Hoang mang 'khẩu trang y tế' làm từ giấy vệ sinh gây mẩn ngứa

author 17:57 21/03/2016

(VietQ.vn) - Hầu hết khẩu trang y tế bán ở vỉa hè đều được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng và có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó.

Trong thời gian gần đây, những biển báo quảng cáo khẩu trang giá rẻ giật mình 'mọc' lên tràn lan trên các vỉa hè, ven đường phố. Điều không ai ngờ là 90% sản phẩm đang được rao bán sôi nổi đó lại xuất phát từ những “đầu mối” không ai chứng nhận, kiểm soát và theo một số người tiêu dùng thì đây chính là nguyên nhân gây nên triệu chứng mẩn ngứa, mụn đỏ, lở loét...

Trên thị trường, loại khẩu trang này có giá chỉ 25.000 - 40.000đ/hộp 50 cái, theo thông tin trên hộp chúng được ghi xuất xứ Made in Vietnam hoặc Malaysia...

Theo lời của người bán hàng quảng cáo: “Khẩu trang ba lớp lọc hiệu quả 99% vi khuẩn, ngăn bụi bẩn, không khí độc hại…” nhưng khi qua kiểm tra cụ thể thì chiếc khẩu trang y tế này từ dây quai cho đến phần lớp vải đều sơ sài và mỏng không đảm bảo 3 lớp như những thông tin ghi trên hộp. Nhiều hộp giá rẻ còn có mùi rất khó chịu, khi gặp nước lã là bở ra, lớp trong cùng như giấy vệ sinh.

khau-trang-banKhẩu trang giá rẻ 'mọc' lên tràn lan trên các vỉa hè (Ảnh Internet)

Là một phụ nữ có thói quen mua hàng vỉa hè vì tiện lợi, chị Thái Hà (31 tuổi, nhân viên sale tại một công ty ở Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi “sốt” loại khẩu trang dùng 1 lần giống các sao Hàn Quốc đang dùng, mình cũng mang hộp khẩu trang y tế mua ở Phạm Văn Đồng về dùng thử. Ban đầu cũng tự tin lắm vì chị bán hàng nói là hàng Nhật nên an toàn về chất lượng. Nhưng khi kiểm tra thì thật sự rất sốc, bên trong là một lớp giấy vệ sinh mỏng”. Điều chị Hà bức xúc hơn là trong thời gian dùng mặt chị xuất hiện nốt ngứa và mụn. 

Không chỉ bán trôi nổi ở các ven đường, vỉa hè, những loại sản phẩm giá rẻ này còn được bán online tràn lan trên các trang mạng điện tử. Thông tin về loại khẩu trang này càng trở nên rầm rộ hơn khi 1 bạn trẻ đăng lên trang cá nhân của mình tấm ảnh ảnh gương mặt bị nổi mụn rất nhiều, có chỗ còn lở loét khi sử dụng 'khẩu trang y tế' đen. Hình ảnh này ngay lập tức được cư dân mạng quan tâm, chia sẻ và bày tỏ sự e ngại đáng kể.

Trong những ngày gần đây, những biển báo quảng cáo khẩu trang giá rẻ giật mình 'mọc' lên tràn lan trên các vỉa hè, ven đường phố. Điều không ai ngờ là 90% sản phẩm đang được rao bán sôi nổi đó lại xuất phát từ những “đầu mối” không ai chứng nhận, kiểm soát và theo một số người tiêu dùng thì đây chính là nguyên nhân gây của triệu chứng mẩn ngứa, mụn đỏ, lở loét  Theo quan sát thị trường,  những sản phẩm này thường thì chỉ có giá 25.000 - 40.000đ/hộp 50 cái. Theo thông tin ghi trên hộp thì hầu hết các khẩu trang đều ghi xuất xứ là Made in Vietnam hoặc Malaysia...  Sản phẩm này được 'đánh bóng' bằng những lời quảng cáo:  “Khẩu trang ba lớp lọc hiệu quả 99% vi khuẩn, ngăn bụi bẩn, không khí độc hại…” nhưng khi qua kiểm tra cụ thể thì chiếc khẩu trang y tế này rất mỏng từ dây quai cho đến phần lớp vải đều sơ sài và mỏng không đảm bảo 3 lớp như những thông tin ghi trên họp, nhiều hộp giá rẻ còn có mùi rất khó chịu, khi gặp nước lã là bở ra, lớp trong cùng như giấy vệ sinh.

'Ngã ngửa' khẩu trang y tế giá rẻ làm từ giấy vệ sinh Trung Quốc (Ảnh Facebook)

Trả lời báo giới trước thông tin đáng lo ngại này, bác sỹ Lê Huỳnh Mai, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cảnh báo: “Hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó. Nặng hơn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Mai lưu ý: “Khẩu trang than hoạt tính có mùi hôi là do cơ sở sản xuất sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo khi bao quanh các hạt than sẽ làm lớp than mất tác dụng”. Còn khẩu trang diệt khuẩn có nhiều kích cỡ khác nhau, ôm gọn được vùng mũi miệng, ngăn được các tác nhân gây bệnh có kích cỡ 1-10µm. Loại này được nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân sử dụng; chỉ dùng một lần và tiêu hủy theo chế độ rác thải y tế độc hại.

Để tránh loại khẩu trang kém chất lượng, gây dị ứng da, các trình dược viên tại một số nhà thuốc (Hà Nội) khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua hàng vì sự an toàn cho chính mình, đừng vì ham rẻ mua khẩu trang tiền nghìn rồi mất tiền triệu cũng không chữa hết bệnh. Nên mua khẩu trang y tế ở các cơ sở y tế chất lượng, không nên mua trên các shop online không có chất lượng đảm bảo. Cách nhận biết khẩu trang thật là phần giấy than sẽ dai và không thấm nước, vò mạnh không rách.

Tâm Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang