Hiện tượng thẩm mỹ tràn lan và không an toàn khiến nhiều người ‘gặp họa’

author 07:20 03/06/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận và xử lý từ 50-100 ca tai biến sau thẩm mỹ không an toàn.

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, hiện nay nhu cầu làm đẹp của người dân là rất cao, nhất là sau đại dịch COVID-19.

Xu hướng làm đẹp ở phụ nữ Việt Nam là khá đa dạng, phụ thuộc vào độ tuổi và thường đi sát nhu cầu thực tế. Ví dụ các bạn trẻ có xu hướng thích các phẫu thuật để nâng mũi, mí mắt, độn cằm... để cải thiện đường nét, bên cạnh các phương pháp làm đẹp, làm trắng da mesotherapy, thay da sinh học. Còn chị em tuổi trung niên và có tuổi thường tìm kiếm các phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn hoặc ít xâm lấn như máy công nghệ cao Hifu, Thermage, căng chỉ, filler botox... để cải thiện các vấn đề chảy sệ, nếp nhăn.... hay điều trị rám, làm sáng da bằng lase.

Bên cạnh phụ nữ, nhu cầu làm đẹp của nam giới cũng ngày càng phong phú hơn, độ tuổi cũng đa dạng hơn, có thể từ các bạn trẻ tuổi từ 18-20 đến những bệnh nhân lớn tuổi 50-60.

Đa phần họ tìm đến các cơ sở thẩm mỹ theo hình thức mách bảo nhau mà không biết cơ sở đó có được cấp phép hay không, dịch vụ làm đẹp có được sử dụng tại đó hay không. Chính vì vậy tai biến xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Hiện tượng thẩm mỹ không an toàn khiến người dân dễ gặp họa. Ảnh minh họa 

Thực tế gần như ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận các ca tai biến sau làm đẹp như làm đẹp laser không chính xác, tai biến liên quan chất làm đầy gây biến chứng phù nề, hoại tử da, tiêm lệch vị trí mà người dân mong muốn.

Thống kê năm 2022, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận gần 400.000 người bệnh đến khám. Trong đó, lượng người bệnh đến khám và tư vấn về thẩm mỹ da có tăng hơn so với năm trước, chủ yếu tìm kiếm thông tin tư vấn, thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ nội khoa, ngoại khoa.

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, các phương pháp thẩm mỹ nội khoa thường được người dân ưu tiên lựa chọn về điều trị về rám má bằng các biện pháp như laser, thay da sinh học hay mesotherapy,..; Các biện pháp để nâng cơ, xóa nhăn như botox, filler hay Hifu Thermage, căng chỉ cũng được tìm hiểu nhiều hơn và được thực hiện hàng ngày tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, bệnh nhân thường xuyên đến điều trị các vấn đề như bớt, chàm, sẹo lồi/lõm, rụng tóc... Một lượng bệnh nhân thực hiện các can thiệp thẩm mỹ ngoại khoa như phẫu thuật mí mắt, nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ cấy mỡ, tạo hình thành bụng…

Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo, thực trạng hiện nay ở thị trường thẩm mỹ bên ngoài, các xu hướng được marketing rất rầm rộ nên nhiều bệnh nhân tìm đến tư vấn những phương pháp thẩm mỹ theo lời quảng cáo dẫn tới hiện tượng thẩm mỹ tràn lan và không an toàn. Do đó, các bác sĩ phải giải thích, tư vấn rõ các phương pháp theo chuẩn y khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân, tránh các biến chứng rủi ro khi thực hiện. Điều quan trọng hiện nay là cơ quan quản lý làm sao để định hướng cho người dân đi làm đẹp một cách an toàn, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Huy Lượng, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh, để hạn chế sự cố y khoa, an toàn phẫu thuật, khách hàng cần lựa chọn cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp phép; cung cấp đầy đủ thông tin sức khỏe, tiền sử dị ứng, tiền sử phẫu thuật cho bác sĩ; cũng như cần được xét nghiệm đầy đủ, khám tầm soát, phát hiện sớm các bất thường sức khỏe, chống chỉ định phẫu thuật hoặc các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến ca phẫu thuật cũng như cần có ê kíp gây mê hồi sức theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe trong suốt quá trình phẫu thuật cũng như giai đoạn hồi sức hậu phẫu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang