Hiệu quả từ việc áp dụng hệ thống QLCL ISO 9001:2015 vào cơ quan hành chính nhà nước

author 14:23 30/03/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong hệ thống quản lý chất lượng được nâng cấp từ TCVN ISO 9001:2008 với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngay từ đầu năm 2014, Trung tâm hành chính công (TTHCC) thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã được đưa vào hoạt động. Theo đó, 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được tập trung tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm, chấm dứt việc tiếp nhận hồ sơ TTHC ở các phòng ban chuyên môn như trước đây.

Các thủ tục thuộc thẩm quyền của công an, bảo hiểm xã hội, thuế, điện, nước, cũng được đưa vào giải quyết tại Trung tâm. Toàn bộ TTHC đều được giải quyết theo tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng Quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 và được vào phần mềm một cửa điện tử thực hiện tại TTHCC.

Thành phố có 10 phòng ban chuyên môn thì 9 phòng ban có con dấu thứ 2 phục vụ riêng cho việc thẩm định, phê duyệt hoặc trình phê duyệt theo nguyên tắc 5 tại chỗ tại Trung tâm.

Theo đó, 264/284 TTHC được cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích để nhận hồ sơ, trả kết quả thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn luôn đạt trên 90%. Năm 2020 vừa qua Trung tâm tiếp nhận 66.618 hồ sơ, chỉ có 192 hồ sơ quá hạn. Số thủ tục giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,7%, chỉ số đánh giá sự hài lòng tăng cao…

Những cải cách hành chính ở thành phố Cẩm Phả đã tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn.

Tương tự như vậy, việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Long An cũng mang lại những hiệu quả tích cực. Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức triển khai và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn được thời gian xử lý các loại văn bản, thủ tục hành chính (TTHC).

Việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Long An đã mang lại hiệu quả tích cực.

Theo thống kê của Sở Nội vụ, toàn tỉnh có 42/42 cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện; 188/188 UBND cấp xã và 8 cơ quan hành chính nhà nước khác thực hiện đúng quy định về xây dựng, ứng dụng và công bố hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động. Ngoài ra, tỉnh triển khai vận hành kết nối phần mềm ISO điện tử của 4 đơn vị ứng dụng thí điểm với phần mềm hệ thống điện tử của tỉnh.

Từ khi triển khai, ứng dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công nâng cao rõ rệt, từng bước tạo lòng tin và sự hài lòng của người dân khi đến làm việc tại các đơn vị hành chính. Đặc biệt, thông qua HTQLCL từng bước cải tiến thời gian làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân.

Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 còn là phương pháp giám sát trên thực tế việc ứng dụng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Nhờ ứng dụng TCVN ISO 9001:2015, nền hành chính công của tỉnh ngày càng hiện đại hóa, môi trường công vụ văn minh hơn. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, Long An vinh dự đứng tốp 10 của 63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số cải cách hành chính (Par Index): Năm 2018 xếp hạng 7 (81,02 điểm), năm 2019 xếp hạng 5 (84,33 điểm). Sự hài lòng và tin tưởng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh ngày càng nâng cao.

Hà My

Hàng fake giá hàng hiệuNhắc đến hàng hiệu là nhắc đến những món đồ thời trang đắt tiền, thường được giới thượng lưu hay những ngôi sao, người nổi tiếng sử dụng. Hàng hiệu được ưu chuộng bởi tính thương hiệu, bền, đẹp và mang lại sự tự tin cho người dùng khi sở hữu một món đồ xa xỉ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang