Uy lực tàu hộ vệ HMCS Vancouver Canada vừa cập cảng Sài Gòn

author 05:56 19/10/2016

(VietQ.vn) - Tàu hộ vệ HMCS Vancouver của Hải quân Hoàng gia Canada đã cập cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến thăm TP HCM sáng 18/10.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu hộ vệ HMCS Vancouver Canada thăm Việt Nam lần này mang theo hơn 200 thủy thủ.

Tàu hộ vệ HMCS Vancouver Canada thăm Việt Nam lần này mang theo hơn 200 thủy thủ. Ảnh: Kiến Thức/Wiki

Tàu hộ vệ HMCS Vancouver Canada thăm Việt Nam lần này mang theo hơn 200 thủy thủ do trung tá Clive Butler chỉ huy trong khuôn khổ của WESTPLOY 16. Theo tìm hiểu, WESTPLOY 16 là chương trình triển khai của tàu HMCS Vancouver nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Hải quân Hoàng gia Canada (RCN) và hải quân của các nước châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời thúc đẩy gìn giữ hòa bình và an ninh trong khu vực, thông tin trên báo VNN.

Đề đốc Jeff Zwick, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Canada cho biết, trong chuyến thăm này, tàu HMCS Vancouver sẽ tiếp tục đối thoại về quốc phòng của Canada với Việt Nam và thực hiện những chuyến đi thăm cộng đồng để nuôi dưỡng tình hữu nghị giữa hai nước.

HMCS Vancouver đang tham gia các hoạt động huấn luyện khác nhau với hải quân nước ngoài cũng như thăm một số nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. WESTPLOY 16 mang lại cơ hội cho RCN thiết lập và duy trì các quan hệ hợp tác, chính là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các tuyến đường biển và an ninh trên các đại dương của thế giới.

Từ khi rời khỏi cảng căn cứ tại Esquimalt, British Columbia vào tháng 6, tàu HMCS Vancouver đã hoạt động rộng khắp khu vực Thái Bình Dương, trong đó có tham gia vào chiến dịch RIMPAC và KAKADU.

Nói tới sức mạnh của tàu hộ vệ HMCS Vancouver, báo Kiến Thức đưa tin, năng lực tác chiến của tàu hộ vệ Canada thăm Việt Nam tương đối mạnh với hệ thống tên lửa chống hạm tầm xa, phòng không tầm ngắn – trung.

Ngoài ra, tàu hộ vệ HMCS Vancourver là một trong các tàu chiến chủ lực của Hải quân Canada hiện nay, nó thuộc lớp tàu hộ vệ tàng hình Halifax được chế tạo số lượng lớn (12 chiếc) kể từ cuối những năm 1980. 

Tàu chiến HMCS Vancouver (FFG-331) có lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.995 tấn, toàn tải lên tới 5.000 tấn, dài 134,2m, rộng 16,5m, mớn nước 7,1m. Con tàu được trang bị hệ thống động cơ kết hợp tuốc bin khí (hai máy LM2500) và một máy diesel SEMT Pielstick 20 PA6 V 280 cho tốc độ tối đa 29 hải lý/h, dự trữ hành trình 13.000km. 

Đáng chú ý, con tàu mới trải qua đợt nâng cấp lớn hệ thống cảm biến, cụ thể thay thế radar cảnh giới SPS-49 2D bằng đài SMART-S Mk 2 ba tham số có thể bắt máy bay tàng hình. Ngoài ra, con tàu còn nhận được hệ thống radar điều khiển hỏa lực mới và hệ thống mồi bẫy đối phó tên lửa giai đoạn cuối. Trong ảnh, cột buồm thứ 2 của tàu HMCS Vancouver tại TP HCM lắp đặt anten mạng pha của đài SMART-S Mk 2.

Tàu hộ vệ HMCS Vancourver là một trong các tàu chiến chủ lực của Hải quân Canada .

Tàu hộ vệ HMCS Vancourver là một trong các tàu chiến chủ lực của Hải quân Canada . Ảnh: VNN

Đặc biệt, tàu HMCS Vancouver còn nhận được hệ thống chiến đấu tích hợp hiện đại CMS330 cho phép quản lý tác chiến tổng hợp một cách hiệu quả hơn so với trước đây. 

Về mặt hỏa lực, tàu HMCS Vancouver thăm TP HCM sở hữu hệ thống vũ khí tầm ngắn – tầm trung khá hiệu quả, độ chính xác cao, tốc độ phản ứng nhanh. Trong ảnh là pháo hạm bắn nhanh 57mm Bofors Mk3 của HMCS Vancouver, có tốc độ bắn lên tới 120 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 8,5km, xa nhất đến 17km hữu hiệu với tàu chiến nhỏ (như ca nô, xuồng máy tốc độ cao, tàu tên lửa nhỏ, tàu tuần tra nhỏ) và máy bay cũng như tên lửa hành trình. 

Ở khả năng chống tàu tầm xa, con tàu được vũ trang 8 tên lửa hành trình RGM-84 Harpon Block 1C có tầm phóng đến 140km. Năng lực phòng không của tàu cũng tương đối mạnh với 16 tên lửa hải đối không tầm trung Evolved Sea-Sarrow chứa trong hai bệ phóng thẳng đứng Mk48 bố trí dọc sườn tàu, gần hangar.

Tên lửa RIM-162 Evolved Sea Sparrow đạt tầm phóng tới 50km, trang bị đầu dẫn radar bán chủ động. RIM-162 được đánh giá là rất hiệu quả khi chống các tên lửa hành trình siêu âm cơ động cao. Ngoài ra, phòng thủ tầm gần còn có hai bệ pháo phòng không cao tốc 6 nòng cỡ 20mm Phalanx CIWS.

Tàu HMCS Vancouver thăm TP HCM sở hữu hệ thống vũ khí tầm ngắn – tầm trung khá hiệu quả.

Tàu HMCS Vancouver thăm TP HCM sở hữu hệ thống vũ khí tầm ngắn – tầm trung khá hiệu quả. Ảnh: Kiến Thức/Wiki

Tuy nhiên, năng lực chống ngầm của HMCS Vancouver ở mức trung bình với sonar và hai bệ phóng ngư lôi chống ngầm Mk46 có tầm bắn 10km. Đuôi tàu chở được một trực thăng chống ngầm CH-124 Sea King mang được sonar, phao thủy âm và hai ngư lôi Mk46. Nó có tầm hoạt động đến 1.000km. 

Theo đốc Jeff Zwick, thông qua WESTPLOY 16, tàu sẽ đóng vai trò là sứ giả cho Canada bẳng cách trình diễn tính chuyên nghiệp của đội ngũ RCN cũng như trình diễn khả năng của tàu chiến lớp Halifax sau khi hiện đại hóa, đồng thời thực hiện khóa huấn luyện thực tế và quan trọng cho hơn 200 thủy thủ.

An Dương (T/h)

(Ảnh: Kiến Thức, VNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang