Hàng loạt hoá chất độc hại trong đồ trẻ em

author 06:39 28/10/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một cuộc điều tra các mặt hàng dành cho trẻ em tại các nước Đức, Áo và Thụy Sỹ đã phát hiện thấy hàng loạt độc chất vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm.

Theo điều tra, hóa chất độc hại đã được tìm thấy trong quần áo và giày dép tại 9 siệu thị và cửa hàng bán lẻ tại Đức, Áo và Thụy Sỹ, gồm: Aldi, Migros và Tchibo. 

Trong một cuộc kiểm tra 26 sản phẩm, Greenpeace Germany đã tìm thấy hơn một nửa số mẫu thí nghiệm chứa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép.

Nhiều hóa chất độc hại đực phát hiện trong hàng loạt hàng hóa dành cho trẻ em

Nhiều hóa chất độc hại đực phát hiện trong hàng loạt hàng hóa dành cho trẻ em. Ảnh minh họa

Kết qảu nghiên cứu cho thấy, nồng độ độc hại cao nhất được tìm thấy trong giày trẻ em. Hầu hêt giày dép trẻ em đều là nhựa hoặc guốc, gồm các hóa chất độc hại như dimethylformamide (DMF), polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) hoặc 2-phenyl-2-propanol (2PP). DMF dễ gây hại cho hệ sinh dục, trong khi đó một số chất trong nhóm PAH lại có khả năng gây ung thư, còn 2PP dễ gây ra các tác dụng phụ. 

Ngoài ra, chỉ tính riêng các mẫu áo thí nghiệm lấy từ Áo và Thụy Sĩ cũng phát hiện thấy nhiều chất độc hại tiềm ẩn. Tại Hofer (Đức), giày dép trẻ em (Hanbury sabots) chứa 270 mg / kg DMF. Đây là mức hóa chất nguy hiểm đáng kể so với hàm lượng cho phép là 10 mg / kg. Ngoài ra ở  Vienna (Áo), từ guốc trẻ em Penny đến giày (Simpex) Interspar đều chứa lượng 2PP khá cao ở mức 580 mg / kg và 370 mg / kg. 

Thêm nữa, nhóm hoạt động vì môi trường tại Đức còn phát hiện thấy một loại áo mưa nhiệt tại thuộc nhà bán lẻ Tchibo ở Hamburg (Đức) chứa axit cacboxylic perfluorinated và độc chất nguy hiểm axit perfluorooctanoic (PFOA).

Mặt khác, Ethoxylates nonylphenol (NPEs), một hóa chất dễ gây hại cho sức khỏe con người, cũng được tìm thấy trong áo sơ mi trẻ sơ sinh trong cửa hàng Penny ở Vienna, Migros ở Zurich và cả trong bộ đồ ngủ dành cho trẻ có của nhà bán lẻ Interspar tại Vienna. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang