Họa sĩ thẫn thờ nhìn tranh mình vẽ bán hơn 2.000 tỷ mà không được hưởng 1 xu

authorKhánh Hồng 06:16 17/11/2018

(VietQ.vn) - Bức tranh màu acrylic của họa sĩ người Anh David Hockney vừa bán với mức giá cao “choáng váng” hơn 2 nghìn tỷ đồng mà người vẽ không được hưởng 1 xu trong đó.

Phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật gần đây nhất đã biến họa sĩ người Anh David Hockney trở thành nghệ sĩ còn sống đầu tiên sáng tác bức tranh giá trị nhất thế giới.

Tác phẩm được trả mức giá cao ngất ngưởng 90 triệu USD (tương đương hơn 2.000 tỷ đồng) có tên "Pool with Two Figures", được họa sĩ David Hockney vẽ năm 1972.

hoa-si-than-tho-nhin-tranh-minh-ve-ban-hon-2000-ty-ma-khong-duoc-huong-1-xu

 Bức tranh vừa được bán với giá hơn 2.000 tỷ đồng. Ảnh: CNN

Vào năm 1972, họa sĩ đã bán bức tranh với giá chỉ 18.000 USD (khoảng 419 triệu đồng theo thời giá hiện tại). Họa sĩ David Hockney cũng từng bán một bức tranh của ông cho người bạn là một sinh viên khác - họa sĩ người Mỹ Ron Kitaj, với giá 5 USD (hơn 100 nghìn đồng).

Năm ngoái, tại studio của mình ở Hollywood Hills , họa sĩ Hockney buồn bã và cảm giác bị “xé toạc” khi trả lời phỏng vấn của CNN: "Tôi nghĩ rằng khoản tiền 18.000 USD đã quá nhiều vào thời điểm đó, nhưng trong vòng sáu tháng, nó đã được bán lại với giá 50.000 USD”.

hoa-si-than-tho-nhin-tranh-minh-ve-ban-hon-2000-ty-ma-khong-duoc-huong-1-xu

 Họa sĩ David Hockney. Ảnh: CNN

Khó có thể tưởng tượng được cảm giác của họa sĩ Hockney sẽ như thế nào sau phiên đấu giá lần này, khi bức tranh mà ông làm việc rất chăm chỉ mới có được đã bán được gấp 5.000 lần giá ban đầu của nó. 

Người phát ngôn của Christie xác nhận, "nghệ sĩ sẽ không được hưởng lợi về mặt tài chính với khoản tiền khổng lồ bán được".

Bức tranh bằng màu acrylic hoàn thành vào năm 1972, vẽ một người đàn ông mặc áo vest hồng nhìn xuống một người dưới hồ bơi. Người đứng trên hồ được cho là bạn của tác giả, Peter Schlesinger – một nghệ sĩ người Mỹ.

Christie không tiết lộ danh tính người bán, nhưng người bí ẩn này được cho là doanh nhân Joe Lewis, người sưu tầm nghệ thuật nổi tiếng người Anh.  

Ở tuổi 81, Lewis cùng tuổi với Hockney. Ông có khoản tài sản ròng trị giá 5 tỷ USD.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang