‘Quái vật’ trên Mặt Trời ngày càng lớn đang tiến thẳng tới Trái đất

author 19:24 14/07/2017

(VietQ.vn) - NASA vừa cho biết, họ đã phát hiện một hố đen trên Mặt Trời có chu vi 120.000 km ảnh hưởng tiêu cực tới Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo Daily Mail, vệt đen Mặt Trời với số hiệu AR2665 có chu vi gấp 3 lần Trái Đất. Vệt đen này có thể quan sát được bằng các công cụ thiên văn trên địa cầu. Đài quan sát năng lượng Mặt Trời của NASA đã phát hiện vệt đen AR2665 từ tuần trước và giám sát nó cho tới nay. Đây là tập hợp của nhiều vệt đen. Nó đang lớn dần lên nhanh chóng.

NASA cảnh báo hố đen trên Mặt trời đang lớn dần và tiến về Trái đất. Ảnh: Zing News

NASA cảnh báo hố đen trên Mặt Trời đang lớn dần và tiến về Trái Đất. Ảnh: Zing News

Các chuyên gia cảnh báo, vệt đen AR2665 đủ lớn để phát ra bão Mặt Trời "cấp M", mạnh thứ 2 trong thang phân cấp. Cấp độ bão Mặt Trời này sẽ làm nhiễu hệ thống tín hiệu radio, tê liệt vệ tinh liên lạc và tạo ra các cơn bão phóng xạ.

Các hạt tích điện trong các cơn bão Mặt Trời cấp M có khả năng làm nhiễu loạn từ trường của Trái Đất và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chuyến bay.

Từ phát hiện trên, NASA cảnh báo rằng, nhiều khả năng sẽ có bão Mặt Trời tấn công Trái Đất bởi vệt đen đang hướng thẳng đến hành tinh của chúng ta.

Vệt đen Mặt Trời là vùng có màu tối và nguội hơn so với phần còn lại của bề mặt Mặt Trời. Vệt đen Mặt Trời xuất hiện tại nơi có hoạt động từ trường mạnh. Khi năng lượng từ trường bùng phát, vệt đen sẽ phát ra bão lửa kèm theo bão phóng xạ.

Khám phá hành tinh nóng gấp đôi mặt Trời(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà thiên văn học Mỹ đã phát hiện ra một hành tinh có khối lượng cực lớn có nhiệt độ nóng gấp đôi Mặt Trời.

Những cơn bão xuất phát từ vệt đen Mặt Trời sẽ tạo ra cực quang đẹp lộng lẫy và có thể quan sát được ở mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nó sẽ gây ra nhiều sự cố cho đường dây tải điện và có khả năng gây mất điện trên diện rộng.

Cũng theo các nhà khoa học, nguyên nhân xuất hiện vết đen là do nhiệt độ của chúng thấp hơn các vùng xung quanh, một hiện tượng gây ra bởi các biến đổi từ trường mạnh trên Mặt trời.

Các chuyên gia dự đoán, vết đen Mặt Trời lớn này sẽ báo hiệu một trận bão từ lớn "trút" xuống Trái Đất. Cơn bão này chứa hàng tỷ tấn khí phát ra từ bề mặt Mặt Trời cùng với tia X và bức xạ cực tím. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hàng triệu người trên Trái Đất.

Bên cạnh việc tác động đến mạng lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc hay vệ tinh bay xung quanh Trái Đất cũng chịu ảnh hưởng từ hiện tượng bão Mặt trời. Hiện các chuyên gia đang dồn mọi con mắt để theo dõi sự phát triển của vết đen "quái vật" đáng sợ này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang