Hoại tử bàn tay do tự ý chữa vết rắn cắn bằng thuốc nam

author 14:51 15/06/2021

(VietQ.vn) - Khoa Cấp Cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị hoại tử tay do tự ý đắp thuốc nam khi bị rắn cắn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, đươn vị này tiếp nhận bệnh nhân D.V.A 27 tuổi, trú tại huyện Bảo Lâm nhập viện do bị rắn độc cắn ngày thứ 3.

Theo thông tin từ các bác sĩ tại bệnh viện trên, bệnh nhân đến viện trong tình trạng hoại tử rộng mu bàn tay phải do tự đắp thuốc bằng lá cây chữa vết rắn cắn.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, bệnh nhân đi phát cỏ ở vườn nhà bị rắn hổ mang bành cắn vào mu bàn tay phải, sau cắn bệnh nhân đau nhức, sưng nề bầm tím và lan lên cẳng, cánh tay, bệnh nhân không đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay mà dùng lá cây (được người khác mách bảo) đắp vào vết cắn.

 Hình ảnh cánh tay bị hoại tử nặng do tự ý đắp thuốc nam khi bị rắn cắn. Ảnh: BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng

Sau đắp thuốc hơn một ngày xuất hiện đau nhức, sưng nề, vùng tím đen lan lan rộng người nhà mới đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm và chuyển đến Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng mệt mỏi nhiều, đau nhức vùng cánh tay phải, toàn bộ cánh, cẳng, mu bàn tay phải sưng to bầm tím, có đám hoại tử thâm đen, rỉ dịch hôi thối.

Tại bệnh viện được các bác sĩ khám và chẩn đoán bị hoại tử bàn cánh tay phải/ rắn cắn ngày thứ 3. Các bác sĩ của khoa Cấp cứu đã nhanh chóng hội chẩn với các khoa liên quan và được chỉ định mổ cắt lọc, giải toả chèn ép khoang, sau mổ bệnh nhân được chuyển về điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, hiện nay đang là mùa mưa - mùa sinh sôi phát triển của rắn. Trong một tháng trở lại đây, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận nhiều ca bị rắn cắn nhập viện trong tình trạng rất nặng nề.

Tẩy da, tắm trắng liên tục có thể làm tăng nguy cơ ung thư da (VietQ.vn) - Các bác sĩ cảnh báo, việc tẩy da, tắm trắng nhiều chị em đang áp dụng để cải thiện làn da có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Thông tin thêm về bệnh nhân trên, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân D.V.A đến viện trong tình trạng muộn, khi xuất hiện tình trạng sưng nề, hoại tử lan rộng. Sai lầm lớn nhất trong sơ cứu khi bị rắn cắn là người nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian, chỉ đến viện khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) hoặc sưng nề hoại tử diện rộng thì mới đưa đến các cơ sở y tế.

Vì vậy, khi bị rắn cắn, người dân không nên cố hút nọc độc tại vùng vết thương, không sử dụng các loại thuốc dân gian hoặc chữa bằng mẹo. Việc làm này không những không hiệu quả mà còn làm mất thời gian vàng điều trị.

Việc cần làm là đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị, ngăn chặn không để nọc độc phát tán. Khi bị rắn cắn, phải bình tĩnh, hạn chế vận động. Càng vận động nhiều thì độc tố càng vào người nhanh. Nếu vết thương do rắn cắn gây liệt thì phải ép chặt khu vực bị cắn, lấy vải rộng quấn chặt chân tay chỗ bị rắn cắn rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế.

Để tránh bị rắn cắn, người dân cần tránh các khu vực thường có nhiều rắn như bụi cỏ, chuồng gà, khe, hốc; đi ban đêm cần có đèn chiếu sáng; khi lao động cần sử dụng ủng, giày cao cổ và quần dài, không trực tiếp nằm ngủ trên nền đất.

Các bước sơ cứu đúng khi bị rắn cắn

Động viên bệnh nhân bình tĩnh và hạn chế cử động.

Điều chỉnh tư thế sao cho vùng bị cắn nằm thấp hơn mức tim để làm chậm mức độ hấp thu độc tố.

Làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý

Bất động chân, tay bị rắn cắn (bằng vải hoặc nẹp) để làm chậm sự xâm nhập của nọc độc (Đặc biệt cần băng ép bất động khi bị các loại rắn độc cắn như rắn hổ mang chúa, cạp nong, cạp nia… để làm chậm sự xuất hiện của triệu chứng liệt)

Dùng một miếng gạc hoặc vải khô và sạch để băng kín vùng bị cắn

Đưa người bị nạn đến ngay cơ sở y tế

Hướng dẫn các bước bất động tay/chân khi bị rắn cắn

Đối với những trường hợp nặng do bị rắn độc cắn cần được xử trí bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu tốt nhất trong 4 giờ đầu, sau 12 giờ hiệu quả sẽ giảm. Do vậy sau khi bị rắn cắn người dân không nên cố tìm cách bắt rắn làm lãng phí thời gian vàng trong điều trị. Mà nên ghi nhớ màu sắc, hình dạng và phương thức tấn công của chúng hoặc chụp lại ảnh con rắn từ khoảng cách an toàn để có thể mô tả với bác sĩ hỗ trợ việc điều trị.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang