Hiệp định EVFTA là điều kiện tuyệt vời nếu doanh nghiệp biết tận dụng

author 15:43 12/12/2022

(VietQ.vn) - Lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU mà còn là lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ khu vực EU vào Việt Nam.

Ngày nay, hội nhập là xu thế tất yếu, không quốc gia nào có thể nằm ngoài xu thế này. Với phương châm hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam ngày càng tích cực tham gia các hợp tác song phương và đa phương để tiếp cận các thị trường nước ngoài phục vụ mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước.

Sau hơn hai năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) thực thi đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh tế, thương mại, chính trị của Việt Nam, mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong hơn một năm đầu thực thi Hiệp định, kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - EU đã tăng 18%. Việt Nam xuất siêu sang EU hơn 11 tỷ USD, trong đó bao gồm nhiều mặt hàng thế mạnh như dệt may, da giày, nông thủy sản...

Ông Đỗ Hữu Hưng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương).

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU mà còn là lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ khu vực EU vào Việt Nam.

Thực tế cho thấy thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tương đối tốt lợi thế của EVFTA để nhập khẩu các thiết bị máy móc, nguồn nguyên liệu từ các nước Châu Âu phục vụ quá trình sản xuất của doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu. "Từ những thiết bị máy móc và nguồn nguyên liệu chất lượng tốt của EU, nhiều doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm giá trị gia tăng cao và từ đó tăng kim ngạch xuất khẩu cho Việt Nam", ông Hưng cho biết.

EVFTA là điều kiện tuyệt vời nếu doanh nghiệp biết đón đầu và nghiên cứu, chuẩn bị hành trang để tận dụng. Ảnh minh họa. 

Từ góc độ doanh nghiệp hưởng lợi của việc tận dụng EVFTA nhập khẩu thiết bị máy móc từ EU, ông Đinh Văn Hiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn DKNEC nhận định: EVFTA là điều kiện tuyệt vời nếu doanh nghiệp biết đón đầu và nghiên cứu, chuẩn bị hành trang để tận dụng.

Đơn cử, trước khi có EVFTA, Tập đoàn DKNEC phải nhập khẩu các thiết bị máy móc từ Châu Âu với các mức thuế khác nhau, từ 5 - 15% tùy loại. Từ sau khi có EVFTA với lộ trình giảm thuế từ 10,2% đến 1% đối với các loại thiết bị này trong 5 - 7 năm, thậm chí hiện nay đã có loại máy móc được hưởng thuế suất 0%.

Điều này giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn cung cấp cũng như ứng dụng giải pháp tiên tiến, hiện đại để nâng cao sản xuất, từ đó có điều kiện tốt hơn để giảm giá thành đầu tư và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. "Ví dụ, trước đây chúng tôi nhập khẩu linh kiện và thiết bị IKD từ Châu Âu với thuế khá cao nhưng khi có EVFTA, nhập khẩu linh kiện và thiết bị IKD thấp xuống chúng tôi sẽ có những khâu chuẩn bị chế tạo những sản phẩm có thể xuất ngược sang một số quốc gia khác tận dụng linh kiện đầu vào giá rẻ", ông Hiến chia sẻ.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang