Cách trồng hoa ly trong chậu để trang trí dịp Tết Đinh Dậu 2017

authorLăng Dương 14:00 29/11/2016

(VietQ.vn) - Những chậu ly lùn đang được rất nhiều gia đình sử dụng để trang trí trong ngày Tết cổ truyền. Cùng học cách tự ươm trồng loài hoa này.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa ly hay còn được gọi là hoa lily, đây là loài hoa có nguồn gốc ôn đới (xuất xứ ở Hà Lan) nhưng hiện nay đã rất phổ biến ở Việt Nam. Hoa ly có nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau như hồng hến, cam, vàng,…, có 6 cánh và mùi hương nồng nàn lan tỏa.

Cách trồng hoa ly lùn trang trí dịp Tết Đinh Dậu 2017

 Hoa ly trồng trong chậu rất được ưa chuộng vào dịp Tết âm lịch

Vài năm trở lại đây, những chậu ly lùn càng ngày càng phổ biến trong các gia đình Việt vào mỗi dịp tết Nguyên Đán. Ngoài việc sắm những chậu ly lùn ngoài chợ hoa ngày Tết, bạn cũng có thể tự học cách trồng hoa ly lùn trong chậu để chơi Tết Đinh Dậu 2017 năm nay.

Thời gian trồng hoa ly lùn cho dịp Tết Đinh Dậu 2017 dự kiến

Các tỉnh miền núi phía bắc 25-30/10, các tỉnh quanh khu vực Hà Nội từ mùng 1-5/11, các tỉnh miền trung, tây nguyên, miền Nam có khí hậu ấm áp trồng từ mùng 5-10/11 âm lịch.

Cách trồng hoa ly lùn trang trí dịp Tết Đinh Dậu 2017

 Tự trồng hoa ly trong chậu để 'chơi' vào dịp Tết Đinh Dậu 2017 này

Chuẩn bị giá thể trồng

 Để trồng hoa ly trong chậu tại nhà, bạn cầu đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Trộn giá thể gồm 40% đất, 40% tro trấu, mụn dừa và xỉ than tổ ong đập nhỏ, 10-20% phân bò ủ mục hoặc phân trùn quế (nếu có).

Củ hoa ly giống đã được xử lý ra rễ mầm, ta cắt bớt chỉ chừa lại khoảng 5cm rễ. Pha thuốc diệt nấm Ridomil hoặc Daconil với nồng độ 1-2g/1 lit nước, ngâm củ 15-20 phút sau đó vớt ra để ráo rồi đem trồng.

Cách trồng hoa ly lùn trang trí dịp Tết Đinh Dậu 2017

 Chuẩn bị củ hoa ly để trồng trong chậu 

Chuẩn bị chậu trồng hoa ly lùn

Chậu có đường kính 18-20cm trồng 3 củ. Chậu 25-30cm trồng 5 củ.

Cho giá thể vào chậu (dày chừng 5-10cm), đặt mầm củ hướng lên trên, chia khoảng cho cây phân bố đều trên mặt chậu, sau đó phủ giá thể dày 8-10cm (để hở đầu củ). Khi trồng xong phải tưới nước đảm bảo độ ẩm cho củ và giá thể.

Cách trồng hoa ly lùn trang trí dịp Tết Đinh Dậu 2017

 Cây hoa ly khi bắt đầu lên những mầm lá đầu tiên 

Chăm sóc hoa ly lùn

Tưới nước: Luôn phải giữ ẩm cho đất trong suốt quá trình trồng. Tưới cây ở phần gốc, tránh làm lá và nụ bị ướt.

Kinh nghiệm kiểm tra lượng nước tưới vừa đủ: Bóp chặt 1 nắm đất sau khi tưới, không thấy nước rỉ ra ngoài tay, đất nắm thành cục, khi gõ nhẹ vào nắm đất sẽ bị vỡ ra.

Che phủ sau trồng: Những nơi nhiệt độ >18 độ C cần che lưới đen cho cây

Kỹ thuật bón phân: Sau trồng 2 tuần (cây hoa ly cao 10-150cm) tiến hành bón phân thúc. Thường dùng là NPK với tỉ lệ 2kg/100m2.

Ngoài ra, muốn nâng cao chất lượng hoa cần phun một số phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng như: Antonix, Komix, Đầu trâu (501, 701, 901). Phun sau trồng 15-20 ngày, phun định lỳ 5-7 ngày/lần.

Cách trồng hoa ly lùn trang trí dịp Tết Đinh Dậu 2017

 Cần chăm sóc tỉ mỉ cho cây hoa ly để cây phát triển tốt và ra hoa đúng dịp Tết

Một số lưu về phòng trừ sâu bệnh hại

Hoa ly cũng rất dễ bị mắc một số loại bệnh giống như nhiều loại cây du nhập từ vùng ôn đới như:

Bệnh rệp bông: Bệnh này gây hại đối với phần thân, lá và cả hoa. Bạn có thể phòng tránh bệnh này cho cây bằng cách kiểm tra chậu thường xuyên và nhổ cỏ dại sạch sẽ.

Thối củ thối thân: Đây là loại bệnh thường xuất hiện khi thời tiết nóng ẩm thất thường, biểu hiện của bệnh trên cây là vàng cây và rụng lá gốc.

Bệnh cháy lá sinh lý: bệnh này xuất hiện ở thời điểm hoa chưa nở, lá non xoăn vào phía trong, những nốt xanh, trắng, vàng sẽ xuất hiện sau vài ngày.

Cách trồng hoa ly lùn trang trí dịp Tết Đinh Dậu 2017

 Bạn cần phòng chống sâu bệnh hại cho cây hoa ly thật tỉ mỉ 

Các bệnh trên có thể được phòng tránh bằng cách không trồng quá dày trên diện tích nhỏ, mật độ trồng cần ở mức vừa phải. Giai đoạn ly ra hoa cần chú ý đến nhiệt độ và ánh sáng phù hợp. Không nên tưới phân trực tiếp vào chồi hoa.

Trên đây là cách trồng hoa ly lùn trong chậu cụ thể nhất. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ để bạn có những chậu hoa ly tuyệt đẹp trong Tết Đinh Dậu 2017 này. Chúc bạn thành công!

Mua vé máy bay giá rẻ: Những lưu ý cần nhớ kỹMua vé máy bay giá rẻ nếu không cẩn trọng trong quá trình đặt vé và thanh toán, bạn có thể sẽ phải trả thêm những chi phí không cần thiết.

Lăng Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang