Hỗ trợ hộ chăn nuôi bị dịch tả lợn châu Phi theo cân nặng bằng 80% giá thị trường

author 10:36 05/06/2019

(VietQ.vn) - Thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra khoảng 3.600 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh dịch này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện số 667/CÐ-TTg về việc tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Chủ động ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi. 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các nội dung: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, dập dịch với phương châm "phòng, chống dịch như chống giặc".

 
Tính đến ngày 3/6/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang xảy ra tại 52 tỉnh, thành phố. Tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là hơn 2,2 triệu con với trọng lượng gần 130 nghìn tấn. Thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng, bao gồm chi phí hỗ trợ lợn tiêu hủy, chi phí mua hóa chất sát trùng, chi phí hỗ trợ tiêu hủy...
 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 4/6/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp với đại diện 35 tỉnh, thành phố và Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để thống nhất cách thức và mức hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách hợp lý, chính xác khi có lợn bị dịch tả lợn châu Phi, buộc phải tiêu hủy. Hầu hết các đại biểu đều thống nhất với phương án đưa ra tại Nghị quyết số 16 của Chính phủ, đó là hỗ trợ theo cân nặng với ít nhất 80% giá thị trường. Các địa phương căn cứ vào giá thực tế tại địa phương vào thời điểm dịch bệnh để xác nhận mức hỗ trợ cụ thể.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đề xuất nâng mức hỗ trợ cho lực lượng tham gia tiêu hủy lợn bị bệnh bằng với mức thuê nhân công ở địa phương, dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng/ngày.

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ có cơ chế, chính sách khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện việc thu mua lợn sạch trong vùng có dịch để tiêu thụ và cấp trữ đông nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh và thiệt hại cho người chăn nuôi nhằm giữ ổn định giá lợn không bị rơi xuống thấp trong giai đoạn trước mắt và có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho nhu cầu thị trường thời gian tới; không để sốt giá thịt lợn vào những tháng, quý tới nhất là vào các tháng cuối năm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang