'Làm đẹp' rau củ bằng hóa chất độc hại

author 18:05 30/09/2015

(VietQ.vn) - Bà M. (nông dân trồng rau ở Gia Lai) cho biết, đậu ve trồng 1 tháng 20 ngày thì thu hoạch. Trong thời gian ấy phải bơm hóa chất từ 5- 6 lần, chủ yếu là bơm thuốc sâu, bơm thuốc dưỡng trái để trái ra dài, đều.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Tắm" thuốc cho rau, quả

Một ngày cuối tháng 9, PV Người Đưa Tin tìm về địa phận “làng rau” tại xã An Phú, TP. Plieku, tỉnh Gia Lai mục sở thị công nghệ bà con dùng “làm đẹp” cho rau, quả. Đứng từ xa, dưới cái nắng chói chang, PV đã cảm nhận được mùi thuốc sâu, hóa chất bốc lên nồng nặc sộc thẳng vào mũi. 

PV tiếp cận với bà Lê Thị Th. (thôn 12, xã An Phú) khi bà này đang hì hục hái dưa bỏ mối của cho các đại lí với giá 7.000 đồng/kg. Trong khoảng 3h, bà Th. lựa chọn những trái dưa to, thẳng đóng gói vào các túi ni lông loại 20kg rồi tập kết 1 đống chờ đại lý mang xe đến chở đi các nơi tiêu thụ.

Trò chuyện với PV, bà Th. phân trần: “Thời buổi này, làm nông không dùng thuốc bảo vệ, kích thích tăng trưởng lấy gì mà ăn. Tôi khẳng định, ở vùng này đa phần là sử dụng hóa chất. Đổ bao nhiêu vốn liếng, công sức không dùng hóa chất rau mọc lên chỉ để làm “mồi” cho sâu. Hơn nữa giá thuốc rẻ, được bày bán tràn lan khắp nơi bất kì ai cũng có thể mua được tội gì không dùng". Chỉ tay vào giàn dưa leo sơ xác, vàng úa nằm tận phía trong cùng, bà Th. cười “đó là luống rau không phun thuốc để cho gia đình dùng. Các chú thử nghĩ là khách nhìn giàn dưa khô, trái vàng ố ai thèm ngó”.

Các loại phân bón lá, hóa chất có công năng kích thích trái to, dài, thẳng…

Các loại phân bón lá, hóa chất có công năng kích thích trái to, dài, thẳng…. Ảnh: Người Đưa Tin

Theo bà Th. lần gần nhất bà bơm thuốc vào vườn dưa cách thời điểm gặp PV hai ngày. Thời điểm đó, khi đang thu hoạch dưa bà Th. phát hiện vườn dưa leo bị sâu ăn làm vỏ ngoài bị đen, xấu nên bà đã mua hũ thuốc sâu loại 10 nghìn đồng về hòa với bình nước 18 lít rồi bơm trực tiếp vào vườn dưa leo để diệt sâu. Sau một ngày bơm thuốc bà Th. tiếp tục hái dưa bán.

Hóa chất được phun cho rau củ thường xuyên

Hóa chất được phun cho rau củ thường xuyên. Ảnh: Người Đưa Tin

Công nghệ “đậy bạt” ủ rau “đẹp như mơ”

Theo Vietnamnet, chị Tươi, chủ một ruộng rau muống ở xã Kim Nỗ (Đông Anh, HN) tiết lộ, chỉ với một lượng nhỏ thuốc kích thích tăng trưởng, giá thành rẻ (dạng bột, 1 gói hòa 32-40 lít nước; dạng sủi: 1 viên 5gr pha với 20-40 lít nước) thì 1-2 ha ruộng rau muống cằn cỗi có thể “lớn vọt và đẹp như mơ” chỉ sau một đêm “đậy bạt”. Bên cạnh những vườn rau tuân thủ quy trình trồng rau sạch, nhiều hộ gia đình trồng rau tự phát dùng “thuốc vượt” bất chấp liều lượng và thời gian cách ly.

Chưa kể, rau đã cắt lại có thể lại được tắm trong một loại hóa chất “kích phọt”, có thể dài ra cả gang tay. PV tới một cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật ở trung tâm xã Vân Nội (Đông Anh, HN) để tìm hiểu thực hư về những loại “thần dược” này. Khi được hỏi về loại “thuốc vượt” kích thích sinh trưởng cho rau muống, chị M.H – chủ của cửa hàng bán thuốc trừ sâu – thuốc bảo vệ thực vật liền đon đả mang ra một gói thuốc dạng bột nhỏ xíu viền đen với khẩu hiệu bắt mắt: “Tươi đẹp như mơ, hiệu quả tức thì”.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang