khi bôi thuốc người ta thường lấy kim chọc sâu vào nốt ruồi tạo thành những vết hở nhỏ với mục đích làm thuốc ngấm sâu vào chân nốt ruồi, từ đó loại bỏ nốt ruồi.

Điều này rất nguy hại vì không những xảy ra nhiễm trùng mà còn khiến axít tăng thêm cơ hội tàn phá khi tiếp xúc trực tiếp với những lớp da ở phía trong. Axít có mức độ tàn phá rất ghê gớm, không giống bỏng nhiệt độ cao như bỏng nước, bỏng mỡ, axít ngày càng ăn sâu vào vùng da thịt phía trong và suốt một thời gian rất dài. 

Nốt ruồi thông thường là một u lành, nhưng sau khi can thiệp dễ trở thành u ác tính. Không thể nào dùng các loại axit để tẩy nốt ruồi. Axit có thể làm nốt ruồi bị tróc ra, nhưng rất dễ bị hoại tử dẫn đến viêm nhiễm

“Tuyệt đối không được thử các loại thuốc có nhãn mác không rõ ràng, vỏ hộp không đúng quy cách bảo quản. Không tự ý tẩy nốt ruồi, bởi có những nốt ruồi là u hắc tố ác tính (hay còn gọi là ung thư hắc tố). Khi các u hắc tố này bị tác động bằng các biện pháp tẩy nốt ruồi như dùng thuốc, đốt điện, tẩy laser thì sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Muốn tẩy nốt ruồi, phải đến các bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, làm xét nghiệm để phát hiện kịp thời nốt ruồi lành, ác trước khi tẩy”, các bác sĩ cảnh báo.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang