Hoại tử da mặt, lây bệnh truyền nhiễm… vì làm đẹp kiểu lăn kim

authorUyên Chi 07:05 20/01/2016

(VietQ.vn) - Làm đẹp bằng phương pháp lăn kim đang trở nên nở rộ, tuy nhiên rất ít người biết những nguy hại đến từ cách làm đẹp này.

Hoại tử da mặt, lây bệnh truyền nhiễm… vì làm đẹp kiểu lăn kim

Làm đẹp bằng phương pháp lăn kim tiềm ẩn nhiều rủi do nếu không sử dụng đúng phương pháp

Liệu pháp mới…

Ra đời sau các phương pháp làm đẹp như mài mòn, chiếu tia laser, phương pháp lăn kim tế bào gốc mang tới cho phái đẹp thêm lựa chọn mới trong việc đều trị một số vấn đề về da như da lão hóa sớm, da sần sùi, thô ráp, lỗ chân lông to, xóa nhăn, trị sẹo rỗ. 

Làm đẹp da mặt bằng lăn kim là liệu pháp giúp tăng sinh collagen dưới da bằng những bánh lăn nhựa chứa gần 200 đầu kim siêu nhỏ, làm bằng thép không rỉ trong y khoa. Khi những đầu kim này tiếp xúc với da sẽ tạo ra những viết thương giả kích thích quá trình tái tạo da, làm trẻ hóa làn da và phát triển các mô da.Lúc mới lăn xong thì mặt hơi sưng và đỏ, sau đó tầm 1 tiếng thì hết sưng, chỉ còn đỏ thôi. Đỏ thêm khoảng 2 ngày nữa thì hết. Lúc này đã nhìn thấy tác dụng rõ rệt rùi nhé, như mình là lỗ chân lông nhỏ hơn, da sáng hơn, ít tiết dầu hơn, Da bong 1 lớp mỏng màu trắng.

Da sẽ được tái tạo mới, được làm đầy và đẹp hơn nhờ tổ chức liên kết da và tăng sinh collagen khắc phục những hư hại do lão hóa da, sẹo mụn hoặc những yếu tố độc hại từ môi trường. Liệu pháp làm đẹp da mặt bằng lăn kim có khả năng làm tăng sự thấm sâu các sản phẩm điều trị da cao gấp 1.000 lần so với bôi da thông thường.

… Nguy cơ mới

Lý thuyết là vậy, song trên thị trường hiện có nhiều loại hình dịch vụ với nhiều loại kim lăn hình dáng, chất lượng, giá cả khác nhau. Giá kim lăn dao động từ 300 nghìn đến gần 700 nghìn đồng (chủ yếu là kim Trung Quốc). Loại cao cấp nhất thì có giá đến vài triệu đồng. Sự khác nhau giữa các loại này thể hiện ở chất liệu và lỗ kim. Sử dụng kim lăn có đường kính cực nhỏ thì hiện tượng đỏ trên da sẽ giảm nhanh chóng. Trong khi đó, với loại kim lăn kích cỡ lớn, các tổn thương sẽ lâu lành hơn. Nếu chất lượng kim kém, một số hiện tượng trên da có thể xảy ra. 

Hoại tử da mặt, lây bệnh truyền nhiễm… vì làm đẹp kiểu lăn kim

Hãy cẩn trọng khi sử dụng với các loại kim chất lượng kém khi làm đẹp bằng phương pháp lăn kim

Đặc biệt, một số cơ sở thậm chí còn tái sử dụng kim lăn. Theo các bác sĩ da liễu, tái sử dụng kim, dù là kim tốt hoặc dùng kim Trung Quốc giá cực mềm, đều ẩn chứa nguy cơ. Với kim tái sử dụng nhiều lần, chất lượng kém lại được thực hiện trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, sẽ gia tăng nguy cơ tổn thương và viêm nhiễm, dẫn đến sưng tấy da kéo dài. 

Trong một số trường hợp, những đầu kim không đủ nhọn và sắc khiến các mô liên kết bị tổn thương, làm thủng mạch và mao mạch dưới da dẫn đến hình thành ổ tụ huyết cầu làm sạm da, có thể gây nhiễm trùng hoặc một số bệnh lý khác về da liễu như viêm da. Hơn thế nữa, làm đẹp da mặt bằng lăn kim còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus HIV/AIDS, hoặc một số bệnh lây nhiễm khác.

Phải làm “nhà thông thái”

Các chuyên gia cảnh báo, lăn kim có thể coi là một trong những phương pháp rất ít gây dị ứng. Tuy nhiên, một số hóa chất bôi sau khi lăn kim như vitamin C, tế bào gốc, collagen, chất giữ ẩm… không rõ nguồn gốc có thể làm cho da của bệnh nhân bị dị ứng, sưng tấy, đỏ rát. Điều trị sau đó cũng không phải việc dễ dàng. Bởi vậy, hãy là người làm đẹp… thông thái trước khi quyết định sử dụng phương pháp này.

Để tránh được các rủi ro, cần lưu ý khi lựa chọn kim lăn. Một là trên bao bì phải có đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Hai là kim lăn phải được vô trùng, đặt trong túi vô khuẩn và phải chỉ rõ phương thức vô khuẩn. Đây là điều kiện bắt buộc, nếu nghi ngờ hoặc bao đóng gói bị rách không nên sử dụng. Người làm đẹp tuyệt đối không nên dùng lại kim đã lăn vì những tác hại đã phân tích kể trên. Ba là nên sử dụng kim lăn của nhà sản xuất có chứng chỉ CE với số đăng ký gồm bốn chữ số (tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu) hoặc đăng ký với FDA. Nếu nghi ngờ, người tiêu dùng cần yêu cầu cơ sở thẩm mỹ cho xem chứng chỉ đạt được của nhà sản xuất. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang