Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên hạt nhân Châu Á lần thứ 2

author 07:00 02/12/2014

(VietQ.vn) - Nhận lời mời của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc gia Indonesia (BATAN), Đoàn đại biểu Việt Nam gồm 3 thành viên đại diện thanh niên Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tới Jakarta – Thủ đô đất nước Indonesia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên hạt nhân Châu Á lần thứ 2.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đây là Hội nghị nhằm tăng cường vai trò của thế hệ trẻ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, xây dựng mạng lưới cộng đồng thanh niên trong khu vực và trên thế giới để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về kiến thức chuyên môn cũng như thúc đẩy những sáng kiến mới của thế hệ trẻ trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình, tăng phúc lợi công cộng và đóng góp lớn cho một tương lai bền vững.

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên hạt nhân Châu Á lần này gồm những thanh niên tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia như Úc, Bangladesh, Thái Lan, Philippine, Malaysia, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE),Việt Nam… cùng với gần 200 sinh viên ngành năng lượng hạt nhân được lựa chọn từ các trường Đại học, Cao đẳng trên khắp đất nước Indonesia. Tất cả đều có niềm đam mê đối với sự nghiệp phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình và đã từng tham gia tích cực vào các hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên hạt nhân Châu Á lần thứ 2.

Đoàn chủ tọa Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên hạt nhân Châu Á lần thứ 2. Ảnh: N. N

Tại diễn đàn Hội nghị, các đại biểu đã giới thiệu thành tựu suất sắc trong nghiên cứu công nghệ hạt nhân của đất nước mình, đồng thời thảo luận sôi nổi những vấn đề các nước đều quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm cần thiết trong ngành năng lượng nguyên tử. Đặc biệt hoạt động nhóm diễn ra rất hào hứng và thu hút đông đảo đại biểu.

Bên cạnh diễn đàn chính thức, Hội nghị còn có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa giữa các đoàn đại biểu các nước như: biểu diễn văn nghệ, thả đèn, bắn pháo hoa... Ngoài ra các đại biểu còn được tham quan khu công nghiệp hạt nhân Serpong của Indonesia. Tại đây các bạn trẻ được tận mắt chứng kiến ứng dụng của công nghệ hạt nhân trong mọi lĩnh vực khoa học và đời sống cũng như các hoạt động nghiên cứu về hạt nhân của nước chủ nhà. Những hoạt động trên không chỉ bổ trợ cho nội dung Hội nghị mà còn để lại ấn tượng sâu sắc về một hội nghị thanh niên khu vực cam kết phát triển và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình, vì một tương lai bền vững.

Đoàn đại biểu Việt Nam tuy không đông nhưng đã tham gia hết sức nhiệt tình và tích cực trong mọi hoạt động của Hội nghị. Không chỉ trình bày Báo cáo quốc gia về tình hình phát triển điện hạt nhân, các hoạt động của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự tham gia của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp nghiên cứu và phát triển công nghệ hạt nhân ở Việt Nam, đoàn còn đóng góp những ý tưởng, sáng kiến cho việc phát triển mạng lưới cộng đồng thanh niên hạt nhân trong khu vực và toàn cầu.

Nhà máy điện hạt nhân Kudakulam - Ấn Độ

Đặc biệt trong đêm Gala giao lưu văn hoá, văn nghệ giữa các quốc gia với nước chủ nhà Indonesia, đoàn Việt Nam đã trình diễn tiết mục hát múa bài Việt Nam quê hương tôi (Nhạc sĩ Đỗ Nhuận) trong trang phục áo dài truyền thống với những chiếc nón lá duyên dáng. Ngay khi xuất hiện, tiết mục đã được vỗ tay vang dội cùng tiếng hò reo cổ vũ nhiệt liệt của khán giả. Hai từ Việt Nam vang lên cùng với giai điệu nhạc Việt nhẹ nhàng theo tà áo dài tha thướt, chiếc nón mềm mại đã làm say mê, gây ấn tượng sâu đậm với bao bạn bè quốc tế. Từ đây, bạn bè quốc tế biết đến thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên ngành năng lượng hạt nhân Việt Nam nói riêng - Một thế hệ đang sục sôi nhiệt huyết, biết sống, học tập và làm việc không ngừng vì sự phát triển và tương lai tươi sáng của ngành hạt nhân nước nhà.

Hà Mi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang