Sốt đất lan rộng, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề nghị công bố kết quả xét duyệt các dự án

authorĐỗ Thu Thoan 11:37 19/05/2017

(VietQ.vn) - Cơn "sốt giá ảo" đất nền đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo đó, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản đề cập một loạt những vấn đề cấp bách của ngành với Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện: Bất động sản

Dẫn thông tin theo tờ Dân trí, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tổng kết về thị trường bất động sản sau một năm kể từ Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp lần thứ nhất diễn ra ngày 29/4/2016 tại TP. HCM.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, HoREA bày tỏ sự lo lắng khi thị trường bất động sản dù còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng nhưng đang có xu thế chững lại, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Tại TP.HCM đang diễn ra "cơn sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện như: Quận 9, quận 12, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ...

hiep-hoi-bat-dong-san-tphcm-kien-nghi-thu-tuong-ha-nhiet-con-sot-ao-dat-nen

Tại TP.HCM đang diễn ra 'cơn sốt giá ảo' trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện. Ảnh minh họa

Cũng theo Dân trí, đối tượng là đất nền do hoạt động tách thửa, phân lô theo Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014; hoặc đất thổ vườn trong các khu dân cư nông thôn ở các quận ven và các huyện ngoại thành; thậm chí có cả trường hợp một số khu đất nông nghiệp cũng bị phân lô bán giấy tay trái pháp luật.

Theo HoREA, tình hình cơn sốt giá đất nền không chỉ diễn ra tại các quận ven và huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh mà còn diễn ra tại Đà Nẵng, Nha Trang...

Theo nghiên cứu của Hiệp hội, trong năm qua giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, cá biệt có khu vực giá tăng đến trên dưới 70%. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết: “Giới đầu nậu và cò đất bất chính là nguyên nhân trực tiếp, và là bên thủ lợi nhiều nhất trong cơn "sốt giá ảo" đất nền hiện nay”.

Ngoài ra, theo VTV, cơn "sốt giá ảo" đất nền này rất nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản; cần phải có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra vỡ "bong bóng" gây thiệt hại dây chuyền trên thị trường bất động sản, và để bảo vệ người tiêu dùng.

‘Người đứng sau’ cơn sốt đất tháng 4 ở Cần Giờ(VietQ.vn) - Gần đây, đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thổ cư ở một số xã đông dân cư huyện Cần Giờ (TP HCM) bất ngờ được săn lùng khiến giá tăng mạnh.

Theo đó, Dân trí cho hay, HoREA đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách, sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản. "Không chỉ sửa đổi bổ sung Luật kinh doanh bất động sản để "siết" đầu nậu, cò đất, tôi nghĩ cần sửa đổi Luật Thuế để giao quyền cho Chính phủ chủ động hơn trong công tác quản lý nhà nước về thuế để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản, nhất là khi thị trường bị "bong bóng", hoặc bị đóng băng", ông Lê Hoàng Châu nói.

Bên cạnh đó, theo Trí thức trẻ, HoREA cũng kiến nghị lãnh đạo UBND TP.HCM công bố rõ hiện nay chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận, hoặc thành lập tổ chức hành chính TP trong TP ở khu đông, khu nam, khu tây TP.HCM.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị lãnh đạo địa phương trình sớm công bố kết quả xét duyệt nhiều dự án lớn như "Thành phố mới Củ Chi"; "Thành phố ven biển Marina City Cần Giờ"...để người dân hiểu rõ thông tin, tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Sửa đổi quy định về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa, tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng, nhưng cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan, cũng là một nguyên nhân dẫn tới cơn "sốt giá ảo" đất nền như trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM với đại diện các sở ngành và quận huyện ngày 18/5, lãnh đạo TP.HCM cho biết đang chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường nhanh chóng sửa đổi Quyết định 33 về phân lô tách thửa. Thành phố khuyến cáo người dân mua đất nên theo dõi thông tin về các chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng, các dự án của các chủ đầu tư thông qua cuộc họp hàng tháng của ủy ban.
Cung tại buổi làm việc này, lãnh đạo TP. HCM đã bác chủ trương 3 huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè sẽ lên quận.

“Trong tương lai gần, UBND TP.HCM chưa xem xét đến việc sáp nhập, chia tách quận. Căn cứ theo các tiêu chí hiện hành của Bộ Nội vụ thì các huyện ngoại thành, vùng ven TP.HCM như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi hiện nay chưa đủ điều kiện để nâng cấp lên thành quận, nên thành phố chưa có chủ trương”, lãnh đạo UBND TP.HCM nhấn mạnh.

 

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang