Hóa chất độc hại hiện hữu trong nhiều đồ dùng gia đình

author 06:56 06/11/2014

(VietQ.vn) – Hóa chất độc hại ở mọi nơi xung quanh con người, đặc biệt là trong các đồ dùng gia đình, từ thực phẩm, mỹ phẩm đến đồ dùng sinh hoạt và dược phẩm.

Theo tin tức trên trang Healthline, một nghiên cứu gần đây ở Viện Khoa học & Công nghệ Môi trường (Mỹ) đã thu thập khoảng 8.000 hóa chất phổ biến trong sản xuất đồ dùng gia đình và xem xét mức độ tiếp xúc thường xuyên của con người với từng chất.  

Không phải tất cả các đồ dùng gia đình đều có hại, các nhà khoa học đã cố gắng kiểm tra các đồ dùng gia đình phổ biến để xác định mức độ độc hại. Đôi khi, hóa chất gây ra mối đe dọa cho sức khỏe mà bản thân mỗi người cũng không thể nhận thức được. 

Bảy hóa chất độc hại hàng đầu trong đồ dùng gia đình mà con người thường xuyên tiếp xúc đều là những hóa chất vô cùng độc hại với sức khỏe. Những chất này không gây bệnh có biểu hiện ngay mà tích tụ trong cơ thể, qua một thời gian mới phát bệnh. Các hóa chất này là nguyên nhân hàng đầu gây nên nguy cơ ung thư, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản và nhiều bệnh mãn tính khác.

Con người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại trong đồ dùng gia đình

Con người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại trong đồ dùng gia đình. Ảnh minh họa

1,2-Benzenedicarboxylic acid, di-C9-11-branched alkyl esters, C10-rich thường được dùng trong các sản phẩm nhựa dẻo PVC.Octadecanoic acid được tìm thấy trong xà phòng, trong các chất phụ gia để sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm.Tannic acid được dùng để nhuộm màu gỗ và cũng được phát hiện trong nhiều loại thực phẩm.FD&C Blue no.1 là chất tạo màu dùng để nhuộm thực phẩm .

Di(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) là hóa chất làm cho sản phẩm từ nhựa trở nên dẻo hơn.Hexanedioic acid được sử dụng trong thực phẩm, dược phẩm, ni lông và nhựa.Odium dodecylbenzenesulfonate là loại muối không màu được tìm thấy trong chất tẩy rửa.

Bởi vì không có điều luật đòi hỏi nhà sản xuất phải báo cáo mọi hóa chất trong thành phần sản phẩm nên người tiêu dùng rất khó xác định mức độ độc hại của từng đồ dùng gia đình. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng sử dụng và xem kĩ thành phần để nhận biết đồ dùng gia đình độc hại.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang