Cách trồng hoa oải hương từ hạt thơm ngát vườn nhà

author 07:03 10/12/2014

(VietQ.vn) - Hoa oải hương là loài cây cảnh đẹp nhưng khó trồng do khí hậu nước ta không phù hợp. Để có một vườn oải hương thơm ngát, cây phải được chăm sóc kỹ lưỡng và tuân theo kỹ thuật nghiêm ngặt.

Màu tím bạt ngàn và hương thơm nồng nàn của hoa oải hương đã trở thành một biểu tượng của tình yêu nồng nàn và chung thủy trong thơ ca, điện ảnh và cả văn học. Nhưng đáng tiếc, tại Việt Nam hay các quốc nha nhiệt đới khác, do khí hậu không cho phép nên hoa oải hương vẫn chưa thực sự phổ biến.

Cách trồng hoa oải hương tại Việt Nam không quá cầu kỳ như nhiều người vẫn lầm tưởng

Cách trồng hoa oải hương tại Việt Nam không quá cầu kỳ như nhiều người vẫn lầm tưởng. Ảnh minh họa

Vì vậy, nếu là người yêu oải hương, bạn đọc có thể tìm hiểu cách trồng và chăm sóc hoa oải hương thành công tại Việt Nam và tự áp dụng để có được những thành phẩm độc đáo thỏa mãn niềm đam mê.

Kỹ thuật trồng hoa oải hương từ hạt

Oải hương là cây chịu nắng và chịu hạn cao, không ưa ẩm. Khí hậu quá ẩm hoặc quá nóng nước ta trong thì oải hương khó phát triển tốt, đòi hỏi phải chăm sóc kỹ.

Các nước ôn đới thường bắt đầu gieo hạt vào mùa xuân. Vùng lạnh thì gieo vào tháng 4 – 6, hoặc trong nhà kính thì vào mùa đông. Do nước ta không quá lạnh nên ngoài bắc gieo vào mùa thu,  mùa đông, Đà Lạt, Sapa thì gieo quanh năm nhưng tránh mưa nhiều. Miền nam thì rất khó khăn nên gieo vào dịp tháng 11 – 12. Thời gian nảy mầm của oải hương rất dài từ 1 – 3 tuần, có khi 1 tháng. Nhiệt độ thích hợp 18 – 24 độ C, ánh sáng vừa phải.

Trồng hoa oải hương từ hạt là kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay

Trồng hoa oải hương từ hạt là kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay. Ảnh minh họa

Do một thời gian dài ngủ, hạt giống trước khi trồng nên được ngâm trong 12 giờ, và sau đó cho gibberellin ngâm hai giờ trước khi gieo. Đất san lấp mặt bằng trước khi trồng, tưới tiêu cho đến khi thấm nước, gieo hạt giống, và sau đó được phủ một lớp đất tốt, độ dày 0,2cm, phủ cỏ hoặc bộ phim nhựa để giữ ẩm của đất. Duy trì nhiệt độ 15 đến 25°C.

Nếu như không có gibberellin có thể thời gian nảy mầm sẽ mất tới hàng tháng. Hoặc nếu nhiệt độ thấp hơn 15°C thì quá trình này có thể mất từ 1 đến 3 tháng.

Giai đoạn cây con phải chú ý đến tưới nước nhưng không quá nhiều, khi oải hương nảy mầm được 5 -10cm thì đem trồng. Lúc này người trồng cần lưu ý:

- Đất: phù hợp với đất cát hơi có tính kiềm hoặc trung tính. Chú ý đến thoát nước phải tốt, nên làm gò đất cao rãnh trước khi trồng.

Trồng hoa oải hương không khó song người trồng cần chú ý tới từng chi tiết, dù là rất nhỏ

Trồng hoa oải hương không khó song người trồng cần chú ý tới từng chi tiết, dù là rất nhỏ. Ảnh minh họa

- Tưới nước: hoa oải hương không thích rễ thường xuyên giữ nước. Tưới nước vào buổi sáng để tránh ánh nắng mặt trời, tránh làm gẫy dập lá dễ gây hư hỏng, sinh sản của sâu hại và dịch bệnh.

- Ánh sáng: là cây ưa sáng nên cần rất nhiều ánh sáng mặt trời và môi trường độ ẩm thích hợp. Nên có ít nhất 50% ánh sáng của mặt trời che khuất trong mùa hè, tăng cường thông gió để giảm nhiệt độ môi trường xung quanh nhất là nước ta.

- Nhiệt độ: nhiệt độ tăng trưởng tốt nhất 15 đến 25°C và từ 5 ~ 30℃ có thể phát triển. Giới hạn nhiệt độ: 35℃ cao hơn 38 ~ 40 ℃ trên cùng của thân và lá màu vàng.

- Bón phân: Oải hương chịu khắc nghiệt tốt, ít cần dinh dưỡng. Tuy nhiên để hiệu quả. Bón phân sẽ là bột xương trên mặt đất mỗi ba tháng một lần. Các cây con bón phân (20 – 20 – 20), cây trưởng thành bón hoa (20 – 30 – 20).

- Tỉa: sau thu hoạch hoặc sau 1 năm chúng ta cắt tỉa oải hương để cho cây phát triển tốt ở đợt sau. Vùng lạnh cắt tỉa hoàn toàn vào mùa đông, còn ở Việt Nam thì cắt khi hoa tàn.

Chăm sóc cây hoa oải hương trong nhà

Nên dặt chậu hoa oải hương ở gần của sổ, nơi mà cây có thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Tránh đặt nó trong nơi thiếu sang vì cây sẽ bị vóng, gầy yếu và không thể ra hoa.

Chậu hoa oải hương sau khi trồng nên được đặt ở gần cửa số hoặc nơi có nhiều ánh nắng

Chậu hoa oải hương sau khi trồng nên được đặt ở gần cửa số hoặc nơi có nhiều ánh nắng. Ảnh minh họa

Người trồng cũng cần lưu ý chỉ tưới vào buổi sáng, tưới ít quanh gốc cây và chỉ tưới khi cảm thấy đất bị khô. Về phân bón, có thể sử dụng loại phân bón NPK 20 – 20 – 20 để bón cho cây con. Hòa phân loãng với nước và tưới quanh sát viền chậu. Bón phân mỗi tháng 1 lần với lượng ít vừa phải. Có thể sử dụng các loại phân bón chậm tan (loại sử dụng cho hoa lan) nếu điều kiện có sẵn.

Mỗi tuần nên xoay chậu cây một lần để hạn chế cây bị phát triển nghiêng, đảm bảo ánh sáng có thể tiếp xúc từ mọi phía là như nhau, chậu cây sẽ phát triển đồng đều và đẹp. Sau khi cây ra hoa và bắt đầu tàn, người trồng nên cắt bỏ cuống hoa để kích thích cây đẻ nhánh và cho hoa tiếp.

Phan Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang