Anh: Phát hiện hài cốt chứa tử cung hóa đá 200 năm tuổi

author 06:58 10/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện hài cốt một người phụ nữ 200 tuổi. Nó xuất hiện một vật thể tròn khác thường nằm trên xương chậu và phân tích cho thấy đó chính là tử cung canxi hóa.

Vật thể dạng tròn khác thường nằm trên khung xương chậu một hài cốt phụ nữ ban đầu được cho là hộp sọ, song phân tích cho thấy đây là tử cung canxi hóa nặng hơn 3 kg. Đây là hiện tượng lạ, tử cung bị canxi hóa hay vôi hóa lớn nhất từng khai quật được, theo VnExpress.

Mental Floss hôm 25/9 cho hay, tử cung này thuộc về một phụ nữ ngoài 50 tuổi, được an táng trong tấm vải liệm tại St Michael’s Lytton ở Chichester, Anh, nghĩa địa được sử dụng từ cuối thời Trung Cổ tới thế kỷ 19. Năm 2011, các nhà khoa học đại học London, Anh, tiến hành khai quật địa điểm này trước khi một kế hoạch xây dựng nhà ở bắt đầu. Hài cốt người phụ nữ là một trong số gần 2.000 ngôi mộ được phát hiện tại nghĩa địa, với nhiều kiểu mai táng khác nhau như quấn trong vải liệm, trong quan tài hay ngôi mộ gạch.

Các nhà khoa học ước tính, tử cung vôi hóa có niên đại ít nhất 200 năm. Hiện chưa rõ liệu sự phát triển của nó có góp phần dẫn tới cái chết của người phụ nữ này hay không. Trong mô tả của Mental Floss, người phụ nữ mang khối u hóa đá ngoài 50 tuổi đã rụng hết răng và mắc chứng loãng xương khi qua đời, ước tính vào thế kỷ 17-19.

Tử cung hóa đá là một hiện tượng lạ hiếm gặp

Tử cung hóa đá là một hiện tượng lạ hiếm gặp

Khối u tử cung vôi hóa có xuất phát chỉ là một vài khối u lành, thường được gọi là xơ tử cung, một loại u lành tính xuất hiện ở phụ nữ trong tuổi sinh sản với xác suất lên tới 40%. Trong hầu hết thời gian, khối u chỉ là các mô mềm thông thường. Tuy nhiên, khi phát triển quá lớn, chúng có thể vượt ra ngoài mạch máu và dần vôi hóa cứng lại.

Đây là hiện tượng bào thai chết lưu trong thai kỳ và vôi hóa bên ngoài tử cung theo cơ chế phản ứng chống các vật thể ngoại lai, nhằm bảo vệ cơ thể người mẹ khỏi những mô chết từ bào thai. Theo Ancinet Origins, những phụ nữ mang bào thai hóa đá trong người thường vẫn sinh nở bình thường.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bao thái hóa đá. Trước kia, trong khi chụp x-quang vùng chậu thường qui, các bác sĩ Chile đã bất ngờ phát hiện một trong những trường hợp mang “thai đá” hi hữu trong lịch sử y học. Đó là một bào thai nặng gần 2kg mà các bác sĩ tin là một cụ bà 92 tuổi ở San Antonio, Chile đã mang trong mình khoảng 50 năm, ghi nhận trên Dân Trí.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang