Hóa chất khử trùng nước có thể gây ung thư

author 16:16 08/12/2014

(VietQ.vn) - Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), trihalomethanes là một nhóm các phụ phẩm tạo ra khi clo được sử dụng để khử trùng nguồn nước. Chất này gây ra các bệnh về gan, thận, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương và có thể gây ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Trihalomethanes (TTHMs) là một nhóm các phụ phẩm tạo ra khi clo được sử dụng để khử trùng nguồn nước theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA. Cơ quan này đã phát hiện việc tăng nồng độ của chất này trong nguồn nước của các công ty cung cấp nước sạch là sự vi phạm nghiêm trọng. 

Theo báo cáo từ EPA: "Nếu con người uống nước có chứa trihalomethanes vượt mức trung bình trong một thời gian dài, sức khỏe sẽ bị đe dọa nghiêm trong. Họ có thể mắc các bệnh về gan, thận, gặp các vấn đề về hệ thống thần kinh trung ương và tăng nguy cơ ung thư". 

Các tiêu chuẩn hiện hành đối với nguồn nước uống an toàn đó là mức trung bình của hóa chất TTHMs không vượt quá 80 phần tỷ (80 ppb). Tuy nhiên, EPA đã phát hiện mức TTHMs vượt quá mức an toàn chỉ trong quý đầu tiên của năm 2014, đạt 114,05 ppb. 

Hóa chất khử trừng nước như clo sẽ sản sinh ra những hợp chất phụ độc hại

Hóa chất khử trừng nước như clo sẽ sản sinh ra những hợp chất phụ độc hại. Ảnh: Central Florida Future

Ngoài các tạp chất hữu cơ và vô cơ, nước thiên nhiên còn chứa rất nhiều vi sinh vật, vi khuẩn và các loại vi trùng gây bệnh như tả, lỵ, thương hàn. Để ngăn ngừa các bệnh dịch, nước cấp cho sinh hoạt phải khử trùng. Với các hệ thống nước công nghiệp cũng cần phải khử sạch các loại vi sinh vật để ngăn ngừa sự kết bám của chúng lên thành ống dẫn nước trong các thiết bị làm lạnh, làm giảm khả năng truyền nhiệt, đồng thời làm tăng tổn thất thủy lực của hệ thống.

Clo (Cl) là một trong những halogen được sử dụng rộng rãi làm hóa chất khử trùng nước do có hoạt tính diệt trùng cao nhờ phản ứng ôxy hóa khử. Khi hòa tan trong nước, các hóa chất này sẽ giải phóng ra một lượng clo hoạt tính có tác dụng diệt trùng. Tuy nhiên, Clo lại không hoàn toàn vô hại với sức khỏe.

Trihalomethane là các sản phẩm phụ điển hình của quá trình clo hóa. Để đánh giá ảnh hưởng của chất lượng nước uống đối với sức khỏe, Viện Y tế cộng đồng quốc gia Canada đã so sánh dữ liệu liên quan gần 700 bệnh nhân máu trắng với khoảng 3.500 người bình thường. Thông tin về chất lượng nước được thu thập trên 30 năm.

Kết quả cho thấy, tiếp xúc với chất triahalomethane ở nồng độ tối thiểu 40 microgram/lit sẽ làm gia tăng 72% nguy cơ ung thư bạch cầu nguyên bào tuỷ cấp (CML) - trưởng nhóm nghiên cứu Patrick Levallois cho biết.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang