Hình cảnh Việt Nam chống tội phạm quốc tế (kỳ 1)

author 05:50 16/05/2012

Interpol Việt Nam – VPI được Bộ Nội Vụ (nay là Bộ Công an) thành lập đến nay đã tròn 20 năm. Đây là chiếc cầu nối gắn kết lực lượng công an trong nước với hình cảnh khu vực và quốc tế trong công cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia.

Cuộc đấu tranh của các chiến sỹ VPI không chỉ là cuộc đấu trí ở bàn phím, những "nốt" enter mà còn là những cuộc phối kết hợp với lực lượng nghiệp vụ trong nước vượt ra ngoài biên giới, đối mặt với những tên tội phạm, ông trùm quốc tế. 20 năm, một chặng đường không dài, nhưng cũng không quá ngắn để chúng ta nhìn lại những chiến công của các chiến sĩ hình cảnh Việt Nam trong cuộc đấu tranh này.

Kỳ 1: Buôn người sang xứ sở Bạch Dương 

Nhiều cô gái Việt vì giấc mộng giàu sang sẵn sàng chấp nhận "ăn chực, nằm chờ" ở các vùng biên giới để khi có cơ hội sẵn sàng vượt biên xuất ngoại. Ít ai biết rằng giấc mơ đó đã bị những kẻ buôn người lợi dụng, thao túng...
 
Vượt biên… trong cốp xe ô tô 
 
Có một điểm chung ở những tên tội phạm buôn người là sự hung ác, tham tiền và phần lớn trong số chúng đều bị hình cảnh quốc tế truy nã gắt gao. Đường dây tội phạm lừa và buôn gái Việt sang các ổ mại dâm nước ngoài ngày càng nhiều, với các thủ đoạn tinh vi, xảo trá.
 
Theo VPI, “ông trùm” của đường dây buôn bán, vận chuyển gái thường là những tên tội phạm “không có gì để mất”, vì thế việc các cô gái người Việt bị dụ dỗ ngon ngọt và lọt vào những đường dây vận chuyển qua biên giới ra nước ngoài thường “sống dở chết chết dở”. Một khi đã bước chân ra khỏi biên giới Việt sẽ hoàn toàn phó thác cho số phận.
 
Thời gian trước, rất nhiều cô gái người Việt sống ở nông thôn lẫn thành thị đều tự gieo trong mình ước mơ đổi đời bằng việc đi sang nước Đức và cao hơn là xứ sở Bạch Dương (Nga). Để biến ước mơ thành sự thật, họ đã phải tự bán mình cho các “chân rết” và những “ông trùm” đường dây chăn dắt, vận chuyển gái ra nước ngoài với cái giá lên tới hàng chục ngàn USD.
Nhiều cô gái Việt bị bọn người lừa bán sang nước ngoài bằng con đường vượt biên trái phép
Nhiều cô gái bị lừa bán ra nước ngoài bằng con đường vượt biên trái phép
Theo thông lệ, muốn sang Đức phải vòng qua nước Nga. Đến được nước Nga xinh đẹp, chưa kịp "nóng chân", những cô gái ham giàu sang, phú quý này đã phải sống những tháng ngày vật vã, bởi việc sang Đức không phải cứ nói là làm được trong ngày một, ngày hai.
 
Thời gian, địa điểm, cách thức giao nhận “hàng” (chính là các cô gái) đều phụ thuộc vào những kẻ chăn dắt, môi giới từ biên giới báo tin và ra ám hiệu về tổ chức. Thông tin này một khi được xác nhận và nếu không thấy bất cứ dấu hiệu nào của việc bị hình cảnh theo dõi thì những tên “chim lợn” mới dám đưa người tiếp tục hành trình bất chấp thời gian, mưa bão…
 
Nguyễn Anh Cường, Nguyễn Quang Hiệp là hai trong số hàng nghìn đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển, buôn bán gái Việt ra nước ngoài bị VPI và hình cảnh quốc tế phối hợp bắt giữ sau khi bọn chúng thực hiện khá nhiều phi vụ trót lọt đưa gái Việt sang Đức.
 
Ngày 30/1/2002, Cường thông báo cho 3 cô gái người Việt (2 ở TP.HCM và 1 ở Đà Nẵng) đã có thẻ lưu trú khống do Sở Ngoại kiều ở Đức cấp. Phương, Yến, Vân (tên ba cô gái) khấp khởi mừng, nhưng hành trình đưa ba cô sang Đức lại chẳng dễ dàng. 
 
Sau đó không lâu, cả ba cô gái được “chưng cất” vào cốp xe hơi để chở qua biên giới. Do nằm trong cốp xe nên cả ba phải ém mình không dám ngo ngoe, thỉnh thoảng phải dùng khăn ướt bọc đá lau mặt cho tỉnh táo. Phi vụ trót lọt, cả ba cô sẽ sớm "tự do", nhưng nếu trục trặc, họ phải chấp nhận sống trong... cốp xe, chờ thêm vài ngày. 
 
Theo VPI, chính thủ đoạn giấu người này đã khiến không ít cô gái ngất xỉu vì thiếu dưỡng khí, thậm chí có trường hợp chết ngộp trong cốp xe mà chưa kịp đặt chân lên miền đất hứa. Bỏ tiền mua cái chết song không ít cô gái Việt vẫn nhẹ dạ cả tin!
 
Ngoài ra, khi “thượng đế” yêu cầu muốn đi sang Đức bằng đường hàng không, những tên trùm cũng dựng lên một kế hoạch hoàn hảo để các cô có chân trên máy bay cho thỏa mong chờ.
 
Theo đó, những kẻ buôn người thường sử dụng visa giả và cấu kết với nhân viên hàng không. Khách xuống sân bay sẽ được dẫn vào những chỗ vắng. Tại đây, họ mau chóng thay đồ của người phục vụ sân bay và chờ cơ hội lẻn ra phía cửa nhà ga với sự canh chừng và có ám hiệu của Hiệp, Cường. 
 
Thông đồng tổ chức vượt biên
 
Theo VPI, tháng 7/2004, một nhóm người Việt vượt biên trái phép qua Bỉ khi sang Đức đã bị những kẻ tổ chức thông đồng với nhóm xã hội đen tại đây bí mật chở đến một địa điểm kín giam giữ, rồi quay ra tống tiền gia đình họ ở Đức và Việt Nam.
 
Thậm chí, có gia đình phải trả tiền cho bọn chúng dù người thân đã một đi không trở lại; và dù có người đã chết trong tiết trời lạnh giá hay chịu ngột ngạt dưới những cốp xe thì gia đình họ cũng phải trả nốt số nợ cho những tên chuyên đòi nợ thuê - những sát thủ có hạng!
Không ít cô gái bị lừa bán sang nước ngoài sống cuộc sống khổ cực (Ảnh minh họa)
Không ít cô gái bị lừa bán ra nước ngoài sống cuộc đời tủi cực. Ảnh minh họa
Lê Duy Bảo, tên sát thủ bị hình cảnh Đức truy nã nhiều năm liền - là tay chân của một băng nhóm xã hội đen do tên Vinh cầm đầu ở Đức, được lệnh của Vinh về thanh toán khổ chủ ở Việt Nam. Ít ai ngờ, một kẻ chỉ sống bằng những thủ đoạn tàn ác, ma mãnh lại bị cảnh sát Việt Nam tóm gọn một cách dễ dàng.
 
Theo đó, Bảo về nước bằng giấy tờ giả mang chính tên y do Nguyễn Quang Hiệp đích thân làm cho. Ngày Bảo bước xuống sân bay cũng chính là ngày đặt dấu chấm hết cho cuộc đời ngang tàng của tên sát thủ, khi VPI và Cục Cảnh sát hình sự (C14 trước đây) tổ chức đón lõng từ trước. 
 
Sau khi xuống sân bay Nội Bài, ở lại Hà Nội 2 ngày, Bảo vào Sài gòn. Y tìm đến địa chỉ đã bị Cảnh sát Việt Nam lần ra từ trước, ung dung đẩy cánh cửa rồi lách nhanh vào trong trước sự kinh ngạc của khổ chủ là hai ông bà già.
 
Tại đây Bảo nói về số nợ ở… “trên trời” do con của ông bà để lại trước khi ra sống nước ngoài, bất kể việc người con gái của họ đã chết. Sau đó, y rút dao nhọn thủ sẵn trong người lăm lăm đe dọa. 
 
Bất ngờ, từ phía trong ngôi nhà của khổ chủ xuất hiện đại úy Năm, trinh sát hình sự nổi tiếng khắc tinh của bọn xã hội đen Sài Gòn bấy giờ. Chỉ với vài thế võ điêu luyện, tay Bảo đã nằm gọn trong còng số 8 và bị dẫn đi. 
 
Cùng lúc này, ở ngoài bắc, Nguyễn Quang Hiệp cũng bị tóm gọn với một đống hộ chiếu giả, trước khi hắn trở thành "người vận chuyển" một tá cô gái Việt sang Đức bằng những con đường mà y đã thực hiện.
 
Kỳ 2: Truy lùng đường dây buôn người xuyên Việt
 
(Bài viết được thực hiện với sự giúp đỡ, phối hợp của Văn phòng Interpol Việt Nam)
 
Lưu Phan
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang